IS nhận trách nhiệm vụ xả súng đẫm máu nhất nước lịch sử Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 13/06/2016 09:17:00 +07:00

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã nhận trách nhiệm vụ tấn công vào hộp đêm Pulse, thành phố Orlando, bang California, Mỹ hôm 12/6.

Reuters cho biết IS tuyên bố đứng sau vụ thảm sát thông qua hãng tin Amaq. Hãng tin này xác nhận “một tay súng Nhà nước Hồi giáo” đã thực hiện cuộc tấn công.

Tiếng súng nổ được nghe thấy lúc khoảng 2 giờ ngày 12/6. Ít nhất 300 người có mặt tại hộp đêm Pulse vào thời điểm đó. Vụ việc chỉ kết thúc sau khi lực lượng phản ứng nhanh (SWAT) xông vào tòa nhà và bắn chết nghi phạm – lúc này đang cầm giữ nhiều con tin.

Clip cảnh sát đấu súng với nghi phạm trong vụ xả súng đẫm máu ở Orlando

Tuy nhiên, 50 người đã thiệt mạng và 53 người khác bị thương trước khi cảnh sát kịp can thiệp, biến vụ việc thành vụ xả súng chết chóc nhất nước Mỹ. Tay súng, được xác định là Omar Mir Seddique Mateen, hét lớn “Thánh Allah vĩ đại” trong khi cầm cự với cảnh sát.

Hắn còn gọi tới số khẩn cấp 911 để tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi, theo đài Fox News.

 Hiện trường vụ xả súng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từng thẩm vấn Mateen 2 lần vào năm 2013, 1 lần vào năm 2014 do nghi liên hệ với khủng bố. Đặc vụ Charge Ron Hopper tiết lộ tất cả các cuộc thẩm vấn sau đó bị “chìm xuồng”.

Vào thời điểm xảy ra vụ xả súng, Mateen không bị giám sát cũng như không bị liệt vào danh sách nghi can cần điều tra, đặc vụ Hopper cho biết thêm.

 Một nhân viên an ninh thoát chết vì mũ lãnh đạn thay chủ

Tại cuộc họp báo ngày 12/6, một quan chức Orlando xác nhận Mateen là công dân Mỹ, 29 tuổi. Hắn sống ở TP Fort Pierce, bang Florida, có cha mẹ là người Afghanistan. Mateen theo đạo Hồi và dường như chưa bao giờ dính tiền án hoặc tiền sự.

Theo một quan chức Cục quản lý rượu, thuốc lá, súng đạn và chất nổ (ATF) của Mỹ, Mateen được cấp giấy phép sở hữu vũ khí. Hắn mua 1 khẩu súng lục và 1 khẩu súng trường khoảng 1 tuần trước khi thực hiện vụ tấn công ở Pulse.

Thống đốc Rick Scott đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại hạt Orance, đồng thời kêu gọi người dân dành một thời gian để tưởng niệm vào 18 giờ ngày 12/6. Trong khi đó, FBI đang kiểm tra điện thoại và các thiết bị điện tử của Mateen để tìm xem có mối liên hệ khủng bố nào hay không.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn