Iran tuyên bố không đàm phán nếu Mỹ không tôn trọng

Thế giớiThứ Ba, 21/05/2019 23:05:00 +07:00

Ngoại trưởng Iran chỉ trích sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Vùng Vịnh và kêu gọi Washington chấm dứt "chiến tranh kinh tế".

zarif-2-8572-1558450761

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: Reuters). 

"Iran không bao giờ đàm phán với sự ép buộc. Cách để thực hiện điều này là thông qua sự tôn trọng, không phải đe dọa", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm nay cho biết, đề cập tới mối quan hệ ngày càng căng thẳng với Mỹ.

Ông cảnh báo Mỹ "đang tiến hành một trò chơi vô cùng nguy hiểm" khi tăng cường hiện diện quân sự tại Vùng Vịnh. Sau khi nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên các tàu chiến tại vịnh Ba Tư, Washington đã triển khai nhiều khí tài như tàu sân bay, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa tới khu vực.

Ngoại trưởng Iran cũng chỉ trích việc Mỹ rút khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), được ký giữa Iran với 6 nước gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc hồi năm 2015 nhằm ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân. "Chúng tôi đã hành động một cách thiện chí. Chúng tôi không sẵn sàng đàm phán với những người thất hứa", Zarif nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay cảnh báo Iran "sẽ phạm sai lầm rất lớn nếu chống lại Mỹ" và hành động này "sẽ bị đáp trả bằng vũ lực mạnh". Ông cũng tỏ ý hoan nghênh đối thoại, nhưng nói thêm rằng "chỉ muốn Iran gọi khi đã sẵn sàng".

Ngoại trưởng Zarif cho biết sự leo thang căng thẳng "sẽ để lại hậu quả đau thương" và Iran không muốn điều này xảy ra. Ông kêu gọi Mỹ chấm dứt "chiến tranh kinh tế" ngay lập tức bởi các biện pháp trừng phạt của Washington với Tehran "đang tước đoạt kế sinh nhai" của người dân.

Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng từ khi Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận JCPOA và áp đặt loạt biện pháp trừng phạt với Tehran. Mỹ đầu tuần trước rút một số nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Baghdad, Iraq, quốc gia láng giềng của Iran, làm dấy lên quan ngại về khả năng đối đầu giữa hai bên.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn