James Cameron có quá mạo hiểm với 1 tỷ USD cho 'Avatar'?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 03/10/2017 15:39:00 +07:00

Hơn 1 tỷ USD là số tiền hãng 20th Century Fox sẽ chi cho đạo diễn James Cameron để ông thực hiện bốn phần kế tiếp bom tấn "Avatar". Liệu khoản đầu tư khổng lồ này có quá mạo hiểm?

Hiện tại, Avatar (Thế thân) của đạo diễn James Cameron vẫn chiếm lĩnh ngôi vị phim có doanh thu cao nhất thế giới mọi thời đại với con số 2,78 tỷ USD. Tác phẩm khoa học viễn tưởng này đã mở ra thời kỳ bùng nổ phim 3-D.  Cùng Titanic, ông Cameron là đạo diễn duy nhất sở hữu hai bộ phim có doanh thu vượt mức 1 tỷ USD. 

Sau 8 năm kể từ ngày Avatar tung hoành trên màn ảnh lớn, Cameron cuối cùng cũng đã bắt đầu quay các phần kế tiếp về câu chuyện trên hành tinh Pandora kỳ ảo. 

James Cameron co qua mao hiem voi 1 ty USD cho 'Avatar'? hinh anh 1

Avatar đến nay vẫn là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất trong lịch sử.  

Mới đây, hãng phim  20th Century Fox thông báo sẽ rót ngân sách lên đến 1 tỷ USD cho James Cameron nối dài giấc mơ của ông bằng 4 phần Avatar tiếp theo. Uớc tính trung bình mỗi phần phim sẽ tiêu tốn khoảng 250 triệu USD.

Tất nhiên đây không phải con số quá khổng lồ khi các bộ phim bom tấn của Hollywood hiện nay - đặc biệt là phim siêu anh hùng Marvel và DC - đều có mức đầu tư tương tự. Nhưng tổng số 1 tỷ USD hoàn toàn không nhỏ, và nhiều chuyên gia điện ảnh đánh giá đây là bước đi mạo hiểm của 20th Century Fox, đặc biệt khi khán giả thế giới bắt đầu tỏ dấu hiệu ngán ngẩm các phần kế tiếp (sequel).   

Tiêu tiền cho những đột phá công nghệ

Khác với các phim siêu anh hùng của Marvel, Avatar không có các ngôi sao đình đám để phải trả thù lao cao ngất. Phần lớn kinh phí sẽ được đầu tư vào hiệu ứng hình ảnh, công nghệ làm phim tối tân nhất. 

Các tác phẩm của Cameron đều rất đắt đỏ. The Abyss là một trong những phim tốn kém nhất trong lịch sử. Terminator 2 có tổng đầu tư hơn 100 triệu USD, con số khiến cả Hollywood choáng váng thời đầu thập niên 1990. Titanic bị dội kinh phí lên đến 200 triệu USD, con số khổng lồ hồi năm 1997. 

Vì sao James Cameron luôn tiêu rất nhiều tiền cho phim của mình? Tại Hollywood, ông là một trong những nhà làm phim Hollywood đầu tiên sử dụng đồ họa máy tính vào phim trong những năm đầu thập niên 1980-1990. Và tất cả những đồng USD ông tiêu đều đáng giá. 

Các tác phẩm của Cameron đều dễ dàng vượt qua thử thách của thời gian. Đã 26 năm trôi qua,Terminator 2 (1991) vẫn khiến khán giả nghẹt thở khi xem lại. Aliens ra mắt từ năm 1986 vẫn là một siêu phẩm hành động - kinh dị mãn nhãn. Và Titanic (1997) vẫn là một tượng đài về công nghệ điện ảnh.  

AVTR100_1 3

 James Cameron đã nhiều lần chứng tỏ được tài năng phi thường. 

 Avatar cũng làmột cột mốc lớn của công nghệ điện ảnh hiện đại. Siêu phẩm của đạo diễn Cameron thành công nhờ sự kết hợp xuất sắc của rất nhiều yếu tố, từ CGI, hệ thống camera 3D, công nghệ hoạt hình kỹ thuật số, đồ họa...

Trong suốt quá trình làm Avatar, hàng ngàn “concept art” (mô tả nhân vật, bối cảnh) đã được đội ngũ đồ họa được xem là giỏi nhất Hollywood - Weta Digital - sản xuất trong hơn một năm liên tục. 

So với 8 năm trước, cơn sốt phim 3-D đã nguội lạnh. Nhưng có thể tin tưởng rằng đạo diễn Cameron sẽ tạo ra những đột phá mới. Ông từng tiết lộ sẽ quay các phần kế tiếp Avatar với tốc độ khung hình 48 hình/giây (cao gấp đôi chuẩn thông thường). 

Trước đó, đạo diễn Peter Jackson từng sử dụng công nghệ này với The Hobbit và bị chỉ trích. Nhưng James Cameron là người rất mát tay với những công nghệ mới mẻ mà 3-D của Avatar là ví dụ điển hình. Và có thể ông sẽ còn triển khai những công nghệ điện ảnh mới chưa từng được biết đến. 

Cameron là người góp phần sáng tạo ra công nghệ bắt hình động 3-D và giờ nó trở thành thứ công nghệ tiêu chuẩn của Hollywood. Theo Screen Rant, có tin đồn ông sẽ áp dụng một công nghệ 3-D mới, hiện đại hơn hẳn so với Avatar

Lịch sử đứng về phía James Cameron 

Vì sao Cameron dám mạo hiểm quay liên tục 4 phần Avatar kế tiếp khi mà cơn sốt 3-D đã nguội, và những ký ức về bom tấn năm 2007 dần phai mờ?James Cameron nổi tiếng ở Hollywood với tầm nhìn xa trông rộng và sự cầu toàn đến mức cực đoan.

Theo các chuyên gia, đạo diễn 63 tuổi đủ thông minh và sáng suốt để hiểu rằng một khi ông đã cam kết thực hiện 4 tập tiếp theo của một bom tấn đã cũ, ông phải làm cho chúng trở nên hấp dẫn... bằng mọi giá. 

James Cameron co qua mao hiem voi 1 ty USD cho 'Avatar'? hinh anh 3

Hành tinh Pandora kỳ ảo chắc chắn vẫn còn rất nhiều câu chuyện thú vị dành cho khán giả. 

Lịch sử luôn đứng về phía của James Cameron với những tác phẩm phi thường. Cả Titatic và Avatar đều từng bị dự đoán là sẽ thất bại, nhưng khi ra rạp đều lập kỷ lục doanh thu chưa từng có. Đến nay, Universal - hãng phủi tay từ chối dự án "tiêu tiền như nước" Titanic của Cameron - chắc hẳn vẫn còn ngậm ngùi với nước cờ sai lầm năm xưa. 

Thế nên, dù các ý tưởng của Cameron có điên rồ đến đâu thì Hollywood vẫn khó có thể lắc đầu từ chối ông. Những nghi ngờ về các phần kế tiếp của Avatar là rất lớn, nhưng thế giới Pandora quá phong phú và độc đáo, Cameron chắc chắn còn rất nhiều câu chuyện thú vị để kể về hành tinh kỳ lạ này. 

Nhưng, James Cameron đã từng rất nhiều lần phá vỡ mọi quy tắc và tạo nên những ngạc nhiên thần kỳ. Khán giả có quyền trông đợi kỳ tích mới từ người đạo diễn tài ba này. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn