Indonesia: 8 vạn người biểu tình phản đối tăng giá xăng

Thế giớiThứ Bảy, 31/03/2012 12:38:00 +07:00

Cảnh sát Jakarta đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông hàng nghìn người biểu tình phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu trợ giá của Chính phủ Indonesia.

Cảnh sát Jakarta đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông hàng nghìn người biểu tình phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu trợ giá của Chính phủ Indonesia. 
 
Các nguồn tin tại chỗ cho hay, theo lời kêu gọi của các đảng đối lập, các nghiệp đoàn và tổ chức xã hội, ngày 30/3 tại nhiều nơi trong cả nước Indonesia đã có tới trên 81.000 người, nhất là sinh viên và người lao động tại các khu công nghiệp, đã xuống đường biểu tình phản đối dự định tăng giá xăng dầu được trợ giá của chính phủ, sẽ khiến đời sống của đa số người dân trong xã hội khó khăn hơn và trở nên nghèo hơn. 
 
Tại thủ đô Jakarta, chính quyền đã triển khai lực lượng cảnh sát và quân đội lên tới 40.000 người để đối phó và đảm bảo trật tự an ninh trước khoảng trên 12.000 người tham gia biểu tình. 
 
Người dân Indonesia biểu tình phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu trợ giá ngày 30/3. (Nguồn: Getty images) 
Những người biểu tình đã gây ách tắc giao thông tại nhiều điểm trong thành phố, phong tỏa tuyến đường tới sân bay quốc tế Soukarno-Hatta, bao vây tòa nhà quốc hội, nơi cũng trong cùng ngày các nghị sĩ họp bàn đề nghị tăng giá nhiên liệu trợ giá của chính phủ. 
 
Phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia, Tướng Saud Usman Nasution, cho biết cảnh sát đã phải áp dụng biện pháp mạnh, trong đó có cả bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông, vì hàng nghìn người biểu tình quá khích đã xô đổ các hàng rào tràn vào khuôn viên của của trụ sở quốc hội. 
 
Theo tin chưa chính thức, có ít nhất 19 người biểu tình và 10 nhân viên cảnh sát đã bị thương, không có trường hợp tử vong nào. Cảnh sát đã bắt giữ 54 người chống đối và ném đá vào cảnh sát. 
 
Chính phủ Indonesia dự định tăng 33% giá nhiên liệu, từ 4.500 rupiah/lít lên 6.000 rupiah/lít từ ngày 1/4/2012.

Theo Vietnam+


Bình luận
vtcnews.vn