Huyền thoại Nelson Mandela đang 'nguy kịch'

Thế giớiThứ Hai, 24/06/2013 07:53:00 +07:00

Chính quyền Nam Phi vừa xác nhận huyền thoại đấu tranh chống chủ nghĩa apartheid Nelson Mandela đang trong tình trạng 'nguy kịch'.

Chính quyền Nam Phi vừa xác nhận huyền thoại đấu tranh chống chủ nghĩa apartheid Nelson Mandela đang trong tình trạng “nguy kịch.”
Văn phòng tổng thống Nam Phi dẫn lời nhóm bác sĩ điều trị cho Mandela nói rằng tình trạng sức khỏe của ông đã xấu đi trong vòng 24 giờ qua.
 
Huyền thoại Nelson Mandela 
Nhà cựu lãnh đạo 94 tuổi phải vào một bệnh viện tư ở Pretoria hôm 8/6 do bị nhiễm trùng phổi tái phát. Trước đó, chính quyền mô tả tình trạng bệnh của ông là nghiêm trọng nhưng ổn định.
"Các bác sĩ đang làm tất cả những gì có thể để cải thiện tình hình và đảm bảo rằng Madiba được chăm sóc tốt nhất," Tổng thống Jacob Zuma nói trong một tuyên bố.
Tuổi tác và các vấn đề về sức khỏe của Mandela đã khiến người ta e ngại ông không còn sống được lâu nữa. Ông sẽ bước vào tuổi 95 trong tháng tới và ông đã gặp nhiều vấn đề về phổi kể từ khi bị chẩn đoán mắc bệnh lao giai đoạn đầu hồi năm 1988, khi đang ngồi tù.
Đây là lần thứ tư ông phải vào viện kể từ tháng 12. Hai tháng trước, ông đã được ra viện sau khi điều trị bệnh viêm phổi.
Hồi tháng 12, ông đã phải phẫu thuật để lấy sỏi thận sau khi hồi phục từ một trận viêm phổi khác. Tới tháng 3 ông lại phải vào viện để kiểm tra theo lịch đã sắp trước. 
Mandela trở thành biểu tượng toàn cầu sau 27 năm ngồi tù dưới chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng ở Nam Phi và lần nhập viện gần nhất của ông đã thu hút sự chú ý toàn cầu. Ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ trận chung kết World Cup ở Nam Phi vào tháng 7/2010.
Sau một nhiệm kỳ làm tổng thống, Mandela chuyển các nỗ lực của ông sang phòng chống bệnh AIDS và giải quyết xung đột, trước khi rút lui vào hậu trường ở tuổi 85.
Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn