Israel lo lắng khi Nga bán tên lửa chống hạm cho Syria

Thế giớiChủ Nhật, 29/08/2010 10:35:00 +07:00

(VTC News) – Israel tỏ ra “run rẩy” khi biết tin Nga chuẩn bị cung cấp hàng loạt vũ khí mới cho Syria, trong đó có tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont.

(VTC News) – Israel tỏ ra “run rẩy” khi biết tin Nga chuẩn bị cung cấp hàng loạt vũ khí mới cho Syria, trong đó có tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont.

 

Israel quan ngại khi nghe tin Nga bán tên lửa Yakhont cho Syria. 

Ngày 27/8 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có buổi trao đổi qua điện thoại với Thủ tướng Nga Vladimir Putin và đề nghị người đồng cấp Nga hủy hợp đồng cung cấp vũ khí cho Syria vì nguy cơ đe dọa đến an ninh của quốc gia này.

 

Theo Thủ tướng Netanyahu, phần lớn vũ khí mới nhất của Nga dự định cung cấp cho Syria (một trong số ít quốc gia bị Mỹ liệt vào “trục ma quỷ”, tức là các quốc gia tài trợ cho khủng bố) cuối cùng cũng sẽ lọt vào tay của các tay súng Hezbollah để rồi chống lại quân đội Israel.

 

Yakhont có tầm bắn xa 300 km.

Để minh chứng cho nhận định của mình, Thủ tướng Netanyahu đưa ra một dẫn chứng cụ thể là trong chiến tranh Lebanon lần thứ hai, quân đội Israel đã thu giữ được nhiều loại vũ khí mà các chiến binh Hezbollah sử dụng có nguồn gốc từ công nghiệp quốc phòng của Nga.

 

Đánh giá về mối lo ngại này của Israel, giới phân tích và bình luận cho rằng, mặc dù các tay súng Hezbollah có thể có được các loại vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật quân sự của Nga qua nhiều hình thức khác nhau, nhiều con đường khác nhau, nhưng lo ngại của Israel cũng không phải là không có căn cứ.

Đây là điều Nga cần phải quan tâm khi quyết định cung cấp các loại vũ khí mới nhất cho Syria.

 

Yakhongt là tên lửa chiến thuật-chiến dịch thế hệ thứ 4. 

Trong thời gian gần đây, Israel thường xuyên theo dõi và giám sát rất chặt mọi hoạt động cung cấp vũ khí của Nga cho Syria. Hơn nữa, Nga và Israel cũng thường xuyên tiến hành các buổi đàm phán bí mật về vấn đề cung cấp vũ khí trong khu vực.

Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục hợp tác quân sự với các quốc gia không mấy thân thiệt với Israel như Iran, Syria. Điều này làm cho Israel không khỏi lo ngại.

 

Đặc biệt, cung cấp vũ khí cho Trung Đông đã trở thành chủ đề bàn luận chính trong chuyến thăm Moscow của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak để gặp gỡ người đồng cấp Nga Anatoly Serdiukov. Đây là chuyến thăm Moscow đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Israel.

 

Yakhont trên máy bay tiêm kích. 

Báo giới địa phương tiết lộ, thông tin Nga cung cấp vũ khí cho Syria, trong đó có tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont có tầm bắn xa 300 km có thể tiêu diệt tàu chiến của Hải quân Israel tuần tiễu ngoài khơi Địa Trung Hải đã xuất hiện từ năm 2009. Tuy nhiên, đến nay hợp đồng này vẫn chưa được thực thi trên thực tế.

 

Theo tiết lộ của một số chuyên gia quân sự, Yakhont là loại tên lửa đối hạm chiến thuật-chiến dịch thế hệ thứ 4 có thể triển khai tác chiến cả trên tàu ngầm, tàu nổi mặt nước, lẫn máy bay chiến đấu cũng như trên mặt đất.

 

Loại tên lửa này chủ yếu được sử dụng để tiêu diệt từng tàu chiến riêng lẻ hoặc cả cụm đội tàu chiến trong phạm vi 300 km có sự phản kháng mạnh mẽ của hỏa lực đối phương cũng như các thiết bị vô tuyến điện tử.

 

Tên lửa Yakhont có thể được trang bị cả trên tàu nổi lẫn tàu ngầm. 

Đặc điểm nổi bật của loại tên lửa đối hạm này chính là khả năng ứng dụng hoàn toàn tự động, tốc độ hoạt động cao trong suốt quỹ đạo bay ở mọi độ cao và chuẩn hóa với các phương tiện mang trên biển, trên không và trên bộ, khả năng “làm mù” các phương tiện radar theo dõi hiện đại của đối phương.

 

Với một số đặc tính kỹ-chiến thuật này, tên lửa Yakhont hoàn toàn có khả năng “qua mặt” các phương tiện trinh sát, theo dõi hiện đại của Israel, đồng thời tiêu diệt rất hiệu quả các tàu thuyền trong vòng bán kính 300 km.

Có lẽ đây chính là một trong những lý do chủ yếu khiến cho Israel phải lo ngại tìm cách đối phó khi biết tin Nga đang chuẩn bị bán loại vũ khí này cho Syria, quốc gia đang bị Mỹ coi là tài trợ cho tổ chức khủng bố.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh(Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn