Huyền thoại tình báo Nguyễn Văn Thương: Bị địch cưa chân man rợ vẫn quyết bảo vệ tài liệu mật

VideoThứ Tư, 15/08/2018 11:20:00 +07:00

Trong hơn 3 tháng, Mỹ đưa ông ra cưa chân 6 lần, mỗi lần cưa một đoạn chúng lại hỏi: "Có phải Nguyễn Văn Thương không?" nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu từ người chiến sỹ kiên cường.

Chiến sỹ tình báo Nguyễn Văn Thương - người bị CIA 6 lần cưa chân là một trong những biểu tượng anh hùng về những người con ưu tú, kiên cường của dân tộc Việt Nam.

Sinh ra ở một vùng quê nghèo của Tây Ninh, ông tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, gia nhập quân ngũ và trở thành tình báo.

Trong một cuộc chiến không cân sức, ông bị bắt vào khoảng tháng 12/1969. Kẻ thù mua chuộc ông bằng mọi cách ngọt ngào, ưu ái theo chế độ Mỹ ngụy nhưng không được. Cuối cùng, chúng man rợ cưa từng đoạn chân của ông để ông khai nhận mình là tình báo và cung cấp tài liệu mật. Lần thứ nhất chúng cưa mắt cá bàn chân phải, lần thứ hai cưa bàn chân trái. Cứ như thế, trong hơn 3 tháng, Mỹ đưa ông ra cưa chân 6 lần. Mỗi lần cưa một đoạn chúng lại hỏi: "Có phải Nguyễn Văn Thương không?" nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu từ người chiến sỹ kiên cường.

Câu chuyện của người anh hùng thiếu tá tình báo Nguyễn Văn Thương là một nốt nhạc trầm hùng trong bản anh hùng ca bất diệt mà dân tộc ta viết lên trong thế kỷ XX, khiến kẻ thù khiếp sợ.

Nguồn: VTV
Bình luận
vtcnews.vn