Incheon chơi đơn điệu thế này, Công Phượng sớm muộn cũng được đá chính

Thể thaoThứ Bảy, 16/03/2019 14:52:00 +07:00

Tấn công thiếu ý tưởng là "căn bệnh" của Incheon United từ mùa trước và nếu HLV Jorn Andersen không thể khắc phục, ông sẽ phải đặt niềm tin vào Công Phượng.

Sau 2 trận đầu ở K-League được ra sân với thời gian tổng cộng là... 80 giây, Công Phượng đã được tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn trong trận này. Tiền đạo gốc Đô Lương được tung vào sân ở phút 66 và với gần 30 phút góp mặt, có thể xem trận đấu hôm nay mới là màn "chào sân" hoàn chỉnh mà Công Phượng gửi đến K-League.

Công Phượng được tung vào sân khi Incheon United đang thua Sangju Sangmu 0-1. Kết thúc trận đấu, Incheon United thua 0-2, có nghĩa sự có mặt của Công Phượng không tác động nhiều đến kết quả chung cuộc.

Tuy nhiên, chỉ trong nửa tiếng thi đấu, Công Phượng đã buộc HLV Jorn Andersen cùng cổ động viên phải đặt ngược lại câu hỏi: tại sao anh không được tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn trong các trận trước?

CongPhuong1

 Công Phượng vào sân ở phút 66.

Công Phượng để lại dấu ấn

80 giây trước Gyeongnam FC là không đủ để Công Phượng được chạm bóng, song trước Sangju Sangmu, tiền đạo này đã có gần nửa giờ đồng hồ thi đấu và đã để lại dấu ấn. 3 phút sau khi vào sân, Công Phượng tung đường chọc khe hợp lý cho Heo Yong Jun băng xuống. Tiếc là tiền vệ của Incheon United lại quá chần chừ và vụng về bỏ lỡ.

Được xếp ở vị trí tiền vệ tấn công, Công Phượng chơi ngay sau lưng bộ đôi Jiloan Hamad - Stefan Mugosa với vai trò kết nối lối chơi. Chưa có nhiều thời gian thi đấu, song Công Phượng đã thích nghi tốt với yêu cầu chiến thuật của HLV Andersen. Cầu thủ sinh năm 1995 nối bóng tốt, thực hiện một số đường mở biên hoặc trả ngược chất lượng và tạo được cơ hội cho đồng đội với pha chọc khe hợp lý cho Heo Yong Jun.

Sự xông xáo của Công Phượng với những pha di chuyển xuyên tuyến hoặc xuyên vào hành lang trong khiến hàng phòng ngự Sangju Sangmu nhiều thời điểm rối loạn, mất cự ly, với minh chứng là hàng loạt cơ hội được Incheon United tạo ra trong 10 phút cuối. 

cong phuong

Công Phượng không đến Incheon United chỉ để bán áo.

Không chỉ xông xáo di chuyển trong tấn công, Công Phượng còn hỗ trợ phòng ngự tốt với tình huống lùi về gây áp lực khi Incheon United bị phản công (sau quả đá phạt của Mugosa).

Với tố chất kỹ thuật tốt, Công Phượng được giao nhiệm vụ "đón lõng" ở tuyến hai, đồng thời tích cực tranh chấp, ngăn hậu vệ Sangju Sangmu triển khai bóng từ phần sân nhà. Công Phượng đã chơi tốt, dù không trực tiếp kiến tạo hoặc lập công song đây vẫn là màn trình diễn hứa hẹn, mang về cho HLV Andersen thêm nhiều gợi ý hơn.

Incheon United tấn công quá tệ

3 bàn thắng trong 2 trận đầu không phải thông số nói lên sức mạnh tấn công của Incheon United. Đội bóng Hàn Quốc may mắn hoà 1-1 với Jeju United trong trận mở màn nhờ quả phạt đền của Mugosa. Trận tiếp theo, Incheon United thắng Gyeongnam FC 2-1, song cả hai bàn thắng đều đến từ những tình huống tấn công chớp nhoáng của Jun Jae Nam và Mugosa. Hàng tiền vệ Incheon United về cơ bản không để lại dấu ấn.

Vấn đề của các học trò ông Andersen càng lộ rõ trong trận này khi Incheon United gặp đội đầu bảng Sangju Sangmu.

Cả hiệp 1, Incheon United có tới 5 cơ hội ngon ăn, nhưng cả Jun Jae Nam, Hamad, Heo Yong Jun hay Kim Jin Ya đều dứt điểm quá hiền, thiếu sự chỉn chu và sắc sảo để chuyển hoá nỗ lực của tuyến dưới thành bàn thắng.

Trái với sự phung phí của Incheon United, Sangju Sangmu gần như cứ tấn công là... ghi bàn. Mọi thông số của đội chủ nhà đều kém Incheon United, chỉ có bàn thắng là hơn. 

Nhưng đỉnh điểm của thất vọng phải là cách Incheon United phản ứng sau bàn thua. Thời điểm Công Phượng được tung vào sân và có những nỗ lực di chuyển khiến Sangju Sangmu phải lùi về, Incheon United đã lấy lại được thế trận, dồn ép đối thủ.

Tuy nhiên, thay vì bình tĩnh phối hợp chuyền ngắn để kéo giãn hàng thủ đối phương, các tiền vệ Incheon United chỉ biết... tạt và tạt. Lối chơi này không gây khó khăn cho Sangju Sangmu với những hậu vệ có thể hình cực tốt. 

Incheon

Incheon United không có nhiều bài tấn công đa dạng.

Dễ thấy Incheon United không có nhiều "bài vở" khi bị dồn ép. Đấy cũng là vấn đề của đội bóng này mùa trước khi Incheon United là chuyên gia... thua ngược và hiếm khi gỡ hoà được khi bị dẫn trước. Đội bóng áo sọc xanh - đen thiếu ý tưởng trong tấn công, chỉ biết cậy nhờ sự toả sáng của Mugosa. Khi chân sút sinh năm 1992 bị bắt bài, Incheon United chắc chắn thua trận. Đó là lý do họ mua Công Phượng. 

Bất lợi của Công Phượng là bởi tiền đạo này quá... mới, nên các đồng đội hầu như không muốn phối hợp. Công Phượng chỉ chạm bóng trên dưới 10 lần dù đá tới hơn nửa giờ đồng hồ, có nhiều tình huống di chuyển rất thoáng nhưng không có ai chuyền.

Nếu Công Phượng được giữ bóng điều phối hoặc nhận bóng ở những vị trí gần khung thành hơn, rất có thể cầu thủ này đã làm nên chuyện.  

Tiền đạo gốc Đô Lương sẽ mang lại nhiều ý tưởng tấn công hơn. Ý đồ của HLV Andersen là rất rõ ràng: đưa Công Phượng vào sân trong hiệp 2 để tạo đột biến, song nếu Incheon United cứ đá thế này, ông Andersen nên tạo điều kiện nhiều hơn cho học trò, thậm chí để Công Phượng đá chính. 30 phút hôm nay, tân binh của Incheon United đã thể hiện được nhiều điều.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn