Iran tuyên bố không theo đuổi chế tạo vũ khí hạt nhân

Thế giớiThứ Tư, 29/05/2019 16:00:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố trên Twitter rằng Iran không theo đuổi mục tiêu sở hữu vũ khí hạt nhân.

“Lãnh tụ Ali Khamenei (Lãnh tụ tối cao của Iran) từ lâu đã tuyên bố rằng chúng tôi không theo đuổi vũ khí hạt nhân, và chính Ngài cũng đã ban hành quyết định cấm đối với loại vũ khí này”, nhà ngoại giao Iran cho biết.

Ông Mohammad Javad Zarif cũng nhấn mạnh rằng “chủ nghĩa khủng bố kinh tế (ám chỉ những chính sách của Mỹ) đang gây tổn hại cho người dân Iran và tạo ra tình hình căng thẳng trong khu vực”.

1

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: RIA Novosti) 

Nhắc về một cuộc đối thoại với Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết: “Liệu những kết quả trên có phải là mục tiêu cho các hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump? Hành động cho thấy điều đó, chứ không phải lời nói”.

Trước đó, tờ Yomiuri dẫn nguồn các quan chức chính phủ cho biết, trong chuyến thăm tới Nhật Bản, ông Donald Trump đã có những phản ứng tích cực khi Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đề cập đến ý định đến thăm Iran vào tháng 6 với vai trò trung gian “nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Tehran”.

Đồng thời, cách đây vài ngày, đại diện chính thức của ông Trump cũng đã công khai khẳng định: Mỹ không tìm cách thay đổi chế độ ở Iran, quyết định về tương lai của Iran nên được đưa ra bởi người dân của đất nước này. Đó là những tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert.

Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và 6 cường quốc hồi năm 2015, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran. Washington gần đây triển khai nhiều khí tài tới Vùng Vịnh sau khi nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên các tàu chiến tại khu vực.

Giới chức Mỹ sau đó tiết lộ, Iran đã dỡ tên lửa khỏi các tàu gần bờ, nhưng khẳng định các mối đe dọa hàng hải khác vẫn hiện hữu. Lãnh đạo hai nước liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau nhưng đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn