Israel bất ngờ thừa nhận tấn công Syria, chia buồn với máy bay Nga bị bắn rơi

Thế giớiThứ Ba, 18/09/2018 20:51:00 +07:00

Israel thừa nhận thực hiện các vụ tấn công vào cơ sở vũ khí gần Latakia (Syria), đồng thời chia buồn với máy bay Nga bị bắn rơi nhưng nói Syria “chịu hoàn toàn trách nhiệm” về sự cố.

Quân đội Israel ngày 18/9 thừa nhận thực hiện vụ không kích vào cơ sở vũ khí ở Syria tối 17/9 và bày tỏ sự thương tiếc với cái chết của 15 quân nhân Nga trên máy bay bị bắn rơi khi lực lượng phòng không Syria tấn công.

Động thái thừa nhận tấn công Syria của Israel được cho là khá bất thường. Trước đó, Matxcơva thể hiện sự tức giận về thảm họa và nói sẽ khiến Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

may-bay-nga-bi-ban-roi-1

 Một máy bay Ilyushin IL-20 của Nga. (Ảnh: Getty)

Trong một tuyên bố, Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) phủ nhận mọi trách nhiệm về việc tên lửa do thám của Nga bị bắn rơi, nói rằng Syria, Iran và nhóm Hezbollah mới là những người có lỗi. “Israel bày tỏ nỗi đau trước cái chết của các thành viên đoàn bay trên máy bay Nga bị bắn rơi tối qua do hỏa lực phòng không của Syria” – IDF nói.

Không lâu sau tuyên bố, một quan chức cấp cao Israel cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có kế hoạch nói chuyện về vấn đề này.

Vụ tấn công của Israel vào Syria được thực hiện khoảng 10 giờ tối 17/9 (giờ địa phương) với 4 chiến đấu cơ F-16, theo quân đội Nga. Lực lượng phòng không Syria sau đó khai hỏa vào các tên lửa và máy bay đang đến. Máy bay Nga Il-20 bị bắn rơi trong trận chiến này cùng với 15 người trong đoàn.

Trong khi quân đội Israel cho rằng phòng không Syria đã triển khai hỏa lực bừa bãi và không chú ý đảm bảo không có máy bay Nga nào trong không phận, Nga và Syria đều cho rằng đây là trách nhiệm của Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc Israel không thông báo cho Nga về kế hoạch của mình, chỉ báo trước chưa đến một phút khiến họ không có thời gian đưa người ra khỏi khu vực. Israel và Nga vốn duy trì một “cơ chế giảm mâu thuẫn” giúp họ phối hợp hành động ở Syria để ngăn chặn những sự cố như lần này.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Israel đến một cuộc họp, tại đây hành động của Israel được cho là “khiêu khích”. “Mười lăm thành viên quân đội Nga đã chết vì hành động vô trách nhiệm của Israel. Điều này hoàn toàn trái với tinh thần đối tác Nga – Israel” – quân đội Nga tuyên bố. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel từ chối bình luận.

Video: Không quân Nga dội bão lửa nghiền nát mục tiêu phiến quân Syria

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn