Indonesia tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay rơi xuống biển

Thế giớiThứ Hai, 14/01/2019 11:31:00 +07:00

Indonesia đã tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái – hộp đen thứ hai trên máy bay của hãng hàng không Lion Air gặp nạn hơn 2 tháng trước, cơ quan chức năng nước này cho biết ngày 14/1.

Theo Thứ trưởng Bộ Hàng hải Indonesia Ridwan Djamaluddin, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã thông báo với Bộ về việc tìm thấy chiếc hộp đen này. Ông cho biết, trong quá trình tìm kiếm chiếc hộp đen, lực lượng cứu hộ cũng tiếp tục tìm thấy thêm các phần thi thể dưới đáy biển.

Thiết bị ghi âm buồng lái là một trong hai thiết bị vẫn được gọi là hộp đen của máy bay, có chứa những thông tin quan trọng cho việc điều tra nguyên nhân gây tai nạn.

indonesia-tim-thay-hop-den-thu-hai-reuters-hop-thu-nhat

 Hộp đen thứ nhất của JT610 được tìm thấy ngày 1/11/2018. (Ảnh: Reuters)

Ngày 29/10/2018, máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Lion Air, mang số hiệu chuyến JT610 mất liên lạc 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta, trên đường đến thị trấn mỏ Pangkal Pinang. Toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Một trong hai hộp đen, thiết bị ghi dữ liệu bay, được tìm thấy và khôi phục 3 ngày sau tai nạn.

Báo cáo ban đầu từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia cung cấp những thông tin về việc bảo trì và đào tạo của hãng hàng không và việc Boeing tích hợp hệ thống mới lên máy bay, nhưng nguyên nhân tai nạn chưa được làm rõ.

Ngày 6/11/2018, Boeing ban hành một cảnh báo an toàn cho biết “lỗi đầu vào của cảm biến AOA” có thể đóng vai trò như thế nào trong vụ tai nạn của máy bay Lion Air. Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã phát đi một chỉ thị khẩn cấp về tình trạng bay đối với hàng trăm máy bay Boeing 737 Max.

Liên hiệp phi công Mỹ - APA cho biết các công ty và phi công không được hãng máy bay Boeing thông báo về những thay đổi trong hệ thống điều khiển bay. Trong khi Boeing bị chỉ trích vì những trục trặc có thể xảy ra với mẫu máy bay 737 mới giới thiệu năm 2017, tai nạn của JT610 cũng một lần nữa làm dấy lên lo ngại về lịch sử an toàn bay kém của các hãng hàng không Indonesia, khi một số hãng gần đây phải đối mặt với lệnh cấm dài hạn từ EU và Mỹ.

Theo báo cáo ban đầu, các nhà điều tra cho biết Lion Air vẫn đưa máy bay vào khai thác dù chưa khắc phục được một vấn đề ở hệ thống đo tốc độ, nhiều ngày trước vụ tai nạn thảm khốc. Báo cáo cũng cho biết các phi công đã phải vật lộn với hệ thống giảm tốc của máy bay khi yêu cầu được quay lại sân bay chính ở Jakarta.

Video: Tìm thấy hộp đen thứ nhất của máy bay Indonesia

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn