Iran dọa hủy diệt hạm đội hùng mạnh của Mỹ chỉ bằng 1 tên lửa

Thế giớiThứ Bảy, 11/05/2019 08:44:00 +07:00

Một tu sĩ cấp cao Iran cảnh báo phá hủy hạm đội đắt đỏ, hùng mạnh của Mỹ chỉ với một quả tên lửa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington.

"Hạm đội hải quân trị giá hàng tỷ USD của Mỹ có thể sẽ bị hủy diệt chỉ với 1 quả tên lửa", tu sỹ cấp cao của Iran, Đại giáo chủ Yousef Tabatabai-Nejad nói trong tuyên bố đưa ra hôm 10/5. 

"Nếu họ định triển khai bất cứ động thái nào, họ sẽ phải đối mặt với hàng tá tên lửa bởi vào thời điểm đó, các quan chức chính phủ sẽ không chịu trách nhiệm cho các hành động thận trọng. Thay vào đó, mọi thứ sẽ nằm trong tay nhà lãnh đạo yêu dấu của chúng ta", ông này nhấn mạnh, đề cập tới Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. 

tau-san-bay

 Tàu sân bay USS Abraham Lincoln. (Ảnh: Reuters) 

Lời cảnh báo này được đưa ra không lâu sau khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Rebecca Rebarich xác nhận tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã tới khu vực hoạt động của Hạm đội Năm của Mỹ tại Trung Đông, theo sau động thái triển khai oanh tạc cơ B-52 một ngày trước đó. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang trở lại trong vài tuần gần đây sau khi chính phủ Mỹ yêu cầu các đối tác ngừng mọi hoạt động trao đổi với Iran trước ngày 2/5 nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt. Đáp trả, Iran thông báo ngừng thực hiện “một số cam kết” trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân Tehran ký với nhóm các cường quốc, trong đó có Mỹ vào năm 2015.

Hồi đầu tuần, Cơ quan tình báo Mỹ cho biết nhận được thông tin cho thấy Iran có dấu hiệu đưa tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu chiến neo đậu ở vịnh Ba Tư, động thái được cho là tiền đề để triển khai các cuộc tấn công vào lực lượng đồng minh đóng quân ở Ả-rập Xê-út, Bahrain, Qatar. Washington sau đó tuyên bố điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và oanh tạc cơ tới Trung Đông để đối phó với "những dấu hiệu và cảnh báo leo thang" về một cuộc tấn công do Iran phát động. 

Trong một diễn biến mới nhất, Quyền bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã phê duyệt việc triển khai thêm tên lửa Patriot tới khu vực Trung Đông. 

Iran hiện sở hữu một kho vũ khí lớn với hàng loạt các tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa được phát triển trong nước. Mỹ, Châu Âu, Ả-Rập Xê-Út và Israel gọi những vũ khí này là mối đe dọa đối với an ninh khu vực, trong khi Tehran khẳng định rằng các tên lửa này là một công cụ răn đe "không thể thương lượng" để đảm bảo an ninh quốc gia. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn