Iran chế tạo tàu cao tốc nhanh, mạnh hơn của Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Ba, 24/08/2010 01:30:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 23/8 Iran tuyên bố bắt đầu sản xuất tàu tuần tiễu mang tên lửa Serak và Zulfiqar để tăng cường sức mạnh cho các hạm đội.

(VTC News) – Ngày 23/8 Iran đã chính thức tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất  tàu tuần tiễu mang tên lửa Serak và Zulfiqar để bổ sung và tăng cường sức mạnh cho Hải quân nhằm bảo vệ vững chắc bờ biển cũng như các hoạt động trên eo biển Hormuz.

 

Iran bắt đầu cấp giấy phép sản xuất 2 tàu tuần tiễu mang tên lửa Serak và Zulfiqar. 

Phát biểu trong buổi lễ cấp giấy phép sản xuất hai ca nô tuần tiễu mang tên lửa Serak và Zulfiqar, Bộ trưởng quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết, tàu cao tốc tuần tiễu loại này có khả năng cơ động với tốc độ cao, được trang bị nhiều loại vũ khí, hệ thống thông tin liên lạc điện tử và hệ thống dẫn đường hiện đại nhất.

 

Bên cạnh đó, Tư lệnh Hải quân Iran, đô đốc Ali Fadwa còn nhấn mạnh thêm rằng, xét về tốc độ, sức mạnh của hệ thống vũ khí trang bị thì hai loại tàu cao tốc mang tên lửa của Iran không hề thua kém bất cứ một tàu chiến hiện đại cùng lớp nào trên thế giới.

 

Đây là các phiên bản tàu tuần tiễu cao tốc được trang bị nhiều loại vũ khí và trang thiết bị quân sự hiện đại. 

Tư lệnh Fadwa tiết lộ, hiện nay ca nô tuần tiễu mang tên lửa hiện đại nhất của Mỹ cũng chỉ đạt tới tốc độ tối đa gần 31 hải lý/giờ, còn ca nô tuần tiễu mà Iran chuẩn bị sản xuất lại có tốc độ hoạt động tối đa đạt tới hơn 50 hải lý/giờ.

 

Hơn nữa, theo các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Iran, Serak là loại tàu tuần tiễu cao tốc mang tên lửa được có ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, mang lớp vỏ chế tạo bằng sợi thủy tinh có độ bền rất cao để sử dụng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới trên vịnh Péc-xích, Ấn Độ Dương và biển Caspi, thậm chí nó cũng có thể hoạt động ngay cả khi có bão nhờ hệ thống làm ổn định mới.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tham dự lễ cấp giấy sản xuất hai ca nô tuần tiễu mang tên lửa.

Còn ca nô tuần tiễu cao tốc mang tên lửa Zulfiqar (tên để tưởng nhớ đến vị lãnh tụ Hồi giáo đầu tiên người Shiah Hazrat Ali) được trang bị cả tên lửa hành trình, hai thiết bị phóng tên lửa và hệ thống kiểm soát bằng máy tính cùng hai khẩu pháo cỡ lớn.

Ca nô tuần tiễu loại này không chỉ được sử dụng vào nhiệm vụ tuần tra ven biển mà còn thực hiện cả nhiệm vụ tác chiến.

 

Ngoài tập trung cho chương trình phát triển hạt nhân, thời gian gần đây Iran cũng rất chú trọng vào việc đẩy mạnh nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm nhiều loại vũ khí khác nhau, đồng thời còn cấp giấy phép sản xuất một vài tên lửa và máy bay tiêm kích hiện đại, thậm chí là ngay cả thiết bị bay không người lái tấn công mang bom và tên lửa.

 

Máy bay không người lái phiên bản tấn công Karar của Iran bắt đầu trình diễn. 

Ngày 22/8 Bộ trưởng Giao thông vận tải Iran Hamid Behbahani tiết lộ trong buổi phỏng vấn của Press TV cho biết, Iran đang lên kế hoạch mua 8 chiếc máy bay Boeing và 6 chiếc Airbus để trong một vài năm tới sẽ thay thế cho máy bay Tu-154.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn