iCloud đã có sự ra mắt hoàn hảo trong WWDC

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 07/06/2011 06:23:00 +07:00

(VTC News) - iCloud - dịch vụ lưu trữ dựa trên nền tảng điện toán đám mây đã chính thức được giới thiệu trong buổi họp đầu tiên của hội nghị thường niên WWDC.

(VTC News) - iCloud dịch vụ lưu trữ dựa trên nền tảng điện toán đám mây đã chính thức được giới thiệu trong buổi họp đầu tiên của chuỗi hội nghị thường niên WWDC với nhiều tính năng hấp dẫn.
  • Steve Jobs xuất hiện trên sân khấu với những tràng pháo tay nồng nhiệt.
  • Dịch vụ âm nhạc iCould sẽ là “trung tâm cuộc sống số “của bạn”.
  • Lion OSX và iOS 5 cũng đã được công bố.
Thỏa lòng mong ước của nhiều “tín đồ” công nghệ, vị CEO Steve Jobs của Apple cuối cùng cũng xuất hiện tại sân khấu của hội nghị phát triển toàn cầu ngày hôm nay tại San Francisco.

 Hội nghị phát triển toàn cầu WWDC là niềm mong đợi của dân yêu công nghệ hàng năm

Vẫn với phong thái ung dung và rất gần gũi, đến với hội nghị, ông giới thiệu cho toàn bộ thế giới về sản phẩm công nghệ hiện đại nhất của công ty là iCloud – một dịch vụ lưu trữ trên mạng với dung lượng vô cùng lớn và có thể tương thích với mọi thiết bị của Apple .

 Hình ảnh quen thuộc của Steve Jobs trong WWDC 2011 này

Một trong những lợi ích của dịch vụ này là cho phép người dùng có thể kết nối với bộ sưu tập âm nhạc của họ ở iPod và iPad mà không cần phải tải các bài hát lên mạng. Một bài hát, sau khi đã được mua ở iTunes sẽ ngay lập tức xuất hiện trên iCloud và có thể “đẩy ngược lại” đến những thiết bị của người dùng như iPad, iPhone, Mac… mà không phải mất thêm một khoản chi phí nào.

Jobs cũng khẳng định, sự xuất hiện của iCloud thực sự mở ra một kỉ nguyên công nghệ âm nhạc mới, nơi mà khách hàng có thể có nhiều sự lựa chọn hơn về việc tải nhạc. iCloud sẽ rất thân thiện với người dùng. Khách hàng sẽ không phải học thêm một điều gì mới về cách sử dụng nó.

Dịch vị iTunes là một phần của công nghệ đám mây iClouds, sẽ được tích hợp sẵn sàng trên hệ điều hành iOS 4.3 và sẵn sàng trong ngày hôm nay.

Để đáp lại với cống hiến mà ông Jobs mang lại cho hội nghị lần này, ngay tại diễn đàn, một người đã hô to: “chúng tôi yêu anh - Jobs”.

 Có thể nói iCloud là một cuộc cách mạng công nghệ của Apple

Trong khi iCloud có thể có lưu trữ được những file mà bạn đã mua trên cửa hàng iTunes, khách hàng còn có thể lưu thêm những bộ sưu tập âm nhạc của họ bằng cách tải chúng lên mạng, hay có thể dễ dàng “kéo” chúng xuống tại bất cứ nơi đâu.

Dịch vụ này có chi phí là 25 USD mỗi năm, nhưng Jobs nói: chi phí này thực sự thấp hơn so với Amazon và Google rất nhiều khi mà họ còn chưa công bố chính thức mức chi phí mà người dùng phải trả mỗi năm như Apple.

Ông cũng đưa ra một vài ví dụ về cuộc sống của người dùng các sản phẩm của Apple sẽ thay đổi ra sao với những bước đột phá về công nghệ này của hãng. Khách hàng giờ đây có thể đang đọc một cuốn sách trên iPad của họ, rồi phải ra ngoài một thời gian. Việc đơn giản mà anh ta cần làm là đánh dấu cuốn sách mà anh ta yêu thích trên “thư viện đám mây”, rồi có thể đi thoải mái bất cứ đâu, anh ta có thể dễ dàng tìm lại và đọc cuốn sách đó.

Thêm một ví dụ nữa, vị CEO này nói, nếu ai đó có lỡ để mất chiếc điện thoại của họ ở đâu đó thì cũng sẽ dễ dàng tìm lại với những thông tin được cập nhật trên iCloud.

Steve Jobs cũng đưa ra một vài hạn chế của máy tính: “thật khó để hô biến các thiết bị trở nên đồng bộ với nhau. Nhưng rồi cuối cùng chúng tôi cũng đã tìm ra hướng giải quyết cho bài toán nan giải này. Chúng tôi dự định sẽ biến những chiếc máy tính cá nhân thành những dụng cụ đơn thuần, tất cả những cổng dữ liệu số sẽ được xuất hiện trên “đám mây”... nhanh thôi”.

Dịch vụ MobileMe với chi phí 99 USD/năm đã không còn và thay vào đó là miễn phí.

Hiện nay Google và Amazone yêu cầu người sử dụng phải upload thư viện nhạc của mình lên, đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều bài hát giống nhau trên máy chủ của các hệ thống này. Trong khi Apple chỉ cần phân luồng 1 bài hát hay 1 album đến bao nhiêu khách hàng cũng được.

Một số nhà phân tích cho rằng iCloud có tiềm năng trở thành 1 hình mẫu mới trong việc mua bán các dịch vụ truyền thông. Nó còn kích thích tăng cầu cho các thiết bị của Apple cũng như kích thích việc sáng chế ra các thiết bị mới có hỗ trợ dịch vụ iCloud.

Có tin đồn rằng dịch vụ iCloud sẽ hoàn toàn miễn phí cho người sử dụng iTunes trong năm đầu tiên và sau đó Apple sẽ thu phí 25USD mỗi năm sau đó. 70% lợi nhuận từ dịch vụ này sẽ là của các hãng thu âm, 12% là của nhà sản xuất và Apple có được 18% còn lại.

Ngoài ra, cũng theo Apple, sản phẩm điện thoại mới của hãng, iPhone phiên bản mới sớm nhất cũng phải đến tháng 9 mới cho ra mắt.

 Video giới thiệu về iCloud: cuộc cách mạng mới của Apple

Tuy rằng ngài Jobs đã đi điều trị y tế vì lý do sức khỏe từ tháng 1 nhưng ông vẫn luôn dõi theo và chỉ đạo chiến lược kinh doanh của Apple.

Lion OS X sẽ chính thức được bán vào tháng 7 trên iTunes, trong khi phải tới mùa thu iOS 5 mới sẵn sàng đến tay mọi người dùng, điểm thất vọng đã được báo trước là không có iPhone 4S hay iPhone 5 trong WWDC lần này.

Hải Vân(theo Dailymail)


Bình luận
vtcnews.vn