ITU bàn chuyện bảo vệ chủ quyền quốc gia về tần số

Kinh tếThứ Hai, 26/05/2014 06:56:00 +07:00

Một vấn đề "nóng" sẽ được bàn thảo là bảo vệ chủ quyền quốc gia về tần số và quỹ đạo vệ tinh tại Hội thảo Thông tin vô tuyến khu vực châu Á diễn ra tại Hà Nội.

Một vấn đề "nóng" sẽ được các chuyên gia Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) bàn thảo là bảo vệ chủ quyền quốc gia về tần số và quỹ đạo vệ tinh tại Hội thảo Thông tin vô tuyến khu vực châu Á diễn ra tại Hà Nội.

Ngày 26/5/2014, Hội thảo Thông tin vô tuyến khu vực châu Á do Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) phối hợp với Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tổ chức đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Hội thảo tập trung trao đổi các xu hướng mới về quản lý tần số - Cơ hội và thách thức. Các diễn giả đến từ cơ quan quản lý tần số các nước, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia của các công ty hàng đầu về viễn thông đến trình bày và chia sẻ kinh nghiệm thực tế về những vấn đề liên quan đến đấu giá phổ tần, thương mại phổ tần, truy nhập phổ tần động và khoảng trắng phổ tần.

Ngay trong buổi sáng ngày khai mạc đã diễn ra diễn đàn về quản lý tần số với chủ đề “Xu hướng về quản lý tần số - cơ hội và thách thức”. Diễn đàn sẽ trao đổi và thảo luận về các vấn đề như đấu giá phổ tần, truy nhập phổ tần động, thương mại phổ tần và khoảng trống phổ tần với các trình bày của các chuyên gia của ITU, Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc và SES.

Từ ngày 27-30/5, hội thảo về công tác đăng ký tần số quốc tế sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về việc sử dụng phổ tần số vô tuyến điện ở cấp độ khu vực và thế giới, trao đổi các kinh nghiệm của các nước đối với vấn đề này. Đặc biệt, tập trung vào việc hướng dẫn đăng ký vị trí quỹ đạo vệ tinh, đăng ký các đài thông tin vô tuyến thuộc nghiệp vụ mặt đất qua việc khai thác các công cụ công nghệ thông tin được ITU phát triển. Các chuyên gia ITU sẽ phân tích, đánh giá và hướng dẫn xử lý những tình huống các nước đã gặp phải trong quá trình đăng ký tần số quốc tế với ITU để bảo vệ chủ quyền quốc gia về tần số và vị trí quỹ đạo vệ tinh.

Phát biểu tại hội thảo này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, CNTT đóng vai trò ngày càng quan trọng trong mọi lĩnh vực xã hội. Sự đa dạng của các ứng dụng, nội dung di động mang đến cho người dùng nhiều lợi thế, đồng thời đưa thông tin di động phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và thế giới. Việt Nam đánh giá cao vai trò của dịch vụ di động và nhận thức được tầm quan trọng của quản lý tần số trong sự phát triển của CNTT.

"Tại Việt Nam, nhu cầu thông tin di động được thể hiện rõ qua sự tăng trưởng không ngừng của thị trường di động. Với 5 nhà mạng đang tham gia cung cấp dịch vụ, số lượng thuê bao đã chạm mốc 98 triệu. Tỉ lệ tiếp cận băng rộng di động đạt 22,2%. Ngày càng nhiều người có thói quen truy cập mạng xã hội và chơi game mỗi ngày", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

"Tôi đánh giá cao những hướng dẫn và nghiên cứu của ITU cũng như những kinh nghiệm được chia sẻ trong lĩnh vực quản lý tần số. Việt Nam vinh dự khi liên kết cùng ITU đăng cai diễn đàn này. Tôi tin rằng chúng ta sẽ có được những bài thuyết trình, thảo luận hữu ích đối với mọi quốc gia châu Á. Tại diễn đàn lần này, chúng ta sẽ đi sâu vào xu hướng quản lý tần số mới nhất như đấu giá phổ tần, chia sẻ và trao đổi phổ tần, khoảng trống phổ tần. Kinh nghiệm của các chuyên gia sẽ giúp nhà quản lý xác định được xu hướng trên thị trường và công nghệ để đưa ra chính sách hợp lý. Nhà mạng cũng nhận được thông tin để bổ sung vào chiến lược kinh doanh", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh.

Hội thảo có sự tham dự của khoảng 100 đại biểu, trong đó, trên 30 đại biểu quốc tế đến từ các nước trong khu vực châu Á và các tổ chức, các công ty vệ tinh hàng đầu khu vực và thế giới. 

Theo Du Lam/ICT News

Bình luận
vtcnews.vn