Iran sắp có lò phản ứng nước nặng

Thế giớiThứ Hai, 10/06/2013 08:03:00 +07:00

Iran đã "tiến một bước lớn" trong việc xây dựng lò phản ứng nước nặng tại thị trấn miền Trung, Arak bằng việc lắp đặt bể chứa lò phản ứng tại địa điểm này.

AFP dẫn nguồn tin từ các phương tiện truyền thông Iran ngày 9/6 cho biết Iran đã "tiến một bước lớn" trong việc xây dựng lò phản ứng nước nặng tại thị trấn miền Trung, Arak bằng việc lắp đặt bể chứa lò phản ứng tại địa điểm này.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Fereydoon Abbasi Davani được hãng thông tấn ISNA dẫn lời nói: "Việc lắp đặt này là một bước quan trọng trong tiến trình dự án... Chúng tôi sẽ chạy thử lò phản ứng với nhiên liệu ảo" trước tháng 3/2014."

cơ sở hạt nhân iran
Cơ sở hạt nhân của Iran gần thành phố Arak. (Nguồn: AP) 

Iran trước đó đã thông báo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng lò phản ứng này sẽ đi vào hoạt động trong quý 3 năm 2014.

Động thái trên diễn ra bất chấp việc Liên hợp quốc và các nước phương Tây áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Iran nhằm cắt đứt khả năng nước Cộng hòa Hồi giáo này tiếp cận với công nghệ hạt nhân.

Phương Tây quan ngại lò phản ứng nước nặng có thể cung cấp cho Iran plutium một khi nhiên liệu hạt nhân được tái xử lý. Urani và plutoni được làm giàu ở cấp độ cao đều có thể được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn