IS đang đào tạo phi công, tái diễn vụ khủng bố 11/9?

Thế giớiChủ Nhật, 06/12/2015 05:10:00 +07:00

Tờ Fox News của Mỹ đưa tin IS đang đào tạo phi công ở căn cứ không quân do nhóm này kiểm soát ở Libya

(VTC News) - Tờ Fox News của Mỹ đưa tin IS đang đào tạo phi công ở căn cứ không quân do nhóm này kiểm soát ở Libya, các chuyên gia lo ngại vụ tấn công khủng bố 11/9 tái diễn.
Truyền thông Mỹ đưa tin, dân quân Libya đã thu được những chiếc máy bay nhỏ và mục tiêu giả định cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo có thể đang sử dụng để huấn luyện các kỹ năng cơ bản của phi công cho chiến binh.
Một số nhà phân tích cho rằng IS đang lập kế hoạch để chuẩn bị cho một vụ tấn công 11/9 tiếp theo.
IS được cho là đang đào tạo phi công tại căn cứ không quân do nhóm này kiểm soát ở Libya
IS được cho là đang đào tạo phi công tại căn cứ không quân do nhóm này kiểm soát ở Libya 
Ngày 6/12, tờ Fox News của Mỹ đưa tin IS đang đào tạo phi công ở căn cứ không quân do nhóm này kiểm soát ở Libya.
Theo tờ báo này có thể có vài chiếc máy bay nhỏ từ thời nhà lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi đang nằm trong tay chiến binh IS.
Cựu điệp viên CIA Erik Burkhart cho rằng điều này đồng nghĩa với việc IS có thể lặp lại vụ khủng bố xảy ra ở Mỹ ngày 11/9/2001.
Còn theo cựu phó giám đốc cơ quan tình báo Israel Jacques Neriah, để thực hiện những vụ tấn công khủng bố chỉ cần những phi công với kỹ năng cơ bản. 
“Chúng ta đang nói đến những phi công với trình độ cơ bản, nhưng đủ để điều khiển chiếc máy bay cỡ nhỏ và đâm thẳng vào Tòa thánh Vatican chẳng hạn. Chỉ mất 1 tiếng rưỡi để bay từ Libya tới Rome”, Đại tá Jacques Neriah, cựu quan chức tình báo Israel, nói.
“Những phần tử cực đoan đang tìm mọi cách để tàn phá phương Tây, và nếu chúng có thể đánh bom tự sát bằng ô tô thì hoàn toàn có thể hành động tương tự với máy bay", ông Jacques nhận định.
Hồi đầu tuần này, tờ báo tiếng Arab Asharq Al-Awsat dẫn nguồn tin từ quân đội Libya cho hay, chiến binh IS đang sở hữu hệ thống huấn luyện bay mô phỏng từ hồi tháng 10.
Cuối tháng 11 vừa qua, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo Libya cho biết số lượng các chiến binh IS đã lên đến con số trăm ngàn. Bên cạnh đó còn có báo cáo về việc IS đang âm mưu lập một cơ sở quân sự mới ở thành phố ven biển Sirte.


Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn