'IS đang là kẻ thù số 1 của nhân loại'

Thế giớiThứ Năm, 05/02/2015 04:33:00 +07:00

Thành viên cấp cao của Nghị viện châu Âu nhận định IS là kẻ thù số 1 của nhân loại hiện nay vì mức độ 'tàn bạo và thú tính' của nhóm khủng bố này.

Thành viên cấp cao của Nghị viện châu Âu nhận định tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là kẻ thù số 1 của nhân loại hiện nay vì mức độ 'tàn bạo và thú tính' của nhóm khủng bố.

Ông Gianni Pittella, thành viên của đảng Dân chủ Italy và là chủ tịch Liên minh của đảng Xã hội và Dân chủ tiến bộ của Nghị viện châu Âu, nhận định IS là kẻ thù số 1 của thế giới hiện nay vì hành động dã man, tàn bạo của chúng, US News đưa tin.

"IS đang cố gắng xây dựng một vương quốc Hồi giáo mà ở đó sự đa dạng về tôn giáo, văn hóa và các giá trị không tồn tại. Chúng thực sự là một tổ chức nguy hiểm", ông Pittella nói.
Một tay súng IS trong clip mà chúng đăng tải trên mạng
Một tay súng IS trong clip mà chúng đăng tải trên mạng 
Chính trị gia người Italy cho rằng IS khác với al-Qaeda và đang trở thành kẻ thù chính của nhân loại bởi cách tuyển quân và sự tàn bạo.

Chúng gây ra các vụ tấn công ở nước ngoài, chiếm đóng và kiểm soát các vùng lãnh thổ theo phương thức cổ xưa của đạo Hồi. Nhóm phiến quân đang gây tội ác tại nhiều vùng của khu vực Địa Trung Hải.

"Bất kỳ ai suy nghĩ khác chúng đều bị tiêu diệt. Tôi cho rằng về tính nhân văn, IS nguy hiểm hơn nhiều tổ chức khủng bố khác và cần coi là kẻ thù số 1 hiện nay", chính trị gia người Italy nói.

Thế giới lên án IS vì cách chúng xử tử các tù nhân. Jordan đã đáp trả hành động tàn bạo của nhóm phiến quân bằng cách treo cổ nữ tù binh liên quan đến một vụ đánh bom tự sát là Sajida al-Rishawi và tay súng al-Qaeda Ziad al-Karboli. Vua Abdullah đã cắt ngắn chuyến thăm Mỹ để trở về Amman. "Máu của người tử vì đạo Moaz al-Kassasbeh sẽ không trở nên vô ích và phản ứng của Jordan và quân đội của đất nước sau những gì xảy ra cho con trai thân yêu của chúng ta sẽ rất cứng rắn", ông Abdullah tuyên bố sau khi về nước.

Số phận của trung úy al-Kassasbeh cùng hai con tin người Nhật trở thành tâm điểm chú ý của thế giới trong những tuần vừa qua.

Ban đầu, chúng yêu cầu Nhật chi 200 triệu USD để chuộc hai con tin nước này. Sau khi phiến quân giết một trong số hai công dân người Nhật, tổ chức khủng bố đưa ra yêu sách đổi nhà báo Kenji Goto và phi công al-Kassasbeh lấy nữ khủng bố Sajida al-Rishawi đang bị giam tại Jordan. Jordan đồng ý nhưng IS không thể cung cấp bằng chứng khẳng định viên phi công còn sống.

Ngày 1/2, tổ chức Hồi giáo đăng tải clip chặt đầu nhà báo Goto. Ngày 4/2, chúng tung clip thiêu sống công dân người Jordan. Theo nhiều nguồn tin, vụ hành hình al-Kassasbeh diễn ra vào ngày 3/1, trước khi phiến quân đòi đổi con tin lấy Sajida al-Rishawi.

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn