iPhone 'mất vân tay' rẻ hơn giá thị trường 2-3 triệu đồng

Kinh tếThứ Ba, 06/09/2016 06:36:00 +07:00

Thị trường hàng xách tay đang rộ lên loạt iPhone “mất vân tay” với giá bán rẻ hơn máy thông thường 2-3 triệu đồng.

Thị trường máy iPhone cũ, đặc biệt ở khu vực Hà Nội, đang rộ lên các dòng máy iPhone 6 và 6 Plus “mất vân tay”, bán với giá rẻ hơn iPhone thông thường từ 1,5-3 triệu đồng, tùy tình trạng máy. iPhone “mất vân tay” ám chỉ những máy bị hư cảm biến vân tay, người dùng không thể sử dụng tính năng nhận diện vân tay hay TouchID.

iPhone 6 mất vân tay được rao giá từ 6,2-6,8 triệu đồng - Ảnh chụp màn hình 

Cụ thể, iPhone 6 16GB “mất vân tay” được rao giá từ 6,2 - 6,8 triệu đồng, tùy màu sắc và độ mới. Có nơi rao giá chỉ 5.350.000 đồng đến 5.750.000 đồng. Phiên bản màu vàng (gold) thường được rao giá đắt nhất, kế đến là bản màu bạc, rẻ nhất là màu xám.

Cùng với iPhone 6, iPhone 6 Plus dạng này được rao giá đắt hơn khoảng 1 triệu đồng, dao động từ 7,1 triệu đến 7,3 triệu đồng.

iPhone 6 16GB giá từ 5.350.000 đồng, iPhone 6 Plus giá từ 7.100.000 đồng - Ảnh chụp màn hình 

Trong khi đó, cũng iPhone 6 16GB máy cũ, không hư cảm biến vân tay, đang được bán dao động từ 8 triệu đến 8,4 triệu đồng, tức đắt hơn bản “mất vân tay” khoảng trên dưới 2 triệu đồng. Nếu so với giá rao iPhone 6 hư cảm biến vân tay giá 5,35 triệu đồng thì chênh lệch giữa hai phiên bản là 3.050.000 đồng, một mức chênh lệch khá cao.

Cũng như các phiên bản iPhone khóa mạng, iPhone hư cảm biến vân tay vẫn có đối tượng người mua nhất định, dù biết rằng chúng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Huỳnh Phú Hải, Giám đốc một trung tâm sửa chữa điện thoại tại Quận 11, TP.HCM, đồng thời là chủ vài cửa hàng điện thoại di động, cho biết gần như tất cả các máy “mất vân tay” là các máy đã qua sửa chữa. Ông Hải cho biết các cửa hàng của mình không bán loại máy này.

Ông Nhật Huy, chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại tại Quận 10, TP.HCM, cho biết trước đây cửa hàng có bán loại máy hư cảm biến vân tay, chủ yếu do khách sử dụng bị hư nên cửa hàng thu lại và bán ra. Tuy nhiên, hiện nay cửa hàng không bán dạng máy này.

Cả ông Hải và ông Huy đều cho rằng gần đây có những lô hàng iPhone “mất vân tay” được chào bán số lượng lớn tuy nhiên họ không nhập về. Do hầu hết các máy hư vân tay đều đã qua sửa chữa nên các chủ cửa hàng khá e dè không lấy hàng về bán cho khách, sợ ảnh hưởng uy tín.

Theo ông Huy, mỗi loại hàng đều có đối tượng người mua riêng. Do đó, iPhone “mất vân tay” cũng có lượng khách hàng nhất định do mức giá thấp hơn iPhone thông thường. Để mua iPhone dạng này, chủ cửa hàng chuyên iPhone cho rằng khách mua cần chọn các cửa hàng lớn, uy tín và yêu cầu được bảo hành đầy đủ.

Ở khía cạnh kỹ thuật, ông Hải nhận xét cảm biến vân tay ở nút Home của iPhone được tích hợp IC đồng bộ với CPU của máy ở bo mạch chủ. Một khi nút Home bị hư và thay mới thì không thể đồng bộ với CPU của máy. Bản thân CPU của iPhone là không thể sao chép, do đó không thể can thiệp để máy nhận cảm biến vân tay mới.

Hầu hết ý kiến đều cho rằng iPhone một khi hư cảm biến vân tay thì chắc chắn đã bị can thiệp về phần cứng. Trước đây, iPhone hư cảm biến vân tay khi kết nối với iTunes để cài đặt lại máy (restore) sẽ bị lỗi treo máy. Nhưng ở phiên bản iTunes gần đây nhất, việc thay mới nút Home không ảnh hưởng đến quá trình restore iPhone. Đây cũng là một phần lý do khiến iPhone “mất vân tay” được nhập về nhiều gần đây.

Do bị hỏng cảm biến vân tay, chắc chắn iPhone đã bị sửa. Song tùy từng mức độ khác nhau mà các iPhone “mất vân tay” được sửa chữa thế nào. Nhẹ nhất là máy chỉ bị hư nút Home nên phải thay mới, các bộ phận khác nguyên vẹn theo cùng một máy. Trong các trường hợp khác, máy có thể đã bị thay màn hình, thay vỏ hoặc thay các bộ phận khác khiến máy bán đến tay người dùng là tập hợp những linh kiện khác nhau.

Chính vì lý do đó nhiều cửa hàng khi bán đều cam kết máy có bo mạch, màn hình, vỏ máy nguyên bản. Nhưng ông Hải cho rằng rất khó để có một số lượng lớn máy iPhone “mất vân tay” nguyên bản như thế.

Theo ông Huy, từ sau bản iTunes mới, ngoài việc hư cảm biến vân tay, không dùng vân tay để khóa máy hay trong các ứng dụng dùng vân tay khác, iPhone “mất vân tay” không khác gì các iPhone thông thường, người dùng vẫn có thể tải trò chơi, ứng dụng… như nhiều iPhone khác.

Tóm lại, các chuyên gia không phản đối việc người dùng chọn mua iPhone “mất vân tay” nhưng cho biết cần chọn lựa cẩn thận các cửa hàng bán nhằm nhận được chế độ bảo hành tốt nhất có thể.

(Nguồn: ictnews.vn)
Bình luận
vtcnews.vn