iPhone 8 có thể đắt thêm 50 USD dưới thời ông Donald Trump

Kinh tếThứ Năm, 17/11/2016 14:26:00 +07:00

iPhone 8, điện thoại Apple đầu tiên ra mắt dưới thời Donald Trump, được cho là có giá khởi điểm không dưới 700 USD nếu được sản xuất tại Mỹ.

iPhone thuộc phân khúc smartphone cao cấp. iPhone 7 hiện có giá khởi điểm là 649 USD còn iPhone 7 Plus là 769 USD. Đây là mức giá mà Apple áp dụng khi đặt hàng sản xuất tại các khu vực có nhân công rẻ như Trung Quốc.

Tuy nhiên, Donald Trump từng đề cập đến việc "bắt" Apple và các công ty công nghệ phải sản xuất sản phẩm "ngay tại Mỹ" nếu đắc cử Tổng thống. Nếu điều này thành hiện thực, giá các mặt hàng công nghệ, trong đó có iPhone, sẽ tăng mạnh.

Apple sẽ gặp nhiều khó khăn hơn dưới thời Donald Trump.

Apple sẽ gặp nhiều khó khăn hơn dưới thời Donald Trump.

Theo New York Times, Apple đang thuê Foxconn gia công iPhone với mức lương mà công nhân nhận được khoảng 400 USD mỗi tháng. Giả sử Apple đưa dây chuyền lắp ráp iPhone về Wyoming hoặc Georgia - hai khu vực có lương tối thiểu thấp nhất Mỹ với 5,15 USD mỗi giờ, thuê 8 tiếng mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần, tổng lương Apple trả mỗi tháng cho một công nhân là 824 USD, gấp đôi so với mức thuê ở Trung Quốc.

Còn nếu chuyển nhà máy về gần trụ sở ở California? Với lương tối thiểu 9 USD mỗi giờ, công nhân ở đây có thể nhận 1.400 USD mỗi tháng, cao hơn ba lần so với chi phí tại Trung Quốc trong khi hiệu quả tương tự. Việc vận chuyển linh kiện cũng khó khăn hơn, chi phí cao hơn do hầu hết đối tác cung ứng của Apple là tại châu Á. Theo Business Insider, với giả định này, giá iPhone 8 có thể đội lên nhiều, có thể hơn 1.000 USD cho bản thấp nhất.

Donald Trump cũng từng nhấn mạnh, với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, ông sẽ áp thuế tới 45%. Theo giáo sư kinh tế học Amit Khandelwal tại Đại học Columbia (Mỹ), trong phạm vi của mình, chính quyền Tổng thống mới chỉ có thể áp mức thuế đối với một số hàng hóa, nhưng không quá 15%. Do đó, nếu Trump tận dụng tối đa quyền này, iPhone 8 có thể tăng thêm 97 USD. Ông dự đoán, mức tăng 50 USD là hợp lý hơn, bởi Apple luôn "linh động" trong giá bán sản phẩm của mình.

Như vậy, kể cả khi sản xuất trong nước hay ở nước ngoài, iPhone cũng đắt đỏ hơn dưới "triều đại" của Donald Trump. BGR nhận định, nếu sản xuất tại Trung Quốc, mức tăng sẽ không quá cao. Nhưng nếu sản xuất tại Mỹ, người dùng có thể phải mua iPhone với giá "cắt cổ", hoặc đành chuyển sang smartphone khác. Tất nhiên, không loại trừ trường hợp ông Trump sẽ thay đổi những tuyên bố mà ông từng đưa ra lúc tranh cử Tổng thống khi chính thức lên cầm quyền để phù hợp hơn với nước Mỹ.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn