Iran tiết lộ ngân sách 'kháng chiến' chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 08/12/2019 18:02:00 +07:00

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 8/12 đã báo cáo trước quốc hội nước này về "ngân sách kháng chiến" nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Năm tới, tương tự như năm nay, ngân sách của chúng tôi là ngân sách kháng chiến và kiên trì chống lại các biện pháp trừng phạt", ông Rouhani nói trước quốc hội Iran trong bài phát biểu được phát trên đài phát thanh nước này và cho biết thêm “qua khoản ngân sách, Iran muốn tuyên bố với thế giới rằng bất chấp các lệnh trừng phạt, chúng ta sẽ quản lý đất nước, đặc biệt là về dầu”.

Ngân sách tài chính cho năm tới, bắt đầu từ cuối tháng 3/2020, được đưa ra sau khi Chính phủ Iran tăng giá xăng trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang chật vật trước các lệnh trừng phạt của Mỹ vào giữa tháng 11. Động thái này của Chính phủ Iran khiến nhiều người dân Iran bức xúc, bùng phát nhiều cuộc biểu tình tại nhiều thành phố.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Rouhani công bố về việc gia tăng 15% tiền lương khu vực công ở nước này. 

anh 1

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh: DPA)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đưa ra dự báo tăng nền kinh tế của Iran đạt 9,5% trong năm nay.

Iran là nước có trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, song trong nhiều năm phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước do các lệnh trừng phạt quốc tế hạn chế cung cấp phụ tùng, khiến nước này gặp nhiều khó khăn trong bảo trì và duy trì sản lượng của các nhà máy lọc dầu.

Sau khi đơn phương khi rút khỏi Thoả thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA) tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu mỏ cùng các lĩnh vực quan trọng khác của quốc gia Trung Đông. Mỹ muốn cắt nguồn thu từ dầu mỏ của Iran để buộc nước này đàm phán một thỏa thuận mới có lợi hơn cho Washington.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn