Iran tạm giữ hai tàu tuần tra của Hải quân Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 13/01/2016 07:29:00 +07:00

Giới chức Mỹ ngày 12/1 cho biết Iran đã tạm giữ 10 thủy thủ trên hai chiếc tàu tuần tra của Hải quân Mỹ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Giới chức Mỹ ngày 12/1 cho biết Iran đã tạm giữ 10 thủy thủ trên hai chiếc tàu tuần tra của Hải quân Mỹ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

"Hai tàu của Hải quân Mỹ đã bị Lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng bắt giữ ở gần đảo Farsi, khoảng 2 km trong lãnh hải của Iran", hãng tin Fars ngày 13/1 đưa tin và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Tàu tuần tra của Hải quân Mỹ
Tàu tuần tra của Hải quân Mỹ 
Theo nguồn tin của Lầu Năm Góc, các phương tiện mất liên lạc từ chiều 12/1, khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên và trên hành trình từ Kuwait đến Bahrain. Một trong hai chiếc tàu đã bị mắc cạn do gặp sự cố kỹ thuật. 10 thủy thủ bị tạm giữ gồm 9 đàn ông và một phụ nữ.

"Chúng tôi đã nhận được cam kết từ phía Iran rằng các thủy thủ của chúng tôi vẫn an toàn", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói với CNN.

Theo ông Josh Earnest, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã nói với Ngoại trưởng John Kerry rằng các thủy thủ bị giam giữ sẽ được phép tiếp tục hành trình kịp thời. Tuy nhiên, 10 thủy thủ có thể bị tạm giữ qua đêm 12/1 do thời gian đã muộn.

Lầu Năm Góc và giới chức Hải quân Mỹ không công bố thông tin về hai tàu bị giữ. Theo Reuters, đây là tàu tuần tra tốc độ cao, dài 11,5 m, thường được hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng để tuần tra trên sông hoặc ven biển.

Đây là vụ việc mới nhất giữa các lực lượng Mỹ và Iran tại Vịnh Ba Tư trong những tuần gần đây.

Trước đó, Hải quân Mỹ ngày 9/1 công bố video đen trắng cho thấy tàu của Vệ binh Cách mạng Iran phóng một tên lửa gần các tàu chiến nước này, trong đó có tàu sân bay USS Harry S Truman, ở eo biển Hormuz vào tháng 12/2015.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn