Iran lại khiêu khích Mỹ và Phương Tây?

Thế giớiThứ Hai, 28/05/2012 06:45:00 +07:00

(VTC News)-Hôm 27/5, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết nước này sẽ xây dựng thêm lò phản ứng hạt nhân và tiếp tục làm giàu Urani.

(VTC News) – Hôm 27/5, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran, Fereydoun Abbasi cho biết chính phủ nước này đang dự định xây thêm một lò phản ứng trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Bushehr với công suất lên tới 1.000 MW.

Ông Abbasi nói với hãng thông tấn Mehr hôm Chủ nhật vừa qua, công trình này sẽ được bắt đầu dựng vào đầu năm 2013. Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran không đưa ra thêm bất cứ thông tin chi tiết về kế hoạch mới của chính phủ.

 Hình ảnh nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran

Iran cho biết sẽ mời các quan sát viên của Liên Hiệp quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới thăm khu nhà máy điện hạt nhân Bushehr cho tới khi nước này chính thức xây dựng lò phản ứng mới vào năm sau.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr được các công ty của Đức bắt đầu xây dựng vào 1975 nhưng mãi cho tới tháng 2 năm 1998 mới chính thức hoàn thiện theo một bản hợp đồng giữa Iran và Nga.

Tuyên bố của Iran được đưa ra trong lúc Israel và phương Tây đang cáo buộc nước này nghiên cứu cách chế tạo bom nguyên tử mặc dù Tehran vẫn khẳng định hành động của mình vì mục đích hòa bình.

 Việc Iran lên kế hoạch xây dựng thêm lò phản ứng hạt nhân khiến Mỹ và các nước phương Tây tỏ ra vô cùng lo ngại 

 Theo dự kiến, lò phản ứng mới thuộc nhà máy Bushehr sẽ hoạt động với công suất tối đa lên tới 1.000 MW

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran cũng cho biết hiện tại nước này chưa có lý do nào để dừng việc làm giàu urani 20%  theo yêu cầu của một số quốc gia trên thế giới.

Kênh truyền hình TV Sunday đã dẫn lời ông Abbasi trong đó ông này nhấn mạnh việc Iran sẽ tiếp tục làm giàu urani mức cao hơn nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất chất đồng vị dùng để chữa bệnh ung thư.

Mỹ và đồng minh cho rằng, với trữ lượng urani như trên, Iran có thể sẽ nhanh chóng đủ điều kiện để thực hiện tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử.

Hạ Giang



Bình luận
vtcnews.vn