H’Zin Bya - Giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 02/12/2010 08:03:00 +07:00

(VTC News) - Với kết quả bình chọn của khán giả, chiến thắng thuộc về H’Zina Bya, giải nhì thuộc về Đỗ Xuân Sơn và Đoàn Phương Thảo giành giải ba.

(VTC News) - Sự tỏa sáng ở phút cuối của H’Zin Bya với ca khúc Em muốn sống bên anh trọn đời (Nguyễn Cường) đã chinh phục được đông đảo khán giả nhắn tin bình chọn và giúp cô giành giải cao nhất.

Đêm thi chung kết xếp hạng của Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh 2010 diễn ra khá suôn sẻ nhưng rất nhạt nhòa, thiếu cá tính với sự tham gia của ba thí sinh: Đoàn Phương Thảo, Đỗ Xuân Sơn, H’Zina Bya.

Đêm thi chung kết xếp hạng, các thí sinh phải trình diễn 3 ca khúc, trong đó có một bài hát song ca cùng ca sĩ nổi tiếng và kết quả chung cuộc do khán giả bình chọn quyết định.

Sau một chặng đường dài căng thẳng cùng cuộc thi, ba thí sinh Đoàn Phương Thảo (Đà Nẵng), Đỗ Xuân Sơn (Hải Phòng) và H’Zina Bya (Đắk Lắk)  đã thể hiện sự mệt mỏi trong phong cách biểu diễn và sự cạn vốn bài vở ở đêm thi.

Phương Thảo song ca cùng nam ca sĩ Đức Tuấn.

Đoàn Phương Thảo mở màn với ca khúc trẻ trung Những lời buồn (Đức Trí). Sự thái quá trong cách biểu cảm nỗi buồn trên gương mặt của Phương Thảo và cách xử lý ca khúc đứt đoạn, rời rạc đã làm những lời “giận hờn” trong bài hát trở nên bi quan quá mức. Đến ca khúc Yêu em (Trung Kiên) song ca cùng Đức Tuấn, Phương Thảo đã cố gắng làm mềm giọng hát vốn mạnh mẽ của mình nhưng nó lại rất "chỏi" với chất giọng bán cổ điển của Đức Tuấn, phần bè của hai ca sĩ cũng chưa thực trau chuốt, ăn ý nên phần biểu diễn trôi qua khá nhạt nhòa. Sự rập khuôn, thiếu đầu tư và sáng tạo trong ca khúc Gọi anh (Dương Thụ) cũng làm Phương Thảo trở nên mờ nhạt, thiếu cá tính so với các đêm thi trước.
Xuân Sơn

Đỗ Xuân Sơn lại đánh mất phong độ của mình với cách chọn bài quá an toàn, cách xử lý ca khúc đều đều, thiếu điểm nhấn và thiếu sự sáng tạo trong cả ba bài hát quen thuộc: Tự khúc mùa đông (Tường Văn), Mối tình đầu (Thế Duy), Anh (Nguyễn Hoài Anh) – song ca cùng Thanh Ngọc. Ca sỹ Thanh Thúy trong Hội đồng nghệ thuật đã thẳng thắn chỉ ra hạn chế của Xuân Sơn là thiếu sự tinh tế, không có chiều sâu và một màu nên không tạo được dấu ấn cá nhân cho từng ca khúc trong đêm thi quyết định. Hạn chế lớn nhất của Xuân Sơn trong phong cách trình diễn trên sân khấu là microphone luôn được anh để chạm sát môi nên khẩu hình dường như không thể mở thoải mái, âm thanh thoát ra không tự nhiên, chưa nói đến thẩm mỹ khi lên hình, đây là điều Xuân Sơn cần rút kinh nghiệm.
H'Zina Bya đến từ Tây Nguyên.

Thí sinh H’Zina Bya từng gây ấn tượng bởi chất giọng dày, đẹp và khả năng khuấy động sân khấu với chất giọng hoang dã của núi rừng Tây Nguyên cũng chưa thực sự phát huy được thế mạnh trong hai ca khúc đầu tiên. H’Zina Bya hát Nồng nàn cao nguyên (Krajan Dick) với bản phối đơn giản cùng đàn ghita và T’rưng cùng cách nhả chữ rất thô ráp, không tạo được sự khác biệt rõ giữa các đoạn, thiếu điểm nhấn cho ca khúc. Ngoài ra, lối hát bản năng của H’Zine Bya đã làm Cho tình yêu bay lên bềnh bồng (Nguyễn Cường) mất đi sự lãng mạn, tinh tế vốn có của bài hát và chưa thật sự chạm vào cảm xúc người nghe. Tuy nhiên, H’Zina Bya đã may mắn tìm lại được chính mình trong ca khúc Em muốn sống bên anh trọn đời (Nguyễn Cường) hát cùng nhóm nhạc Mặt trời đỏ, chất Rock Tây Nguyên trong H’Zina Bya  thực sự cháy bùng, đầy khao khát mãnh liệt. Nhạc sỹ Hồ Quang Bình đã dành nhiều lời khen cho cô ca sỹ người dân tộc này khi màn trình diễn kết thúc.
3 thí sinh trong đêm chung kết xếp hạng.

Với kết quả bình chọn của khán giả, giải nhất được trao cho H’Zina Bya, giải nhì thuộc về Đỗ Xuân Sơn và Đoàn Phương Thảo giành giải ba. Ngoài ra, BTC còn trao 6 giải khuyến khích, 4 giải tư và 7 giải thưởng phụ cho Top 12 thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP. HCM 2010.

Sau đêm chung kết xếp hạng, Gala kỷ niệm 20 năm cuộc thi ra đời sẽ diễn ra vào ngày 5/12 tại Nhà hát Hòa Bình. Trong 20 năm qua, Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP. HCM đã từng phát hiện và giới thiệu cho sân khấu ca nhạc nước nhà nhiều tài năng âm nhạc như: Thu Minh, Đức Tuấn, Đoan Trang, Đàm Vĩnh Hưng… Hy vọng, các năm tiếp theo cuộc thi sẽ có nhiều đổi mới để thu hút  khán giả nhiều hơn và  khẳng định thương hiệu khác biệt trong rất nhiều cuộc thi hát được tổ chức định kỳ hàng năm hiện nay.

Các giải thưởng phụ được trao trong đêm chung kết xếp hạng:

-   Thí sinh nhỏ tuổi nhất: Trần Thị Tố Ny.
-   Thí sinh người dân tộc đạt thứ hạng cao nhất: H’Zina Bya.
-   Thí sinh thể hiện bài hát âm hưởng dân ca hay nhất: Trần Thị Tố Ny.
-   Thí sinh thể hiện bài hát truyền thống, cách mạng hay nhất: Đoàn Phương Thảo
-   Thí sinh thể hiện bài hát về Thăng Long – Hà Nội hay nhất: Đỗ Xuân Sơn
-   Thí sinh thể hiện bài hát về T.P Hồ Chí Minh hay nhất: Phạm Trung Kiên
-   Thí sinh có phong cách trẻ trung, gây ấn tượng nhất: Đỗ Xuân Sơn

Mạnh Hải - K.N
Bình luận
vtcnews.vn