iPhone 5 nhái chuẩn bị 'đổ bộ' Việt Nam?

Kinh tếThứ Sáu, 02/11/2012 01:06:00 +07:00

(VTC News) – Không chỉ có GooPhone i5 là chiếc điện thoại đã lộ diện trước đó, Hero H2000+, KuPhone, ZoPhone cũng là những mẫu máy nhái y hệt iPhone 5.

(VTC News) – Không chỉ có GooPhone i5 là chiếc điện thoại đã lộ diện trước đó, Hero H2000+, KuPhone, ZoPhone cũng là những mẫu máy nhái y hệt iPhone 5, chuẩn bị xuất hiện trên thị trường Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên, chiếc iPhone đã bị làm nhái gần như “hoàn hảo” trước khi nguyên mẫu "hàng xịn" của nó được chính thức trình diện vào tháng 9/2012.

GooPhone khá nổi tiếng, không phải vì đây là một cái tên xuất sắc mà đây là thương hiệu dám tuyên bố trước khi Apple ra mắt iPhone 5 là nếu “Quả Táo” ra iPhone 5 tại Trung Quốc giống với thiết kế GoodPhone i5, họ sẽ kiện.

Trên thực tế, GooPhone i5 được giới thiệu từ tháng 8/2012 và đến tháng 9/2012 thì mọi người đều ngã ngửa, bởi chiếc GooPhone trước đó có kiểu dáng giống hệt iPhone 5.

Đây là chiếc GooPhone i5 được giới thiệu từ tháng 8/2012 trước khi Apple ra mắt iPhone 5 vào 13/9/2012

Không có gì đáng ngạc nhiên khi iPhone 5 bị làm nhái, bởi Trung Quốc là đất nước quá nổi tiếng với nền văn hoá “sơn trại”, chuyên bắt trước hình dáng, kiểu mẫu các sản phẩm ăn khách trên thị trường. Nhiều nhà máy Foxcon – nơi lắp ráp iPhone 5 cũng trải dài trên khắp đất nước Trung Quốc, chỉ cần bảo mật lỏng lẻo là việc mất thiết kế hoàn toàn có thể xảy ra.

Tại Việt Nam, khi chiếc iPhone 4 ra mắt năm 2010 thì ngành “công nghệ bắt trước” của Trung Quốc cũng đã bắt đầu lên cao. Những chiếc iPhone nhái 2 sim, 2 sóng và xem tivi được nhập về, tiếp đó là những thiết bị iPhone nhái chạy Android.

Tất nhiên, Android là một hệ điều hành thực sự thông minh, nên chỉ cần phần cứng tốt thì những chiếc điện thoại nhái cũng không phải là đồ bỏ đi.

"Bắt trước không khoan nhượng"


Nếu bạn đã từng dùng những chiếc điện thoại được sử dụng hai từ “nghiêm túc” như Nokia, Sony, sau đó dùng những chiếc điện thoại nhái vào những năm 2006 – 2007 thì điện thoại nhái đúng là một thảm hoạ.

Nhưng hiện tại, trong năm 2012 và cả những năm tiếp theo, những chiếc điện thoại nhái của ngành công nghiệp tập trung vào các sản phẩm giá rẻ thật sự đáng sợ. GooPhone i5 thậm chí có thể coi là một chiếc điện thoại cao cấp với chip lõi tứ Tegra 3 1.4GHz, RAM 1GB, bộ nhớ 16GB, camera chính 8.0 và camera trước 1.3 megapixel.

Chiếc ZoPhone có kiểu dáng y hệt iPhone 5 của Apple

Giá của một chiếc GooPhone i5 là 299.99 USD tại Trung Quốc, xét về mặt kiểu dáng thì GooPhone thách thức iPhone 5, nhưng về mặt cấu hình lại ngang ngửa những chiếc máy lõi tứ như HTC One X hay Galaxy S3 vá có giá rẻ hơn một nửa.

Không chỉ có GooPhone, nhiều chiếc điện thoại Trung Quốc mang kiểu dáng của iPhone 5 cũng sắp sửa được tung ra, như chiếc KuPhone - sử dụng chíp lõi tứ 1.7GHz, 1GB RAM và camera 8.0, hoặc chiếc ZoPhone sử dụng Android 4.0 trở lên.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này thì chưa thấy cửa hàng nào tại Hà Nội hay TP.HCM nhập chiếc GooPhone i5. Theo Thắng (chủ một cửa hàng điện thoại tại Xã Đàn – Hà Nội) thì hiện những chiếc điện thoại Trung Quốc như Meizu hay Lenovo thì cửa hàng vẫn bán, thậm chí có cả loại bán rất đắt hàng như chiếc Lenovo P700 của Trung Quốc, nhưng nguồn nhập iPhone 5 nhái về thì… chưa có.

Hình dáng bên ngoài của Hero H2000+ không hề khác iPhone 5, tuy nhiên nhìn giao diện có thể thấy ngay chiếc máy sử dụng hệ điều hành Android 4.0

Tuy chưa xuất hiện iPhone 5 nhái, nhưng trên thị trường vẫn ngập tràn các loại iPhone 4 và 4S nhái với các thương hiệu như HK Phone, Hero Phone… đây là những chiếc điện thoại có kiểu dáng giống y hệt iPhone của Apple.

Thậm chí, giao diện Android cũng được tùy biến để trở thành giao diện như trên iOS, trên thực tế, những ai thích giao diện iOS cũng có thể dễ dàng tải về bộ cài đặt giao diện này từ kho ứng dụng Google Play của Google.

Những chiếc điện thoại nhái ngày càng hoàn thiện, thực sự là mối đe doạ đối với nhiều loại Smartphone khác. Trên một vài trang bán hàng online của Trung Quốc, chiếc GooPhone i5 thậm chí đã “out of stock – hết hàng, cho thấy có một sự quan tâm nhất định đến loại điện thoại này.

Rụt rè trước hàng nhái


Có khá nhiều lựa chọn iPhone 4, 4S nháitại Việt Nam khá lâu với giá từ 1 triệu đồng – 4 triệu đồng/chiếc tuỳ vào tính năng. Có những chiếc chỉ nhái kiểu dáng iPhone, trong khi dùng cảm ứng điện trở, 2 sim – 2 sóng, có những chiếc khác lại dùng Android và đắt giá hơn.

Tuy phong phú, nhưng thực tế thì lượng tiêu thụ iPhone nhái không được như kì vọng của nhiều cửa hàng kinh doanh.

Chiếc KuPhone sử dụng chip lõi tứ 1.7GHz

“Nhiều người thích kiểu dáng iPhone, nhưng họ rất ngại bị xem là dùng hàng nhái, do vậy cũng không bán được nhiều…”, Hùng – chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại cho biết, trong gian hàng của cậu có cả những chiếc Mobiado, Vertu và Goldvish nhái, thập chí có cả những chiếc điện thoại “nhái cao cấp” giá lên tới 12 triệu đồng/chiếc đối với dòng Vertu.

Về việc, có tiếp tục nhập iPhone 5 nhái về bán hay không thì Hùng đang đắn đo, bởi những chiếc máy này có giá khá “chát”, ngang ngửa với Smartphone tầm trung chạy Android của Sony, Samsung hay HTC hiện nay và việc nhập về, rồi chế độ bảo hành cũng khó khăn hơn bởi đây là những chiếc điện thoại thuộc loại “xách tay”.

Theo Hoàng Anh – một người dùng iPhone nhái thì trên thực tế, iPhone nhái “cao cấp” cũng có màn hình khá đẹp, nhưng cảm ứng thì lì hơn những máy thông thường và do hàng nhái nên tâm lý dùng một thời gian thì nhanh chán.

“Mua 4 triệu, dùng một tháng bán lỗ 2 triệu nhưng rao mãi cũng chẳng ai mua”, Hoàng Anh nói thêm “bằng đó tiền cũng đủ mua một con máy khác tử tế dùng ngon rồi”.

Theo một số chủ cửa hàng thì hiện có rất nhiều lựa chọn trong phân khúc Smartphone có giá khoảng 5 triệu đồng, nên việc có nhập iPhone 5 nhái về hay không thì họ vẫn đang cân nhắc.

"Tuỳ vào diễn biến của thị trường, nhưng bọn mình sẽ nhập về một vài chiếc để xem phản ứng của khách hàng ra sao, nếu người dùng ưng thì mới nhập về hàng loạt" - một chủ cửa hàng điện thoại cho biết.


Lê Tuấn
- ảnh: Gizcn




Bình luận
vtcnews.vn