Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng thế nào?

Pháp luậtThứ Năm, 08/02/2018 09:23:00 +07:00

Lợi dụng danh nghĩa là quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, chi nhánh TP.HCM của Ngân hàng Vietinbank, Huyền Như đã giả chữ ký của khách hàng để chuyển tiền đi trả nợ cho cá nhân.

Sáng 8/2, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử giai đoạn 2 vụ án “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, cựu Phó phòng quản lý rủi ro NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh TP.HCM – Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, cựu cán bộ Văn phòng NH Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng,... để kinh doanh bất động sản. 

IMG_7456 7

 'Siêu lừa' Huyền Như tại tòa sáng 8/2.

Đến năm 2010, do làm ăn thua lỗ và phải trả lãi suất cao, Như không còn đủ khả năng chi trả nợ. Từ tháng 6/2010, Như lấy danh nghĩa quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, chi nhánh TP.HCM của ngân hàng Vietinbank để huy động tiền. 

Cụ thể, Như trực tiếp đi gặp, thỏa thuận với các đối tượng môi giới, đại diện của 5 công ty gồm: Công ty CP Chứng khoán Saigonbank-Berjaya (SBBS), Công ty CP Đầu tư Hưng Yên, Công ty CP Chứng khoán Phương Đông, Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty CP Đầu tư và thương mại An Lộc về việc nhận tiền gửi với lãi suất ưu đãi, vượt lãi suất trần do Nhà nước quy định.

Đồng thời, Như cũng hứa hẹn trả tiền cho người môi giới, đại diện của các công ty trên với chênh lệch ngoài hợp đồng từ nguồn tiền cá nhân.

Huỳnh Thị Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị muốn gửi tiền vào Vietinbank muốn nhận lãi suất cao để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào ngân hàng.

Khi các đơn vị chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại Vietinbank, Như đã lập chứng từ, ký giả chữ ký của các chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống trực tiếp thao tác chuyển tiền từ tài khoản khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như.

Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng.

Cũng trong vụ án này, Võ Anh Tuấn đã cùng Huỳnh Thị Huyền Như ra Hà Nội gặp đại diện của Công ty Hưng Yên để giúp Như huy động tiền của công ty này. 

Hành vi của Như và Tuấn đã phạm vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại khoản 4, điều 139 BLHS. 

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn