Indonesia: Số người chết tăng lên 1.944, không còn nhiều hi vọng tìm thấy người sống sót

Thế giớiThứ Hai, 08/10/2018 16:52:00 +07:00

Số người thiệt mạng do thảm họa động đất, sóng thần tại Sulawesi, Indonesia đã lên đến 1.944 và có thể còn nhiều gấp 3 lần khi các cơ quan chức năng ngày càng mất hy vọng về những người sống sót.

1.944 người chết và khoảng 5.000 người vẫn còn mất tích sau khi trận động đất kinh hoàng mạnh 7,4 độ richter rung chuyển đảo Sulawesi ngày 28/9, đi kèm hơn 360 dư chấn và sóng thần cao đến 6 m san phẳng gần như mọi nơi nó đi qua. Giới chức Indonesia cho biết tuy 1.944 là con số chính thức đến lúc này, nhưng khi những thi thể mới được đưa về từ hai khu vực ảnh hưởng nặng nhất Balaroa và Petobo, con số có thể còn tăng lên gấp 3.

dong-dat-indo-0

Gần 2.000 người được xác nhận thiệt mạng trong thảm họa kép động đất - sóng thần tại Indonesia. (Ảnh: Reuters) 

Những người tìm kiếm trong các đống đổ nát của những ngôi làng lo ngại rằng hàng nghìn người đã bị bùn đất chôn vùi khi trận động đất gây ra hiện tượng đất hóa lỏng thành bùn nhấn chìm các ngôi nhà.

Dù vậy, các cơ quan chức năng vẫn đang cố gắng xác nhận và thu thập dữ liệu. Không dễ dàng gì để có được con số chính xác những người kẹt lại trong sạt lở đất, đất hóa lỏng hay bùn, theo Guardian.

Hy vọng tìm thấy người sống sót sau 10 ngày thảm họa ngày càng mờ nhạt và ngày 11/10 sẽ là thời hạn cơ quan chức năng kết thúc tìm kiếm quy mô lớn. Sau đó những người chưa trở về hoặc không tìm thấy sẽ được tuyên bố là mất tích.

“Sẽ là điều kỳ diệu nếu thực sự tìm thấy ai đó còn sống” – ông Muhammad Syaugi, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia cho biết.

Theo Guardian, dân trên đảo Sulawesi cần cứu trợ đã lên đến con số 200.000 người. Các nước bao gồm Anh, Mỹ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản đã gửi hàng triệu USD cứu trợ, nhưng thực phẩm, nước sạch, thuốc chữa bệnh, nhiên liệu vẫn còn thiếu. Trận động đất phá hủy nhiều con đường khiến khả năng tiếp cận các vùng bị ảnh hưởng rất hạn chế, trực thăng phải thả hàng cứu trợ ở những vùng khó tiếp cận hơn.

Một số trường học đã mở cửa trở lại trong tuần này và bắt đầu đếm có bao nhiêu học sinh quay trở lại trường sau thiên tai. Chủ nhiệm một trường trung học tại Palu cho biết các lớp học vẫn chưa bắt đầu mà họ chỉ đang thu thập dữ liệu xem có bao nhiêu học sinh an toàn. Tính đến sáng 8/10 (giờ địa phương), mới chỉ có không đến 50 trong tổng số 697 học sinh xuất hiện.

Video: Indonesia dốc mọi nguồn lực hỗ trợ nạn nhân thảm họa

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn