iPhone Trung Quốc sắp tăng giá?

Kinh tếThứ Tư, 26/09/2012 04:43:00 +07:00

(VTC News) – Vụ ẩu đả của hàng ngàn công nhân gần đây tại nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc được cho là sẽ tác động nhất định tới giá cả iPhone tại nước này.

(VTC News) – Vụ ẩu đả của hàng ngàn công nhân gần đây tại nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc được cho là sẽ tác động nhất định tới giá cả iPhone tại nước này.


Các hãng thông tấn phương Tây cho biết, cuộc đụng độ xảy ra hôm 24/9 tại trụ sở một nhà máy lắp ráp iPhone thuộc tập đoàn Foxconn ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Nhà chức trách đã phải điều hơn 5.000 cảnh sát tới lập lại trật tự.
Một góc nhà máy lắp ráp iPhone bị đập phá ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg 

Điều khiến người tiêu dùng ở Trung Quốc quan tâm là, sau vụ đụng độ được cho là do công việc mệt mỏi, lương thấp, giá cả iPhone 5 liệu có tăng do nhà sản xuất nâng mức lương cho công nhân?
Sau vụ bạo động xảy ra hôm kia, rất có thể Foxconn sẽ buộc phải tăng lương cho công nhân, dẫn đến việc giá thành iPhone 5 sẽ nhích lên chút ít, hãng tin Chinanews của Trung Quốc nhận định.
Theo hãng tin Reuters, nguyên nhân của vụ việc là do công nhân đòi tăng lương, giảm giờ làm do áp lực công việc quá căng thẳng. 
Hiện Foxconn vẫn từ chối khẳng định thông tin họ là đơn vị lắp ráp iPhone 5, sản phẩm đang bán rất chạy ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, một nhân viên giấu tên của Foxconn nói với Reuters rằng nhà máy tại Thái Nguyên - nơi xảy ra cuộc đụng độ chính là đơn vị lắp ráp các chi tiết cho iPhone5.
Trong khi đó, nguồn tin của hãng tin Bloomberg nói iPhone 5 được lắp ráp tại các nhà máy khác của Foxconn, có trụ sở ở Thâm Quyến và Trịnh Châu. 
“Tôi không nghĩ việc nhà máy buộc phải đóng cửa một ngày sẽ dẫn tới điều gì đáng kể. Chúng tôi hoàn toàn có thể thu xếp để bù lại những sản phẩm bị thiếu hụt, nhà máy đã hoạt động trở lại từ ngày 25/9”, người phát ngôn của Foxconn, ông Louis Woo trả lời Bloomberg qua điện thoại.
iPhone 5 đang là mặt hàng bán rất chạy ở Trung Quốc 

Reuters dẫn lời nhóm SACOM – tổ chức độc lập điều tra hoạt động doanh nghiệp có trụ sở ở Hong Kong, khẳng định Foxconn đã không thực hiện đúng cam kết về lương và giờ làm việc cho công nhân. 
“Apple và Foxconn cam kết về việc mỗi công nhân chỉ phải làm 60 giờ/ tuần. Nhưng thực tế là hầu hết công nhân phải làm 70 giờ/ tuần, thậm chí hơn nữa để kịp sản lượng bị yêu cầu”, Li Qiang, một nhà bảo vệ quyền lợi người lao động, nói với Reuters.
SACOM cho rằng, có nhiều công nhân ở các nhà máy của Foxconn đang phải làm việc suốt cả tháng không có ngày nghỉ. Điều này là hệ quả tất yếu của chính sách bán hàng do Apple thực hiện: Không có hàng tồn kho.
Chính vì thế, mỗi khi một sản phẩm iPhone mới ra mắt, công nhân luôn phải làm việc cật lực để kịp đáp ứng nhu cầu của hàng triệu người đam mê dòng điện thoại thông minh này.
Theo ước tính, có khoảng 5 triệu chiếc iPhone 5 đã được bán ra ở Trung Quốc, trong khi nhà sản xuất hy vọng doanh số đạt được sẽ là 8 triệu chiếc. Trên các trang rao vặt ở Trung Quốc, iPhone 5 đang được chào mời với giá trung bình 1.000 USD/ chiếc.

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn