Hy hữu: Cô gái 29 tuổi sinh con khỏe mạnh dù bị ung thư cổ tử cung

Đời sốngChủ Nhật, 15/10/2017 09:00:00 +07:00

Rachel Bainbridge đã mang thai sau khi được cắt bỏ cổ tử cung thay vì toàn bộ tử cung của mình, quy trình này cho phép phụ nữ sau điều trị ung thư cổ tử cung có thể mang thai tự nhiên hoặc thông qua thụ tinh nhân tạo.

Rachel Bainbridge, 29 tuổi đến từ Hucknall, Nottinghamshire được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung vào năm ngoái và dường như mọi hi vọng có được một gia đình hoàn chỉnh đối với cô đã hoàn toàn biến mất. 

Tuy nhiên, một cuộc phẫu thuật đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của cô. Ca phẫu thuật chỉ loại bỏ đi cổ tử cung và các mô xung quanh nó để loại bỏ khối u, trong khi tử cung vẫn được giữ nguyên vẹn. Chính nhờ điều đó mà Bainbridge có thể có thai và khả năng sống sót tương tự như những bệnh nhân đã cắt bỏ hoàn toàn tử cung.

Jafaru Abu, chuyên gia điều trị bệnh phụ khoa tại Bệnh viện Đại học Nottingham, người đã thực hiện thủ thuật này cho biết: “Thật tuyệt vời khi chúng tôi có thể thực hiện thủ thuật này cho những phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở độ tuổi còn trẻ như Rachel”.

Rachel Bainbridge đã chào đón đứa con trai William của mình vào ngày 3 tháng 10 với người chồng của mình là Russel Bainbrigde. Cô nói rằng: “Điều đó thật tuyệt vời. Chúng tôi đã không thể tin nổi vào việc này. Tôi không biết chắc liệu minh có thể làm mẹ sau khi làm phẫu thuật hay không. Chúng tôi luôn biết ơn bác sĩ Abu, thực sự không biết phải nói gì để thể hiện hết sự cảm kích với ông ấy.”

“Tôi được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung khi mới 28 tuổi và điều đó thực sự là một cú sốc. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra với mình. Bạn có cả cuộc đời mà mình đã lên kế hoạch và rồi mọi thứ xảy ra phá vỡ những dự định và khi đó bạn chỉ muốn biết mình có thể làm điều gì đó để cứu vãn.”

Sau phẫu thuật loại bỏ cổ tử cung, phụ nữ có thể thụ thai tự nhiên hoặc thông qua thụ tinh nhân tại IVF. Tuy nhiên, chỉ những phụ nữ bị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm mới đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật này.

Ông Abu, một trong số ít bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật này cho biết: “Tôi vẫn nhớ rất rõ viễn cảnh khi Rachel được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung lần đầu tiên. Tôi đã phải nói thông tin này cho vợ chồng và gia đình của cô ấy.

Rachel chưa bao giờ có con, chính vì thế cô ấy vô cùng lo lắng rằng việc cắt bỏ tử cung sẽ tước đi khả năng làm mẹ của cô ấy. Rõ ràng thủ thuật chỉ loại bỏ cổ tử cung chính là phương pháp tốt nhất cho những cô gái trẻ không may mắc bệnh như Rachel. Hiện tại tôi đang rất vui vì căn bệnh của Rachel đang thuyên giảm và có những dấu hiệu tích cực.”

Rachel Bainbridge nói thêm rằng: “Bác sĩ Abu thực sự rất tuyệt vời, ông ấy rất bình tĩnh và thực tế khi giải thích những lựa chọn mà chúng tôi có thể. Toàn bộ quá trình phẫu thuật rất trơn tru và các bác sĩ đã làm tất cả những điều có thể cho chúng tôi”.

Hiện tại Rachel có thể thở phào nhẹ nhõm với niềm hạnh phúc được làm mẹ lần đầu tiên. Thủ thuật cắt bỏ cổ tử cung thay vì toàn bộ tử cung, đang mở ra cơ hội cho những người phụ nữ trẻ không may mắc phải căn bệnh ung thư cổ tử cung có thể lấy đi khả năng làm mẹ của họ.

Video: Cứ 2 phút một phụ nữ chết vì căn bệnh này

Ung thư cổ tử cung – Căn bệnh nguy hiểm cho chị em

Ung thư cổ tử cung là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ. Đây là loại bệnh mà tế bào ung thư xuất hiện ở phần nối giữa tử cung và âm đạo của phụ nữ. Ung thư cổ tử cung phát triển do các tế bào ở niêm mạc tử cung phát triển một cách nhanh chóng, khó kiểm soát và hình thành một khối u lớn. Bệnh thường gặp ở phụ nữ từ 30 đến 50, phổ biến nhất là độ tuổi 45 - 50. Bệnh này ít gặp ở phụ nữ dưới 20 tuổi.

Ở nước ta, ước tính cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 người mắc bệnh ung thư cổ tử cung trong đó 11 trường hợp không qua khỏi.

Những dấu hiệu sớm của ung thử cổ tử cung cần lưu ý:

Đau vùng chậu

Dịch âm đạo có màu bất thường

Chảy máu bất thường

Chu kì kinh nguyệt bất thường

Bất thường trong tiểu tiện

Thiếu máu

Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục

Đau lưng

NQ
Bình luận
vtcnews.vn