Huyền thoại săn bắt cướp Sài Gòn: Chở vợ bầu 6 tháng vẫn truy đuổi cướp như phim

Thời sựThứ Bảy, 18/02/2017 08:10:00 +07:00

Dù bị tội phạm chống trả quyết liệt nhưng “hiệp sĩ” Minh Tiến vẫn kiên quyết theo đuổi đến cùng, thậm chí khi đang chở vợ bầu 6 tháng nhưng anh vẫn truy đuổi cướp trên phố Sài Gòn.

Không phải công an, cũng không phải công chức nhà nước, dù chỉ là một người dân bình thường nhưng 20 năm nay anh Nguyễn Văn Minh Tiến (1974, quê Long An) đã tự nguyện tham gia truy quét, săn bắt tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên cho TP.HCM.

Với chiến tích hơn 500 lần bắt cướp, anh Tiến được người dân ví như một “vị anh hùng”, một “huyền thoại” sống mà chỉ cần nhắc tên thôi cũng đủ khiến tội phạm phải run sợ.

Video: "Hiệp sĩ" Minh Tiến đuổi bắt cướp như phim trên phố Sài Gòn

Chở vợ bầu 6 tháng truy đuổi cướp như phim

Từ nhỏ, anh Tiến đã ấp ủ ước mơ được trở thành một chiến sĩ công an bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân nên đã sớm theo thầy học võ.

Năm 1992, anh trúng tuyển nghĩa vụ công an biên phòng ở Cảng Sài Gòn, theo huấn luyện được 2 năm anh bị bệnh nặng, buộc phải rời quân ngũ đi chữa bệnh, ước mơ trở thành 1 người công an nhân dân đành phải tạm gác lại.

IMG_1364

 “Hiệp sĩ” Minh Tiến hơn 500 lần bắt cướp ở Sài Gòn

Về nhà, chứng kiến nạn trộm cướp hoành hành, tội phạm ngày cành ma mãnh, nguy hiểm, anh Tiến cảm thấy rất căm phẫn và muốn tìm cách trừng trị bọn chúng. Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng anh quyết định chọn nghề chạy xe ôm để mưu sinh đồng thời vừa dò la, truy bắt tội phạm cướp giật.

Còn nhớ năm 1997, anh Tiến đang chở vợ mang bầu 6 tháng đi trên đường Phạm Văn Hai (Tân Bình) thì nghe tiếng người dân tri hô "cướp, cướp".

Quay lại, anh thấy một thanh niên đi xe Dream ôm tài sản cướp giật được phóng như bay. Nghĩ chậm trễ tội phạm sẽ thoát thân, anh liền nói vợ ôm chặt mình rồi phóng xe truy đuổi tên cướp.

Khi bắt kịp tên cướp, anh đạp đổ xe, khiến tên cướp ngã nhào xuống đường rồi vùng dậy chạy trốn vào hẻm.

Quyết tóm gọn tên cướp, anh Tiến bỏ lại xe đuổi theo thì bị đối tượng rút dao đâm chém nhằm thoát thân. Bằng sự nhanh nhẹn, thông thạo võ nghệ, anh đã tránh được những nhát dao chí mạng và tóm gọn tên cướp hung hãn.

Không chỉ đuổi bắt cướp khi nạn nhân kêu cứu, anh Tiến còn dùng nghiệp vụ, kinh nghiệm để phán đoán tội phạm.

Cụ thể, tháng 9/2012, anh Tiến cùng với “hiệp sĩ” Hồ Thanh Trường phát hiện hai đối tượng khả nghi lưu thông bằng xe máy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, (quận 1) nên tiến hành tổ chức theo dõi.

Khi đến đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), tên ngồi sau bước xuống dùng đoản bẻ khóa chiếc xe máy dựng trước cửa nhà rồi lấy xe cùng đồng bọn tẩu thoát.

Lúc này, anh Trường đuổi theo tên cầm lái còn anh Tiến lãnh trách nhiệm truy bắt kẻ trực tiếp trộm xe. Bị anh Tiến đạp ngã, tên trộm rút dao thủ sẵn trong người lao vào đâm liên tiếp nhưng đều bị anh Tiến bình tĩnh đỡ đòn. Không thể ra tay được với anh Tiến, tên cướp tiếp tục bỏ chạy qua các con hẻm.

16788172_1215879535199917_1825623422_n

 "Hiệp sỹ" Minh Tiến khống chế tên cướp hung hãn

Trên đường truy đuổi tội phạm, một số người dân lao vào để hỗ trợ nhưng đều bị anh Tiến cản lại vì sợ nguy hiểm tính mạng. Trước sự manh động của tên trộm, anh dùng côn nhị khúc đánh vào đầu tên này rồi khống chế đưa về đồn công an.

Nứt hộp sọ, gãy 4 chiếc răng vì bắt cướp

Bên cạnh những lần vinh dự bắt được tội phạm và giao nộp cho cơ quan chức năng, anh Tiến cũng nhiều lần phải chết đi sống lại vì bị chấn thương, bị đánh đập và trả thù.

Tháng 12/2014, khi anh Tiến và đồng đội đang ăn cơm trưa tại một quán ăn nằm trong khu vực Bàu Cát (phường 14, quận Tân Bình) thì nghe tiếng la thất thanh “cướp, cướp” của người đi đường.

Vội vã chạy ra xem thì thấy hai thanh niên chạy xe Exciter ôm tài sản cướp giật được phóng bạt mạng, anh Tiến nhanh chóng lấy xe đuổi theo.

hiep-sy-tien-cop-khong-che-ke-chem-nguoi-cuop-xe-0

"Hiệp sỹ" Minh Tiến giao tên cướp xăm trổ có nhiều tiền án cho Công an 

Khi sắp tiếp cận sát đối tượng, hai thanh niên trên xe đột nhiên rút súng điện chĩa thẳng vào người anh bóp cò. Bất ngờ, anh Tiến đảo người tránh né, trong lúc chao đảo lắc xe thì va chạm tay lái với người đi đường khiến anh té ngã. Hậu quả anh Tiến bị gãy 2 xương gò má, nứt hộp sọ, gãy 4 chiếc răng.

Ngoài ra, cũng không ít lần “hiệp sĩ” Minh Tiến bị tội phạm trả thù đuổi chém, đòi giết.

“Nghề săn bắt cướp đã ngấm xương tủy tôi rồi nên khi gặp cướp tôi không thể để yên như vậy được. 20 năm giắp mặt tội phạm, tôi cũng bị chúng tấn công nhiều lần nhưng không sao còn sức là tôi còn bắt cướp”, “hiệp sĩ” Minh Tiến chia sẻ.

Trăn trở phát triển đội SBC

Với thành tích hơn 500 lần săn bắt cướp, “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến đã nhiều lần được chính quyền địa phương, Trung ương trao tặng hàng trăm bằng khen về thành tích săn bắt cướp.

Anh cũng từng được UBND TP.HCM chọn là một trong 8 đại biểu điển hình dự Đại hội Thi đua toàn quốc tại Hà Nội.

16808658_1215879421866595_338194968_n

 Hàng trăm tấm bằng khen từ địa phương đến Trung Ương trao tặng cho hiệp sĩ Tiến

Anh Tiến chia sẻ, để có được những thành tích vinh dự này anh đã phải hy sinh khá nhiều, đổ cả máu và nước mắt nhưng điều anh lo sợ nhất là vì mải mê săn bắt cướp mà anh không làm tốt trách nhiệm của một người chồng, một người cha. Không ít lần vợ con anh bị kẻ thù trả đũa, đe dọa, gặp nguy hiểm về tính mạng.

Hiện nay, nhóm săn bắt cướp ở TP.HCM do anh làm chỉ huy có tất cả 67 người. Những người này đều do anh chọn lọc, dạy và huấn luyện võ nghiệp vụ bắt cướp.

“Để có thể trở thành một hiệp sĩ săn bắt cướp giỏi cần phải có nghiệp vụ, kinh nghiệm, sự nhanh nhẹn, bình tĩnh và sức khỏe tốt, mắt không được cận và phải độ xe. Chỉ khi đủ những yếu tố đó, hiệp sĩ mới có thể xử lý được các tình huống chống trã đũa bằng dao, súng…”, anh Tiến chia sẻ.

Tuy nhiên, điều mà anh Tiến và nhóm hiệp sĩ trăn trở là hiện nay nhóm săn bắt cướp TP.HCM đang hoạt động tự do mà không có một đơn vị, tổ chức nào quản lý, hỗ trợ tài chính nên rất khó khăn.

Các "hiệp sĩ" hoạt động thất thường, cầm chừng vì phải dành thời gian mưu sinh để nuôi sống gia đình đẫn đến chưa phát huy được hiệu quả nhất định.

“Hiệp sĩ” Minh Tiến cho biết, anh đã đề xuất thành lập đội hiệp sĩ săn bắt cướp TP.HCM lên thành ủy nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì.

16808505_1215879528533251_789149912_n

 "Hiệp sỹ" Minh Tiến chụp ảnh với lực lượng Công an TP.HCM

“Mong ước của anh em là đội hiệp sỹ săn bắt cướp được sự quan tâm hỗ trợ của cơ quan chức năng để có chế độ khen thưởng thì khi đó anh em mới có động lực phấn đấu, đánh phá tội phạm cướp giật trên địa bàn TP”, "hiệp sĩ" Tiến trăn trở.

Video: Cảnh sát hình sự bắt cướp như phim

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn