Iran đủ khả năng chế tạo 3 đầu đạn hạt nhân

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/09/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Dù chịu nhiều áp lực, Iran vẫn tiếp tục tăng sản lượng uranium làm giàu mức độ thấp và hiện đã đủ khả năng chế tạo tới 3 đầu đạn hạt nhân.

(VTC News) – Mặc cho các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Cộng đồng quốc tế nhằm vào quốc gia Hồi giáo này, Iran vẫn tiếp tục tăng sản lượng uranium làm giàu mức độ thấp và hiện đã đủ khả năng chế tạo tới 3 đầu đạn hạt nhân.

 

Theo bản báo cáo mới nhất của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA ngày 6/9 cho biết, hiện nay Iran đã sở hữu tới 2,8 tấn uranium làm giàu ở mức độ thấp, tăng 15% so với sản lượng đạt được vào tháng 5 vừa qua (2,43 tấn).

 

Theo các nhà khoa học hạt nhân, với số lượng uranium này, Iran hoàn toàn có khả năng chế tạo 3 đầu đạn hạt nhân mặc dù trước đó Iran đã từng đưa ra tuyên bố, sản lượng uranium làm giàu ở mức 20% sẽ không vượt quá 22 kg vào giữa tháng 8. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn sản lượng này đã vượt lên tới vài trăm kg.

 

với sản lượng uranium làm giàu mức độ thấp 2,8 tấn, Iran đủ khả năng sản xuất 3 đầu đạn hạt nhân. 

Điều này chứng tỏ rằng, Tehran vẫn đang tiếp tục theo đuổi và thực thi chương trình hạt nhân của mình bỏ qua mọi biện pháp trừng phạt cứng rắn của cộng đồng quốc tế - nhận định trong bản báo của IAEA.

 

Về lĩnh vực chuyên môn, không chỉ có IAEA mà cả cơ quan năng lượng nguyên tử của Liên Hợp Quốc cũng luôn theo sát mọi động thái và hoạt động của Iran trên lĩnh vực nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

 

Tuy nhiên, quá trình giám sát mọi hoạt động của Iran trong lĩnh vực hạt nhân cũng gặp phải một số khó khăn nhất định do chính quyền Iran từ chối tiếp nhận một số thanh sát viên của cơ quan nguyên tử Liên Hợp Quốc tới thanh sát cơ sở hạt nhân của nước này.

 

Mỹ và các nước phương Tây không ngừng lên tiếng buộc tội Iran phát triển chương trình vũ khí hạt nhân thông qua chương trình phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, còn Tehran vẫn kiên quyết bác bỏ mọi lời buộc tôi nêu trên, đồng thời khẳng định rằng, chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

 

Liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, ngày 9/6 vừa qua Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã ra Nghị quyết trừng phạt mới đối với quốc gia Hồi giáo này. Đây là Nghị quyết trừng phạt lần thứ 4 đối với Iran do nước này không chịu thực hiện một số yêu cầu mang tính quốc tế và làm sáng tỏ hàng loạt các vấn đề gây tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của mình.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

Bình luận
vtcnews.vn