Italia chiến thắng: Cứ lặng thầm cống hiến, rồi thành công sẽ đến

Thể thaoThứ Bảy, 18/06/2016 11:18:00 +07:00

Hai trận, hai chiến thắng, không để thủng lưới, và cùng một phong cách nhún nhường không thường thấy ở người Italia.

Hai trận, hai chiến thắng, không để thủng lưới, và cùng một phong cách nhún nhường không thường thấy ở người Italia. Dù đối thủ là tuyển Bỉ đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng FIFA hay Thụy Điển đến Pháp qua cửa play-off, Buffon và các đồng đội vẫn luôn là người chủ động nhường thế trận để rồi áp đảo đối phương bằng sức mạnh (chạy nhiều hơn), hàng phòng ngự tổ chức cực tốt Made-in-Juve và cả những tiểu xảo (phạm lỗi nhiều hơn).

Trong suốt 90 phút thi đấu, chỉ có 5 lần các cầu thủ đến từ Bắc Âu chạm bóng trong vòng cấm địa Italia, 3 trong số đó đến từ Ibrahimovic.

eder

  Eder là người hùng của tuyển Italia đêm qua.

Phòng thủ là vậy, còn trên hàng công Italia tạo cho người xem cảm giác họ chẳng có bài gì và cũng chẳng thiết tha đến chuyện ghi bàn. Người đá cặp trên danh nghĩa với Pelle trên hàng công, Eder, phải mất đến 49 phút mới có được đường chuyền thành công đầu tiên và trong suốt hiệp 1, cả hai tiền đạo của Azzurri không chạm bóng lần nào trong vòng cấm địa đối phương.

Vậy trong suốt thời gian trên sân, họ làm gì? Chạy, pressing liên tục và thậm chí là lùi về phá bóng. Italia thi đấu giống như Atletico Madrid và Leicester City ở mùa giải vừa rồi, khi hai tiền đạo chính là lớp phòng ngự đầu tiên.

Eder chính là hình ảnh tiêu biểu của Italia tại Euro lần này. Bị đánh giá thấp trước giải vì thành tích nghèo nàn và kém danh tiếng, cống hiến một cách âm thầm trong cả trận và rồi bùng nổ theo một cách không thể tuyệt vời hơn ở cuối trận. Cầu thủ sinh ra ở Brazil ấy là người chuyền bóng ít nhất ở đội Italia, nhưng lại tạo ra nhiều cơ hội nhất.

Ai đó có thể nghi ngờ tài chiến thuật của Conte, nhưng đừng đánh giá thấp sự thực tế của ông. Cựu HLV của Juve biết mình yếu ở đâu, hiểu rõ đối thủ và lựa chọn thái độ thi đấu phù hợp với tình hình lực lượng của đội bóng.

Việc mất đi 3 tiền vệ sáng tạo vì chấn thương ngay trước khi giải đấu diễn ra (Verratti, Montolivo, Marchisio) và sự vắng mặt của Pirlo khiến Italia không có lựa chọn nào khác ngoài hình ảnh bình dân và thô ráp trong hai trận vừa qua.

italia-02

 Italia chiến thắng bằng những điều bình dị

Vấn đề thường gặp với những đội bóng cửa dưới/tự cho mình là cửa dưới, là họ có thể dễ dàng thành công ở những trận đầu tiên, khi đối thủ bị bất ngờ và tinh thần cũng như thể lực còn sung mãn. Nhưng càng về sau khi sự ca tụng ngày một nhiều, kì vọng tăng lên và đó là dấu hiệu của sự sụp đổ.

Italia đã tránh được điều đó ở vòng bảng, nhưng đối thủ ở vòng sau mới thực sự là thử thách. Nhưng có hề chi khi người Italia đang có một tập thể đồng lòng hơn bao giờ hết.

Như một câu trong bài quốc ca Italia: “Đoàn kết vì Chúa, ai có thể đánh bại chúng ta đây?"

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn