Iran và Mỹ tranh cãi gay gắt về chương trình tên lửa

Thế giớiThứ Ba, 19/01/2016 04:02:00 +07:00

Dù Mỹ và Iran đã có những động thái cải thiện quan hệ nhưng mâu thuẫn và sự ngờ vực giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.

Dù Mỹ và Iran đã có những động thái cải thiện quan hệ nhưng mâu thuẫn và sự ngờ vực giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.

Iran hôm qua tuyên bố sẽ thử nghiệm các loại tên lửa do chính nước này thiết kế và sản xuất trong tương lai gần, bất chấp các lệnh trừng phạt của. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ tuyên bố dỡ bỏ lệnh trừng phạt về kinh tế đối với Iran.

Trong tuyên bố mới nhất vào hôm qua,  Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan nói rằng,  Iran sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phát triển tên lửa, tiếp tục tiến trình thiết kế và chế tạo tên lửa đạn đạo phòng vệ, tận dụng tất cả các khả năng và trang thiết bị, nhằm củng cố quyền lực quốc phòng bất chấp sức ép của Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan 
"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran với những cái cớ vô lý là dấu hiệu cho thấy Mỹ tiếp tục thực hiện chính sách thù địch đối với Iran. Đây là nỗ lực vô ích nhằm phá hoại sức mạnh quốc phòng của chúng tôi", ông Dehqan nói.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaberi Ansari tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Iran là bất hợp pháp, đồng thời khẳng định rằng ,chương trình tên lửa của Iran chưa bao giờ được thiết kế để có thể mang theo các vũ khí hạt nhân.

Trước đó hôm 17/1, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt 11 cá nhân và tổ chức vào danh sách đen chịu trừng phạt vì đã hỗ trợ Iran thử tên lửa tầm trung hồi tháng 10/2015.

Theo đó, Mỹ cấm cửa các định chế tài chính và doanh nghiệp Mỹ làm ăn với các cá nhân và tổ chức này. Mỹ cho rằng, Iran đã vi phạm Nghị quyết của Liên hợp quốc về hạn chế phát triển tên lửa hạt nhân.

Lệnh trừng phạt mới được đưa ra trong bối cảnh Iran vừa tuyên bố thả 6 công dân Mỹ cũng như việc Mỹ và Liên minh châu Âu dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt của Mỹ không liên quan đến thỏa thuận hạt nhân ký kết ngày 14/7/2015, có hiệu lực hôm 16/1.

“Chúng tôi nhận ra rằng, vẫn còn những khác biệt sâu sắc giữa Mỹ và Iran. Chúng tôi vẫn có các biện pháp trừng phạt Iran vì những hành vi vi phạm nhân quyền, ủng hộ khủng bố và chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. Và chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt  mạnh mẽ”, ông Obama nói.

Các biện pháp trừng phạt mới đã được Bộ Tài chính Mỹ soạn thảo từ vài tuần trước và dự định công bố hồi cuối tháng 12 năm ngoái nhưng sau đó lại quyết định hoãn công bố sau khi Ngoại trưởng Iran dọa nước này có thể dừng thực thi thỏa thuận trao đổi tù nhân (thỏa thuận này cuối cùng đã được thực hiện hồi cuối tuần trước).

Các vụ thử tên lửa của Iran đã đẩy chính quyền Tổng thống Obama vào tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa lúc họ đang nỗ lực hoàn tất thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran.

Dù Iran tuyên bố tuân thủ thực thi thỏa thuận hạt nhân, các nghị sĩ Cộng hòa vẫn chỉ trích Tổng thống Obama chậm trễ trong việc gây sức ép lên Iran đối với những vấn đề khác, gồm các vụ thử tên lửa đạn đạo, tài trợ khủng bố và tạm giam 10 thủy thủ Mỹ do vi phạm lãnh hải Iran hồi tuần trước.

Như vậy, có thể thấy, mặc dù Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran nhưng mâu thuẫn và sự ngờ vực giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.

Những mâu thuẫn này được cho là sẽ không chỉ cản trở hai bên hợp tác trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế mà còn cản trở hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn