Iosif Kobzon - NSND Liên Xô từng hào sảng hát trên công trường thuỷ điện Hoà Bình

Thế giớiThứ Sáu, 31/08/2018 19:39:00 +07:00

Nhà báo Phan Việt Hùng có những dòng chia sẻ đầy trân trọng và cảm xúc trước sự ra đi của NSND Liên Xô Iosif Kobzon, người vừa từ biệt cõi tạm ngày 30/8/2018, thọ 81 tuổi.

Những nghệ sĩ lớn, dù thuộc bất cứ quốc gia nào, khi ra đi, đều để lại vết dấu thương đau trong lòng những người yêu mến khắp thế giới, bởi họ đã có một vương quốc riêng của mình, bất kể màu da, chủng tộc để trị vì.

Nhà báo chia sẻ, NSND Liên Xô Iosif Kobzon không chỉ là một tượng đài âm nhạc của Nga, mà ông còn từng cất vang tiếng hát của mình ở Việt Nam. Nghệ sỹ Iosif Kobzon từng hào sảng hát trên công trường thủy điện Hòa Bình của chúng ta năm 1987, sau khi ông mới được phong danh hiệu NSND Liên Xô.

Khi đưa tin Iosif Kobzon qua đời, nhiều tờ báo ở Nga đã gọi ông là "Giọng ca chính của Liên Xô". Đúng vậy, suốt mấy thập niên liền, Iosif Kobzon là một giọng ca nam không thể thay thế trong các chương trình ca nhạc lớn nhất của Liên Xô, với những bài hát ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi đoàn thanh niên Komsomol, những bài hát về Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại...Kể cả sau này, khi Liên Xô đã tan rã, Kobzon vẫn là một tên tuổi lớn trong các chương trình ca nhạc tạp kỹ lớn. Cho đến trước khi ông mất....Tuổi thọ sân khấu của ông thật là đáng nể.

b05d8c18fd8ef9b6fa771e97ea56e7f4

Iosif Kobzon - NSND Liên Xô từng hào sảng hát trên công trường Thuỷ điện Hoà Bình của chúng ta năm 1987. 

Nhưng, điều khiến nhà báo Phan Việt Hùng yêu thích nghệ sỹ Kobzon nữa, đó là ở tư cách công dân của ông. Là một nghệ sĩ lớn, nhưng ông luôn gắn mình với những sự kiện bi hùng của đất nước. Năm 1969, khi khói súng của cuộc chiến đấu của các chiến sĩ biên phòng Xô viết chống lại cuộc xâm lược của quân Trung Quốc tại đảo Damansky (Trân Bảo Đảo) chưa tan, ông đã tới nơi đây. Cũng vậy, khi thảm họa nguyên tử Chernobyl vừa mới xảy ra, Kobzon đã có mặt. Năm 1988, Kobzon có mặt ngay sau khi thảm họa động đất xảy ra ở Armeni. Bằng tiếng hát của mình, ông xoa dịu nỗi đau của đồng bào...

Còn nhớ năm 2002, khi quân khủng bố bắt cóc con tin ở Dubrovka, Kobzon tình nguyện có mặt để đàm phán với những kẻ cuồng tín khát máu. Kết quả, 5 con tin đã được thả, có lẽ bọn khủng bố cũng bị uy danh của ông khuất phục. Ông cũng có mặt tại thủ đô Groznyi của Chechnya trong những ngày sôi sục chống lại quân khủng bố. Đôi năm trước thôi, 2016, ông lão 79 tuổi này đã có mặt tại Syria để động viên tinh thần các binh sĩ Nga đang làm nhiệm vụ tại vùng đất lửa này...

40393554_10210998545513543_886535654245138432_n

 Bút tích ký tặng của NSND Kobzon trên công trường Thuỷ điện Hoà Bình. "Chúc hạnh phúc. 07.12.1987. Iosif Kobzon". (Ảnh: Nhà báo Phan Việt Hùng cung cấp) 

Một ông già máu lửa, một nghệ sĩ chân chính luôn đặt sứ mệnh phụng sự Tổ quốc lên trên hết. Dù đất nước vĩ đại đã không còn nữa, đi đâu ông cũng tự hào với danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô.

Một chuyện cũ 20 năm trước được nhà báo Phan Việt Hùng nhắc lại. Năm 1998, tòa soạn báo Sự thật Komsomol tổ chức một chương trình kỷ niệm 80 năm thành lập đoàn Komsomol. Khi mọi người đã đông đủ trong khán phòng, bỗng cánh cửa chợt mở. NSND Kobzon bước vào. "Tôi từ bệnh viện đến, chỉ dự được 5 phút thôi". "Tôi không thể không đến vào một ngày Lễ như thế này". Rồi, Iosif Kobzon, người đến từ giường bệnh, đã hát liền tù tì...2 tiếng rưỡi, để rồi sau đó về lại bệnh viện. Ông hát Đoàn ca, bài "Ngọn cờ buổi sáng" hay còn có tên khác là "Và trận chiến lại tiếp diễn", ông hát "Thời thanh niên sôi nổi", "Niềm hy vọng", và tất nhiên không thể thiếu "Cuộc sống ơi, ta mến yêu người".

Theo nhà báo, 6 năm trước, nhạc sĩ E.Konmanovsky, tác giả bài hát "Cuộc sống ơi, ta mến yêu người" đã ra đi. Người thể hiện xuất sắc nhất bài hát này, không ai khác, chính là Iosif Kobzon. Khi đó Kobzon nói, chỉ riêng với bài hát "Cuộc sống ơi, ta mến yêu người", E.Konmanovsky đã xứng đáng được dựng tượng đài. Nay thì hai ông đã gặp nhau ở một nơi nào đó, ở tít cao xanh...

Ngày hôm qua, con người yêu cuộc sống, truyền cảm hứng tình yêu cuộc sống cho biết bao thế hệ thanh niên Xô viết (và một phần nào, ở Việt Nam chúng ta), đã chia tay với cuộc sống. Trái tim của ông, từng "đập náo nức trong lồng ngực", như lời trong Đoàn ca Komsomol đã ngủ yên.

Người đã đi, nhưng giọng hát mãi còn lại...rất lâu, rất lâu nữa, trong trái tim những cư dân vương quốc của riêng ông.

Video: NSND Liên Xô Iosif Kobzon thể hiện ca khúc bất hủ "Cuộc sống ơi, ta mến yêu người" 

Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn