IS lần đầu tung video thủ lĩnh Baghdadi

Thế giớiThứ Ba, 30/04/2019 07:07:00 +07:00

Kênh truyền thông của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hôm 29/4 đã công bố một video đe dọa được cho là đến từ lãnh đạo Abu Bakr al-Baghdadi.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Baghdadi kể từ khi "vương quốc hồi giáo" được tuyên bố thành lập 5 năm trước.

Trong đoạn video dài 18 phút đăng tải trên Al Furqan, một người đàn ông có râu dài và rậm với vẻ ngoài giống Baghdadi nói rằng vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh hôm 21/4 ở Sri Lanka là phản ứng của IS với những tổn thất trong thành trì cuối cùng ở Syria.

Nhóm này tuyên bố vẫn đang tìm cách trả thù cho các thành viên bị bỏ tù và giết chết, kêu gọi các phần tử hoạt động ở Tây Phi nhân rộng các cuộc tấn công chống lại "Thập tự chinh Pháp và các đồng minh".

thu-linh-is-1

 Người đàn ông xuất hiện trong video được cho là thủ lĩnh IS Baghdadi. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, tính xác thực và ngày ghi hình của video không thể được xác minh độc lập. Đây là video đầu tiên của Baghdadi kể từ khi các hình ảnh được quay tại thành phố Mosul của Iraq năm 2014 xuất hiện.

Ở cuối video, một cấp dưới chuyển các tập tin cho Baghdadi với nhãn dán một số quốc gia hoặc khu vực mà IS đang hoạt động, bao gồm Somalia, Bán đảo Sinai Ai Cập, Tây Phi, Yemen và Libya.

CIA không có bình luận ngay lập tức về video trên.

"Chúng tôi biết về một video được đăng ngày hôm nay với sự xuất hiện của kẻ được cho là Abu Bakr al-Baghdadi", người phát ngôn của Lầu Năm Góc Sean Robertson cho biết. "Chúng tôi đang tiếp tục hỗ trợ các lực lượng đối tác trong nhiệm vụ đánh bại IS".

Các cuộc không kích của Mỹ đã giết chết hầu hết các lãnh đạo hàng đầu của Baghdadi. Mặc dù đã mất lãnh thổ quan trọng cuối cùng, làng Baghouz của Syria hồi tháng trước, IS vẫn hoạt động rải rác trên khắp thế giới và một số phần tử trong bóng tối ở sa mạc Syria và các thành phố Iraq.

Ở thời kì cao điểm quyền lực, IS với hàng triệu người trên vùng lãnh thổ chạy từ phía bắc Syria qua các thị trấn và làng mạc, dọc theo thung lũng Tigris và Euphrates đến ngoại ô Baghdad.

Mùa Thu năm 2017, các thành trì ở Iraq và Syria đã lần lượt bị công phá, biến Baghdadi thành một kẻ chạy trốn được cho là đang hoạt động dọc biên giới sa mạc giữa Iraq và Syria.

Đã có những báo cáo mâu thuẫn về việc Baghdadi, người Iraq, còn sống hay đã chết.

Video: Quân đội Syria tấn công trung tâm cuối cùng của khủng bố ở miền Nam

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn