Iran ra mắt siêu bê tông "khiêu khích" siêu bom Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 16/03/2012 08:08:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi Lầu Năm Góc đổ tiền vào để nâng cấp sức mạnh của siêu bom của mình, Iran đã tuyên bố phát minh ra 'siêu bê tông' không thể xuyên phá.

(VTC News) - Sau khi Lầu Năm Góc đổ tiền vào để nâng cấp sức mạnh của siêu bom, Iran đã lập tức tuyên bố phát minh ra 'siêu bê tông' không thể xuyên phá.

Iran là một trong số những quốc gia dễ xảy ra động đất nhất trên thế giới, vì thế các nhà khoa học và kỹ sư của họ luôn nghiên cứu để sản xuất ra loại bê tông có khả năng chịu lực siêu cao. Loại bê tông này còn có tên gọi khác UHPC - Ultra High Performance Concrete, được đánh giá là loại vật liệu xây dựng khó phá hủy và cứng nhất thế giới.


Giống như những loại vật liệu xây dựng khác, loại bê tông này ngoài dùng trong xây dựng dân dụng hay công nghiệp còn có giá trị trong quân sự với sự quan tâm nghiên cứu đặc biệt của người Iran. Họ đang chứng minh câu ngạn ngữ cổ của mình: "Nếu thứ gì không thể phá vỡ thì đừng cố thay đổi nó."

Biếm họa của trang RT về sự việc này. Trong ảnh, các kỹ sư xây dựng Iran cùng với máy trộn bê tông đang kháo nhau rằng hình như có tiếng hàng triệu USD rơi trên nóc hầm, ám chỉ số tiền Mỹ bỏ ra để chế tạo siêu bom. 

Iran dự kiến sẽ sử dụng loại bê tông này để chống lại những vụ đánh bom tiềm ẩn có thể được Lầu Năm Góc thực hiện. Động thái này của Iran dự đoán sẽ làm gia tăng quan ngại từ phía Washington, bởi đây không chỉ là bước tiến trong công nghệ quân sự của Iran mà nó còn mang ý nghĩa chống đối lại mọi sự phát triển của Lầu Năm Góc. 

Trước đó, căng thẳng về chương trình hạt nhân của Iran đã khiến Mỹ phải đau đầu nghiên cứu một loại bom có khả năng xuyên thấu rất lớn thường được gọi với cái tên siêu bom khổng lồ. 

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã công bố việc đầu tư thêm 86 triệu USD để tăng khả năng xuyên phá của loại bom này từ 60m lên 90m nhằm đối phó với các cơ sở hạt nhân sâu dưới lòng đất và trong núi của Iran.

Không biết Iran đã chi bao nhiêu tiền để nghiên cứu và phát triển bê tông UHPC, nhưng chắc chắn không bao giờ nhiều như người Mỹ dành cho siêu bom. Tương lai loại bom khổng lồ với giá trị trên 400 triệu USD/ 1 quả này lẽ nào sẽ chẳng xuyên thủng được gì ngoài chính ngân sách quốc phòng Mỹ?

Chắc chắn đây sẽ là một tảng bê tông rất cứng với quân đội Mỹ - theo cả nghĩa đen hay nghĩa bóng.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn