Iran chỉ đích danh thế lực 'lôi kéo' Tổng thống Trump vào cuộc đối đầu với Tehran

Thế giớiThứ Bảy, 27/04/2019 15:11:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Iran tin rằng chính cố vấn an ninh Mỹ John Bolton, Israel, Ả Rập Xê Út và UAE đang “lôi kéo” Tổng thống Trump vào cuộc đối đầu với Iran.

Ngày 22/4 chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không gia hạn những ngoại lệ đối với quyết định trừng phạt các quốc gia mua dầu của Iran. Nhà Trắng tin rằng quyết định này sẽ khiến giảm sản lượng xuất khẩu dầu của Iran xuống con số 0.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tin rằng một vài nhân vật trong chính quyền ông Trump, cùng một số quốc gia ở Trung Đông, chính là tác nhân khiến Tổng thống Mỹ không dừng đối đầu với Iran.

trump-rouhani-usa-iran

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: CNN)

Cụ thể, theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran, những người đang toan tính điều đó là cố vấn của Tổng thống Mỹ về các vấn đề an ninh John Bolton, cũng như Israel, Ả Rập Xê Út và UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Ông Zarif khẳng định: “Tất cả đều tỏ ra quan tâm đến việc lôi kéo Mỹ vào xung đột. Tôi không cho rằng Tổng thống Trump muốn điều này, bởi trong chiến dịch tranh cử của mình ông ấy đã hứa sẽ không dẫn dắt nước Mỹ đến một cuộc chiến mới”.

Tháng 5/2018, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Iran, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Mỹ cũng đưa ra ngoại lệ tạm thời đối với một số quốc gia (Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Hy Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ) mua bán, trao đổi dầu mỏ với Tehran. Theo đó, Mỹ cam kết không áp dụng các biện pháp trừng phạt trừng phạt đối với các quốc gia này trong một thời hạn nhất định và cũng chỉ cho phép mua một sản lượng dầu Iran nhất định.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn