Hy vọng tìm thấy MH370 lại được thắp lên

Thế giớiThứ Hai, 08/01/2018 07:15:00 +07:00

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn trong vòng 90 ngày được triển khai trong thời gian tới làm dấy lên hy vọng tìm thấy chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo Express, chiến dịch này sẽ kéo dài cho tới đầu tháng 4 với sự tham gia của công ty viễn thông Anh Inmarsat, công ty thăm dò đại dương Mỹ Ocean Infinity và các nhà điều tra tới từ Australia. Riêng Ocean Infinity cam kết sẽ chỉ nhận tiền nếu tìm ra MH370.

Điều này đồng nghĩa với việc công ty Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn những rủi ro về mặt tài chính nếu kết quả tìm kiếm không như mong đợi.

90 ngày "mò kim đáy bể" chính thức bắt đầu bằng hành trình di chuyển từ Durban, Nam Phi vào ngày 2/1 tới khu vực khoanh vùng tìm kiếm ở Perth, Australia của tàu nghiên cứu Seabed Constructor.

1055246031--mh370--ap-0345033

MH370 vẫn biệt tăm sau hơn 3 năm mất tích.

Các chuyên gia tin rằng các mảnh vỡ của máy bay có thể nằm rải rác dọc theo vĩ tuyến 35 độ Nam, ở độ sâu 5-6 km.

Ocean Infinity cũng tỏ ra rất tự tin khi khẳng định có thể tìm thấy chiếc phi cơ chở 239 hành khách của Malaysia Airlines trong vòng 12 tuần bất chấp điều kiện thời tiết bất lợi, cũng như những nỗ lực không mệt mỏi trong những chiến dịch tìm kiếm trước đây.

Cùng với Ocean Infinity, các chuyên gia tới từ Australia và Inmarsat cho rằng cơ hội tìm thấy MH370 sẽ rõ ràng hơn khi họ khoanh vùng được khu tìm kiếm mới sau khi phân tích các nghiên cứu của Cơ quan An toàn Vận tải Australia, những dữ liệu vệ tinh cuối cùng thu được và đường bay mô phỏng của Boeing.

Trước thông tin này, Steve Wang, người thân một hành khách trên MH370 nói rằng cuộc tìm kiếm mới thực sự là một tin tốt. “Tôi hy vọng đội điều tra có thể tiết lộ tất cả thông tin và dữ liệu họ thu thập được trong cả quá trình và chuyển cho công ty sẽ tiếp nhận việc tìm kiếm”, Wang cho hay.

Video: Cận cảnh mảnh vỡ nghi của MH370 

Ngày 8/3/2014, máy bay số hiệu MH370 mất tích sau khi rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia, lúc 0h41 và dự kiến tới Bắc Kinh, Trung Quốc, lúc 6h30 giờ địa phương.

Phi cơ chở 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách, gồm 153 công dân Trung Quốc, 38 hành khách Malaysia, những người còn lại tới từ Mỹ, Canada, Iran, Indonesia, Australia, Ấn Độ, Pháp, New Zealand, Ukraine, Nga, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) và Hà Lan.

Hồi tháng 10, Australia công bố báo cáo cuối cùng dày 440 trang về kết quả cuộc tìm kiếm MH370 với tổng chi phí lên tới 160 triệu USD. Báo cáo kết luận rằng các quan chức không thể xác định được lý do tại sao máy bay mất tích cho đến khi tìm thấy nó.

“Thật không thể tưởng tượng và khó chấp nhận khi trong thời đại hàng không hiện đại lại có một máy bay thương mại lớn mất tích mà thế giới không thể biết được chính xác chuyện gì xảy ra với nó và các hành khách”, trích nội dung trong báo cáo.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn