Hyundai Blue-Will concept

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 03:44:00 +07:00

Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc, Hyundai vừa giới thiệu một mẫu concept gắn động cơ hybrid cùng với hàng loạt công nghệ hiện đại tại hội chợ Detroit 2010.

(VTC News) Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc, Hyundai vừa giớithiệu một mẫu concept gắn động cơ hybrid cùng với hàng loạt công nghệ hiện đạitại hội chợ Detroit 2010, coi đó như tiền thân của các dòng plug-in hybrid màhọ sẽ lắp ráp trong tương lai gần. Hyundai Blue-Will concept sử dụng động cơxăng 1.6L, 152 mã lực đi kèm với động cơ điện công suất 100 kW. Mui xe là nhữngtấm pin mặt trời còn hệ thống ống xả được trang bị thêm máy phát điện(!) có khảnăng chuyển đổi nhiệt năng của khói xả thành điện năng để phục vụ các thiết bịđiện tử trên xe.

 

Cùng với Buick, Hyundai là hãng xe gặt hái nhiều thành côngnhất từ những biến đổi trong xu hướng tiêu dùng do ảnh hưởng của cuộc khủnghoảng kinh tế toàn cầu và chương trình “đổi xe cũ lấy tiền mặt” của chính phủMỹ. Kết quả điều tra thị trường gần đây nhất cho thấy, dân Mỹ vẫn tiếp tục muốnsử dụng những chiếc sedan hạng lớn, đầy đủ tiện nghi nhưng đòi hỏi phải có mứcgiá bán rẻ và chi phí sử dụng thấp. Hyundai Genesis sedan trở nên đắt khách tạiHoa Kỳ nhờ lẽ đó và tại hội chợ xe hơi quốc tế Detroit 2010, nhà sản xuất HànQuốc vừa giới thiệu một mẫu concept gắn động cơ hybrid như muốn khẳng địnhphương hướng phát triển của mình trong tương lai.

 

Blue-Will concept, mang mã số HND-4, là mẫu concept thứ 4của trung tâm thiết kế Namyang, Hàn Quốc. Bắt tay vào thiết kế chiếc xe này,Hyundai coi đó như một cơ hội để trình diễn ngôn ngữ thiết kế mới cũng nhưnhững công nghệ mà họ sẽ ứng dụng trên các dòng xe hơi thế hệ sau. Nói về thiếtkế bên ngoài của xe, ông Oh Suk-Geun, Phó chủ tịch phụ trách thiết kế củaHyundai Motor cho biết: “Những đường cong rõ nét trên thân xe và những hình khốithuôn dài mô phỏng theo hình giọt nước là cách thể hiện hiệu quả nhất nhữngcông nghệ thân thiện với môi trường có trên chiếc xe này. Trong hoàn cảnh nhânloại đang phải đối mặt với những thách thức về môi trường và nguồn năng lượng,Blue-Will đã giới thiệu tới các khách hàng có ý thức bảo vệ môi trường trêntoàn cầu về những công nghệ hybrid tiện ích mà Hyundai sẽ ứng dụng trên xe hơithế hệ mới”.

 

Xét về phân hạng, Blue-Will thuộc hạng compact, dài 4,3 métvà mang cấu trúc 5 cửa kinh điển của những chiếc xe thuộc hạng “Golf”. Ngôn ngữthiết kế chủ đạo của xe có tên gọi là “Eco-Sleek”, nghĩa là thể hiện tính thânthiện với môi trường bằng những mặt nhẵn. Thân xe bao gồm những mặt nhẵn lồi vàlõm, được chia cắt bởi hai đường cong bao quanh hốc bánh trước và kéo dài đếntận trụ C. Nhà sản xuất cho biết họ sẽ áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới này vàocác dòng hybrid nhằm mục đích tạo ra những chiếc xe “xanh” mang ngoại hình đẹphơn hẳn so với các dòng xe hybrid của Nhật hiện nay. Phần mũi xe khác biệt hoàntoàn so với những gì chúng ta vẫn gặp trên xe hơi thông thường nhờ một panelđèn LED kéo dài hết chiều rộng của xe, vắt dọc theo nắp ca-pô lên tới gần trụA. Đèn xi-nhan, đèn pha, đèn cốt, đèn sương mù,… đều nằm trong panel chung nóitrên. Nắp ca-pô mỏng dẹt theo đúng ngôn ngữ thiết kế “Eco-Sleek”. Vành xe cónhững tấm ốp nhẵn để giảm lực cản của luồng khí và cũng nhằm mục đích nêu trên,các nhà thiết kế đã tạo ra bộ gương hậu thon nhỏ cùng với việc đưa tay nắm cửalên trụ B và trụ C. Cửa hậu dựng đứng để tạo không gian cho khoang hành lý vàmặc dù chỉ là chiếc concept nhưng Blue-Will được trang bị cả giá đỡ xe đạp ởcản hậu, một giải pháp hữu ích chắc chắn sẽ chiếm được sự ủng hộ của nhiều chủxe tương lai. Để giảm tối đa trọng lượng không tải, Hyundai đã sử dụng triệt đểnhững chất liệu nhẹ như hợp chất nano hay chất dẻo làm từ sợi carbon tổng hợptrong khâu chế tạo chắn bùn, bệ cửa, thành cửa. Toàn bộ gầm xe được bọc lótbằng một tấm ốp nhẵn để luồng khí lưu thông dễ dàng hơn tại khu vực này.

