'Huyền thoại Honda Dream II cổ' sau 20 năm vẫn có giá ngang ngửa SH đời mới

Kinh tếThứ Bảy, 26/11/2016 12:50:00 +07:00

Từng là biểu tượng của sự giàu sang, quyền quý, thời thượng những chiếc Honda Dream II đời 1996 còn nguyên bản đến nay vẫn được “hét” giá tới 150-200 triệu đồng.

Giá ngang bằng xe Honda SH nhập khẩu đời mới nhất nhưng không phải là cứ có tiền là mua được.

Chiếc xe gần… 30 tấn thóc

Vào những năm đầu thập kỷ 90, khi đa số người dân còn nghèo, chiếc xe máy Cub50 là thứ xa xỉ với hầu hết người Việt. Thì, việc được cầm lái chiếc Honda Dream II có giá tới hơn chục cây vàng là “giấc mơ nằm ngoài tầm với”, “ngoài sức tưởng tượng của nhiều người”.

Honda

 Chiếc Honda Dream vang bóng một thời nay vẫn được nhiều người yêu thích. Ảnh vnreview

Thời điểm đó, Honda chưa đặt nhà máy tại Việt Nam. Honda Dream là tên gọi tại thị trường Thái Lan. Đây là dòng xe mang động cơ 4 thì, 100 phân khối, kiểu dáng chuẩn mực, độ bền cao, màu sắc cổ điển thanh nhã, thiết kế phù hợp vóc dáng người Việt. Thêm nữa, người Việt vốn bao năm chỉ quen với những chiếc xe côn tay như Simsom, Babetta… nổ như máy cày nên khi chiếc Honda Dream cáu cạnh thời thượng nhập về, lập tức được các đại gia săn đón.

Những lô Honda Dream đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992, có giá xấp xỉ 10 cây vàng/chiếc. Xe mua về thường được chủ bảo quản cẩn thận, và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng. Thậm chí không dám bóc lớp giấy dầu dán bên ngoài tem. Xe được đặt vị trí trang trọng trong nhà, nơi khách dễ thấy, được phủ một vỏ chăn sặc sỡ. Sau mỗi lần chạy xe là lau chùi cẩn thận, thấm dầu mỡ để vành xe khỏi han.

Ông Nguyễn Văn Sót (56 tuổi, Kiến Xương, Thái Bình) kể: “Năm 94, tôi mua chiếc Dream II với giá hơn 43 triệu. Mua mãi Hà Nội, thuê xe chở về. Hồi đó tôi bán gần 30 tấn thóc (1,6 triệu đồng/ tấn thóc). 5 chiếc công nông đầu dọc chở cả chiều mới hết thóc bán cho các đại lý để có tiền mua xe”.

Ông Sót vốn là một người lắm tiền nhiều thóc ở quê. Ông cho biết hồi mới mua xe, ngày nào cũng pha 5 – 7 ấm chè tiếp khách đến xem. Ai cũng muốn được nhìn, sờ vào chiếc xe có giá bằng nhiều căn nhà lúc bấy giờ. Anh Nguyễn Văn Chung, con trai ông Sót, góp chuyện: “Chiều hôm đó, sau khi chiếc Dream II được chở từ Hà Nội về, dựng giữa nhà. Tôi nhảy phắt lên yên, ngồi lắc lắc thì bố tôi ngoài san chạy vào, thẳng tay tát có một cái nổ đom đóm mắt”. Theo anh Chung, bố anh sau đó đã lấy khăn tay lau yên, chô cầm tay lái và săm soi hết một lượt rồi lấy vỏ chăn trùm lên.

Chiếc Honda Dream đó giờ ông Sót vẫn còn giữ, tuy ít đi và không được chăm sóc đặc biệt như xưa. Dù nhiều người hỏi mua, ông Sót từ chối không bán.

Từ giấc mơ đến huyền thoại

Khoảng những năm 94-96, Honda Dream nổi tiếng hai đời tem hồng và tem lửa. Tem hống có trước, tem lửa có sau. Giá xấp xỉ gần 10 cây vàng. Cùng với đồng hồ SK, Honda Dream là thứ hàng thời thượng của các đấng mày râu.

Honda-Dream-2

Honda Dream Thái đời 1996 ở Sài Gòn được định giá 250 triệu đồng. Ảnh Vne

Thời điểm hiện tại, sau gần 20 năm làm mưa gió thị trường, những chiếc Honda Dream tuy không còn ngôi vị độc tôn nhưng với loại nguyên bản vẫn có giá leo thang. Cụ thể, gần đây, một cửa hàng xe tại quận Tân Bình, Hồ Chí Minh đã thu mua lại một chiếc Honda Dream Thái đời 1998 ở Đồng Nai với mức giá là 150 triệu đồng.

Được biết, chủ nhân cũ của chiếc xe máy Honda Dream này vô cùng chăm chút và gìn giữ xe trong suốt 18 năm qua. Theo như thông tin của người mua chia sẻ thì khi kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng có thể thấy rằng xe còn rất mới, thậm chí từng chiếc ốc nhỏ ở các vị trí vẫn còn nguyên vẹn, chưa hề có dấu hiệu ăn mòn qua năm tháng.

Mặc dù đã có tuổi thọ là 18 năm nhưng đồng hồ công tơ mét để đo quãng đường xe chạy mới chỉ dừng ở mức là 5.507km. Nếu tính trung bình thì mỗi năm xe chỉ chạy khoảng 306 km và mỗi tháng chạy vỏn vẹn có 25 km. Qua đó có thể thấy chủ nhân cũ của xe rất ít sử dụng, chiếc xe này chủ yếu được cất ở nhà là chính.

Hiện tại, ở Việt Nam không còn nhiều những chiếc xe Honda Dream Thái còn mới như vậy. Chính vì vậy, giá trị của chúng vô cùng cao, có thể nói là ngang ngửa với model xe Honda SH nhập khẩu. Còn nếu so sánh với Honda Super Dream 110 loại đời mới bây giờ, chiếc xe này có giá trị đắt tới gấp 8 lần.

Riêng đối với những chiếc Honda Dream đời đầu cực hiếm, giá của nó còn lên tới… 250 triệu đồng. Theo một người sưu tập xe tại Sài Gòn, chiếc xe Honda Dream tem lửa đời cuối cùng sản xuất tại tại Thái Lan được nhập về năm1996, còn nguyên bản, chưa đổ xăng, chưa lăn bánh của ông được nhiều người chơi xe hỏi mua với giá 250 triệu đồng.

Chiếc Honda Dream II này sử dụng động cơ có dung tích thực 97 phân khối, công suất 8 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút.

Xe sử dụng hộp số 4 cấp với thắng đùm (phanh tang trống) trên cả bánh trước và sau. Trọng lượng 93 kg với bình xăng đầy 3,6 lít. Điều đặc biệt là nó chưa từng được chủ nhân chạy một km nào trên đường, còn nguyên lớp áo keo phủ bề mặt và tem.

H.H (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn