iPhone hỏng cảm biến vân tay giá rẻ bán tràn lan trên mạng

Kinh tếThứ Bảy, 20/08/2016 12:42:00 +07:00

Với giá bán rẻ hơn 2 – 3 triệu đồng so với máy bình thường, iPhone hỏng cảm biến vân tay Touch ID thu hút một lượng không nhỏ người dùng muốn sử dụng smartphone của Apple mà không cần đến tính năng này.

Anh Phi Hùng, một tài xế hiện sống tại quận 4 (TP HCM), vừa bước ra từ cửa hàng chuyên bán các sản phẩm của Apple trên đường Nguyễn Tất Thành, trên tay là chiếc iPhone 6 mới mua. Anh cho biết, chiếc iPhone này có giá rẻ hơn ngoài thị trường 2,5 triệu đồng, nhưng mất cảm biến vân tay.

Hải Minh, sinh viên Đại học Mở TP HCM, cho biết, cô quan tâm đến khả năng chụp ảnh và giải trí của iPhone, còn việc có cảm biến vân tay hay không không quan trọng, vì cô không cần đến nó nhiều. Bạn bè của Minh nhiều người đã dùng iPhone mất cảm biến vây tay rồi và Minh cũng thử. Cô cho hay chiếc iPhone 5S hỏng Touch ID giá 3 triệu này cô đã dùng được một tuần rồi và đang cảm thấy hài lòng.

Một số trang rao vặt rao bán iPhone mất cảm biến vân tay với giá rẻ.

Một số trang rao vặt rao bán iPhone mất cảm biến vân tay với giá rẻ.

Anh Hùng và chị Minh là điển hình của những người có nhu cầu sử dụng iPhone một cách cơ bản, không cần cảm biến vân tay. Nắm được tâm lý này, gần đây nhiều chủ đề mua bán iPhone hỏng Touch ID từ đời 5s đến 6s xuất hiện với mật độ dày trên mạng xã hội, cũng như các trang web rao vặt. 

Giá của các mẫu iPhone 5s 16 GB bị mất Touch ID chỉ từ 2,5 triệu đồng, thấp hơn so với 4 triệu đồng của hàng mới xách tay và 6,99 triệu đồng của hàng chính hãng. Trong khi đó, iPhone 6 16GB có giá chỉ từ 6,5 triệu đồng, rẻ hơn 2,5 triệu đồng so với hàng mới xách tay và rẻ hơn tới 8,5 triệu so với hàng chính hãng. iPhone 6s 64GB cùng loại trên từ 11,5 triệu đồng, thấp hơn so với 14 triệu đồng của hàng mới xách tay và 21,8 triệu đồng của hàng chính hãng. Theo quảng cáo của các cửa hàng, những mẫu điện thoại này chỉ được bảo hành từ 1 đến 6 tháng và đây là thoả thuận miệng và cũng chẳng có phiếu cam kết. 

Việc sửa chữa cảm biến vân tay cực kỳ khó khăn, phải cần đến thợ trình độ rất cao mới có thể thực hiện.

Việc sửa chữa cảm biến vân tay cực kỳ khó khăn, phải cần đến thợ trình độ rất cao mới có thể thực hiện.

Theo anh Đào Nhật Huy, chủ cửa hàng Nhật Huy Mobile (TP HCM), cảm biến vân tay bị hỏng do nhiều nguyên nhân, như bị dính nước, va chạm mạnh hoặc thậm chí là tự hỏng… Về cơ bản, iPhone vẫn có thể sử dụng bình thường mà không có bộ phận này, ngoại trừ một số lỗi vặt có thể xảy ra như nóng máy hoặc pin sụt nhanh hơn. Tuy nhiên, Touch ID hỏng thì không thể sửa được.

"iPhone mất cảm biến vân tay hầu hết đều đã bị can thiệp vào phần cứng, chỉ khi sửa không được mới bán với giá rẻ hơn. Bạn cũng đừng mong sau khi mua về sẽ sửa được, bởi trên lý thuyết, nó được điều khiển bởi con chip đi kèm CPU và đã bị mã hóa để phù hợp với chỉ máy đó mà thôi. Do đó, những lời rao sửa Touch ID thành công trên mạng chưa chắc đã đúng sự thật và nếu đúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi có thể người thợ đã tác động lên bo mạch. Đó là chưa kể giá thành hết sức đắt đỏ", anh Huy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người mua cũng dễ gặp phải hàng dựng với lời quảng cáo là "bị lỗi cập nhật phần mềm làm cho Touch ID bị hỏng" hoặc "hàng lỗi của Apple" nhưng thực chất là đã bị "xào nấu" linh kiện bên trong. Do vậy, những chiếc iPhone dạng này không nhận cảm biến vân tay do bo mạch chủ không trùng khớp với chip điều khiển Touch ID.

Anh Huy khuyến cáo, nếu không quá quan trọng tính năng bảo mật vân tay, người dùng vẫn có thể mua iPhone loại này nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, không nên giao dịch với các trường hợp nghi ngờ nguồn gốc xuất xứ cũng như bảo hành. Tốt nhất, hãy tìm đến các cửa hàng uy tín để tránh mua phải hàng dựng, cũng như được hỗ trợ về sau nếu như có sự cố xảy ra.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn