James Rodriguez: Thần đồng làm lu mờ Messi, Neymar

Thể thaoChủ Nhật, 29/06/2014 12:33:00 +07:00

(VTC News) - Với 2 bàn thắng, James Rodriguez đã khiến vết cắn của Luis Suarez đưa Uruguay vào vòng 1/16 trở nên vô nghĩa.

(VTC News) - Với 2 bàn thắng, James Rodriguez đã khiến vết cắn của Luis Suarez đưa Uruguay vào vòng 1/16 trở nên vô nghĩa. 

Rạng sáng nay (29/6), Colombia đã xuất sắc đánh bại Uruguay với 2 pha lập công của James Rodriguez - ‘thần đồng’ bóng đá của nước này. 
James David Rodriguez Rubio sinh ra tại Cucuta, thành phố gần biên giới Colombia và Venezuela. Nghiệp cầu thủ theo chàng trai sinh năm 1991 ngay từ khi mới lọt lòng mẹ khi cha anh cũng là một cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu đời, tình yêu trái bóng tròn của Rodriguez được truyền từ người cha đỡ đầu - Juan Carlos Restrepos, do ông Wilson James Rodriguez Bedolla thường xuyên thi đấu xa nhà. 
James Rodriguez là con nhà nòi khi cha anh cũng là cầu thủ
 James Rodriguez là con nhà nòi khi cha anh cũng là cầu thủ
Ở tuổi lên 2, trong một lần đi xem người cha đỡ đầu thi đấu tại giải hạng Nhì Colombia, cậu bé gầy gò Rodriguez đã khiến tất cả khán giả có mặt tại sân đấu phải phì cười với hình ảnh chập chững chạy theo quả bóng và bắt chước các bài tập khởi động của ông Restrepos. Ba năm sau, Rodriguez bắt đầu chơi bóng tại Học viện bóng đá Tolimense. 
James Rodriguez nổi danh thần đồng từ năm 13 tuổi
 James Rodriguez nổi danh thần đồng từ năm 13 tuổi
Rèn giũa bản thân giữa 2 người cha là cầu thủ, năm Rodriguez tròn 13 tuổi, cậu bé gầy gò ngày nào đã gặp bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời. Đó là vào năm 2004, tại giải Pony Futbol - giải đấu quy tụ tất cả tài năng bóng đá xuất sắc nhất Colombia và trên khán đài các tuyển trạch viên khắp châu Mỹ ngồi chật kín. Trùng hợp là khi ấy có Jose Pekerman - HLV hiện tại của Colombia. 
Pony Futbol cũng là giải đấu mà bóng đá Colombia phát hiện ra Radamel Falcao vào năm 1998. Sáu năm sau ngày Falcao khiến người dân Colombia liên tưởng đến huyền thoại Valderrama, họ đã có thêm một niềm hi vọng mới cho bóng đá nước nhà - ‘thần đồng’ James Rodriguez, với màn trình diễn cùng những bàn thắng cực kì ấn tượng. 
Ngay sau Pony Futbol, CLB Envigado đã nhanh chóng “cướp trắng” Rodriguez từ tay Học viện Tolimense. Sự việc mà cho đến ngày nay, Tolimense vẫn luôn hậm hực, đòi bồi thường từ đội bóng của cựu chủ tịch Gustavo Adolfo Upegui Lopez - vị doanh nhân có quan hệ mật thiết với các băng đảng ma túy và đã bị ám sát vào năm 2006. Bởi lẽ, trong lí lịch của James Rodriguez ghi nơi đào tạo trẻ đầu tiên là ở Envidago, từ năm... 1995. 
Cầu thủ xuất sắc nhất trận Colombia - Uruguay
Cầu thủ xuất sắc nhất trận Colombia - Uruguay
Bỏ qua những rắc rối bên lề, tài năng của Rodriguez ngay lập tức được minh chứng qua việc gia đình phải thuê HLV riêng kèm cặp anh trình độ của cầu thủ này bỏ xa các đồng đội ở lò đào trẻ Envidago. HLV riêng của Rodriguez khi đó - Omar Suarez đã nói như sau về cậu học trò đặc biệt của mình: 
“Có rất nhiều điều để nói về Rodriguez. Nhưng tóm gọn lại là ít đứa trẻ nào chơi bóng ở cùng tuổi với cậu ấy sẽ chi tiền cho việc huấn luyện thêm, nếu không phải là một trong số hiếm hoi những người xuất sắc nhất, đúng không?”. 
Siêu phẩm để đời của Rodriguez vào lưới Uruguay
 Siêu phẩm để đời của Rodriguez vào lưới Uruguay
Năm 2007, khi mới 16 tuổi, Rodriguez kí hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Envindago. Nhưng chỉ 1 năm sau đó, tài năng của Rodriguez đã được chắp cánh đến với Banfield của Argentina, nơi sự nghiệp của anh bắt đầu thăng tiến thực sự. 
HLV của Banfield khi đó - Julio Falcioni nhận xét sau một thời gian ngắn huấn luyện cầu thủ trẻ người Colombia: “Tôi chắc chắn cậu ấy sẽ đạt được một cái gì đó thật đặc biệt cùng ĐTQG”. 
Rodriguez đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới và là cầu thủ ghi được 4 bàn trong 4 trận liên tiếp tại World Cup 2014
Rodriguez đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới và là cầu thủ ghi được 4 bàn trong 4 trận liên tiếp tại World Cup 2014 
Chơi bóng tại Banfield được 2 mùa giải, James Rodriguez rời bỏ châu Mỹ để đến với Porto vào đầu mùa giải 2010-11. Và cũng chỉ sau 3 mùa giải tại Bồ Đào Nha, với 63 trận đấu, ghi được 25 bàn thắng, Rodriguez tiếp tục chuyến phiêu lưu tại châu Âu ở độ tuổi 22, sau thương vụ chuyển nhượng trị giá 38,5 triệu Bảng để đến với Monaco cùng đàn anh Falcao. 
Mùa giải 2013-14 vừa qua, Rodriguez là hạt nhân chính trong lối chơi của CLB nước Pháp. Anh ra sân tổng cộng 32 lần, ghi 5 bàn thắng và có 12 đường chuyền kiến tạo. 
Sau Valderrama, bóng đá Colombia đã có những niềm hi vọng mới
 Sau Valderrama, bóng đá Colombia đã có những niềm hi vọng mới
Cuối cùng, ở cấp độ ĐTQG, James Rodriguez từng đeo băng đội trưởng và đưa U20 Colombia vào tới trận tứ kết World Cup U20, năm 2011. Tại World Cup 2014 lần này, James Rodriguez cũng lại một lần nữa đã xuất sắc đưa Colombia vào vòng tứ kết. Đặc biệt hơn khi anh đã thay thế hoàn hảo đàn anh Falcao trong vai trò làm đầu tàu của đoàn quân dưới trướng HLV Pekerman, người khi xưa từng được chứng kiến màn trình diễn đầu tiên của anh dành cho làng túc cầu thế giới.
Hiện tại, người dân Colombia đã tin rằng, họ đã, đang và sẽ có một cầu thủ bóng đá vĩ đại nữa, bên cạnh Valderrama. Nên nhớ, Rodriguez chỉ mới 22 tuổi, và câu chuyện về sự nghiệp của chàng trai này còn nhiều chương nữa chưa được viết. 
Clip: Colombia 2-0 Uruguay


Hoàng Tùng 

Bình luận
vtcnews.vn