 

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện tử vàtin học, các nhà thiết kế xe hơi đã gặp nhiều thuận lợi trong thiết kế ca-binbởi họ có thể thay thế toàn bộ những đồng hồ thông thường bằng các màn hìnhhiển thị theo dạng kỹ thuật số. Cụm đồng hồ chính của Blue-Will, đặt ngay trênvô-lăng “sừng” như cần lái máy bay, là một màn hình sử dụng công nghệ TOLED(màn hình trong suốt, chiếu sáng bằng những cụm đi-ốt phát quang) có thể điềuchỉnh góc nghiêng cũng như dịch chuyển xa hơn hoặc gần hơn về phía người lái.Công nghệ TOLED phim màng mỏng cho phép hiển thị các thông số kỹ thuật theonhiều màu sắc khác nhau, ở độ phân giải cao.

Ca-bin có 4 ghếngồi. Bình xăng được đặt xuống dưới hàng ghế sau, không chiếm chỗ của khoanghành lý. Mui xe là một tấm kính trong suốt, bên trong gắn pin mặt trời. Khi đỗxe dưới trời nắng, nhiệt năng thu được sẽ chuyển thành điện năng chạy quạt gióvà chạy dàn điều hòa không khí trong ca-bin. Bệ trung tâm cũng mang thiết kếEco-Sleek phẳng nhẵn nhờ ứng dụng những màn hình cảm ứng. Các nút điều khiểndàn điều hòa, hệ thống thông khí, dàn âm thanh và thậm trí là cần số tự động(với các mức P, R, N, D, L) đều nằm trên màn hình cảm ứng này. Ở giữa bệ trungtâm là một màn hình nhỏ có tên gọi là Eco-Coach, đóng vai trò của huấn luyệnviên lái xe, luôn phản ánh mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời để tài xế dựa vàođó mà thay đổi phong cách lái.

 

Blue-Will conceptđược trang bị hệ thống động cơ hybrid bao gồm động cơ xăng với lốc máy làm hoàntoàn bằng nhôm nhẹ có dung tích buồng đốt là 1.6L, sử dụng công nghệ phun nhiênliệu trực tiếp (GDI) cho công suất tối đa 152 mã lực và hộp số tự động vô cấpCVT. Đi kèm với động cơ xăng là động cơ điện công suất 100 kW (136 mã lực) cókhả năng tự vận hành chiếc xe. Điện năng phục vụ động cơ điện được lưu trữtrong các tấm ắc quy Li polymer đặt cùng vị trí với bình xăng và Hyundai là nhàsản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới sử dụng loại ắc quy này. Blue-Willconcept thuộc dòng plug-in hybrid và điều đó có nghĩa là chủ xe có thể nạp điệncho ắc quy từ nguồn điện gia dụng. Hệ thống phanh không những mang thiết kế khíđộng học mà còn có thể chuyển đổi động năng thành điện năng, nạp ngược lại choắc quy. Bên cạnh đó, Hyundai còn đưa ra một ý tưởng hoàn toàn mới, đó là gắnmáy phát điện có khả năng chuyển hóa nhiệt năng thành điện năng vào hệ thốngống xả. Năng lượng điện thu hồi từ đây không sử dụng vào việc vận hành xe nhưngsẽ dùng để vận hành các thiết bị cắn thêm trong ca-bin và điều đó cũng làm giảmmức tiêu hao năng lượng của Blue-Will.

Trong thời giantới, Hyundai sẽ ứng dụng từng phần hoặc toàn bộ hệ thống hybrid nói trên lên cácdòng xe sản xuất đại trà. Chiếc Blue-Will (HND-4) chắc sẽ không được đưa lêndây chuyền sản xuất nhưng dù sao cũng phản ánh rõ ý định lắp ráp xe hybridthuộc hạng compact của Hyundai trong tương lai không xa.

 

Bảng kỹ thuật

Động cơ xăng               

1.6L

Công suất tối đa (mã lực)     

 152

Động cơ điện (kW)               

100

Dài/Rộng/Cao (mm)       

4.300/1.800/1.460

Chiều dài cơ sở (mm)                

2.700

Hệ thống lái                        

drive-by-wire

Tầm hoạt động (km)              

1.050

Mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/km)       

4,28 – 4,7

Mai Hương

Bình luận
vtcnews.vn