Hy hữu: Phẫu thuật tử cung để cứu sống thai nhi bị bướu cổ

Đời sốngThứ Hai, 20/11/2017 13:00:00 +07:00

Cuộc giải phẫu được tiến hành khi Eiko Son vẫn còn trong bụng mẹ đã cứu em bé 3 tháng tuổi này thoát khỏi căn bệnh bướu cổ.

Nhóm chuyên gia về thai nhi cùng các bác sĩ phẫu thuật thần kinh, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Mount Sinai ở Toronto đã thực hiện một cuộc phẫu thuật kéo dài hai tiếng rưỡi để đóng cột sống bị chẻ đôi của Eiko, là nguyên nhân khiến hệ thần kinh suy giảm.

Mẹ của Eiko, Romeila, khi mang thai 26 tuần đã phải phẫu thuật tử cung để cứu đứa bé trong bụng mình. May mắn sau đó cô đã sinh con gái khỏe mạnh vào ngày 19/8.

Phẫu thuật mở niệu quản tử cung được thực hiện lần đầu vào năm 1997 tại Vanderbilit và chỉ được thực hiện tại các bệnh viện hàng đầu thế giới.

Có khoảng 1.500 đến 2.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với chứng bướu cổ mỗi năm tại Hoa Kỳ. Theo đó, khi sinh ra, ống thần kinh bị khiếm khuyết dẫn tới ảnh hưởng đến não, cột sống hoặc tủy sống của em bé. Trong u nang, ống thần kinh không nằm dọc theo cột sống, làm chẻ đôi cột sống, tủy sống khiến dây thần kinh dễ bị tôn thương và chấn thương.

Hiện tượng này phát triển trong tháng đầu tiên của thời kỳ mang thai, thường là trước khi người mẹ biết mình có bầu.  Tùy thuộc vào nơi dọc theo xương sống, đứa trẻ sinh ra có bướu cổ có thể bị khuyết tật về thể chất nhẹ hoặc nặng, hoặc cần được chăm sóc và hỗ trợ suốt đời. Bệnh cũng có thể gây suy giảm trí tuệ.

Video: 10 giây quyết định cứu sống thai nhi bị 4 vòng dây rốn quấn quanh cổ

Nếu Romeila không can thiệp và sinh con bình thường, con gái cô rất có thể sẽ không thể tự đi lại và sống đến tuổi trưởng thành. Thay vào đó, nhóm bác sĩ phẫu thuật và y tá của của Romeila bao gồm các bác sĩ phẫu thuật đại học Vanderbilt đã thực hiện một cuộc phẫu thuật đóng phần sống lưng bị chẻ đôi.

Tiến sĩ Noel Tulipan và nhóm của ông tại Vanderbilt đã tiến hành ca phẫu thuật thai nhi đầu tiên để điều trị cơn đau thắt ngực vào năm 1997. Ông cũng đã thực hiện hơn 200 hoạt động như vậy tại các bệnh viện khác. Một số bệnh viện hàng đầu đang phát triển nhanh chóng kĩ thuật phẫu thuật này.

Để thực hiện các thủ thuật, nhóm bác sĩ phải gây tê cho Eiko, lúc ấy vẫn còn là một bào thai. Sau đó, họ tiến hành mổ bụng và tử cung của người mẹ để tiếp cận thai nhi. Tiếp đó là giải phóng các dây thần kinh đang phát triển ở lưng, đặt một miếng dán lên mô thần kinh và khâu lại. Toàn bộ ca phẫu thuật chỉ diễn ra trong 25 phút.

Eiko đã được sinh ra 10 tuần sau đó, ba tuần trước thời gian dự tính, vào ngày 19 tháng 8. Trẻ sơ sinh được phẫu thuật tử cung có nguy cơ sinh non cao hơn, nhưng đây là điều cần thiết để giảm nguy cơ suy giảm sự phát triển não bộ.

Romeila là người đầu tiên được phẫu thuật tử cung ở Canada. Chính vì vậy, Romeo Crisostomo sẽ tổ chức lễ kỉ niệm ba tháng với cô con gái khỏe mạnh vào ngày 19/11 này.

Thùy Trang
Bình luận
vtcnews.vn