Indonesia: Núi lửa phun, hàng nghìn người phải sơ tán

Thế giớiThứ Tư, 27/10/2010 07:20:00 +07:00

(VTC News) - Núi lửa Merapi (Java, Indonesia) bắt đầu phun trào vào chiều qua (26/10), buộc hàng nghìn người phải sơ tán khỏi khu vực này.

(VTC News) - Núi lửa Merapi (Java, Indonesia) bắt đầu phun trào vào chiều qua (26/10), làm chết 1 em bé, 25 người khác bị thương và đẩy hàng nghìn người khác phải sơ tán khỏi khu vực này.

Ngọn núi lửa Merapi phát ra những đám khói dày đặc - chụp từ làng Boyong, Sleman, Java, Indonesia (Ảnh: Xinhua/AFP Photo). 

Ngọn núi Merapi có độ cao 2.968m và bắt đầu phun trào lúc 17 giờ 2 phút ngày 26/10 (giờ địa phương).

Theo thông báo của truyền hình địa phương, 1 em bé đã chết vì ngạt thở, 25 người khác bị thương với tình trạng khó hô hấp.

Trận phun trào chiều qua được cho là màn mở đầu báo hiệu sự thức dậy mãnh liệt của núi lửa Merapi.

Nhiều người còn lo ngại rằng hoạt động hiện tại của ngọn núi này có thể cảnh báo cho một vụ nổ có sức tàn phá lớn hơn rất nhiều trong thời gian tới.

Trước đó, ngọn núi Merapi đã "gầm rú", phát ra tiếng động ầm ầm kéo dài nhiều giờ từ trước bình minh hôm qua và bắn những trận mưa tro nóng cao tới 50m vào không trung.

Những nhà quan sát ngọn núi này nói với tờ Tân Hoa xã qua điện thoại rằng, đám mây tro bụi khổng lồ đã cản trở họ theo dõi xem lớp tro bụi nóng lan rộng bao xa.

Hàng nghìn người buộc phải sơ tán khỏi khu vực quanh ngọn núi lửa Merapi (Ảnh: Reuters). 

Các cảnh quay trên tivi chiếu hình ảnh hàng ngàn người dân ở khu vực này hoảng loạn rời khỏi nơi nguy hiểm bằng ô tô và các phương tiện khác.

Các nhà chức trách buộc tất cả cư dân gần ngọn núi Merapi phải sơ tán. Một quan chức ở Cơ quan quản lý và giảm nhẹ thiên tai Yogyakarta có tên là Rusdiyanto nói với Tân Hoa xã qua điện thoại rằng: “Những người sống trong bán kính khoảng 5km từ miệng núi lửa buộc phải sơ tán ngay lập tức”.

Có khoảng hơn 10.000 người sống quanh ngọn núi Merapi.

Lần cuối ngọn núi lửa Merapi phun trào là vào năm 2006, lần hoạt động này đã giết chết 1 người. Lần phun trào vào năm 1994 đã giết chết 60 người. Hơn 1.000 người tử nạn trong lần ngọn núi này phun trào vào năm 1930.

Vừa phải đối phó với ngọn núi Merapi phun trào, giới chức trách Indonesia hiện cũng đang đau đầu với thiệt hại của trận động đất 7,7 richter vào cuối ngày 25/10, gây ra sóng thần ở miền tây. Hàng trăm thường dân Indonesia đã thiệt mạng vì sóng thần xuất hiện.

Anh Đức (Theo Xinhua, BBC)

Bình luận
vtcnews.vn