Huyện cấp 164 lô đất trên giấy, 13 năm dân mòn mỏi đi tìm ‘đất thật’ ở Hải Phòng

Thời sựThứ Tư, 01/11/2017 12:12:00 +07:00

UBND huyện An Dương cấp 164 lô đất ở (có thu tiền) cho dân làm nhà, tuy nhiên suốt 13 năm qua người dân đi gõ cửa các cơ quan chức năng để tìm ‘đất thật’ nhưng vẫn chưa thấy đâu.

Video: 164 hộ dân ở Hải Phòng bức xúc vì có sổ đỏ nhưng không có đất

Huyện cấp 164 lô đất cho dân trên giấy?

Bà Nguyễn Thị Nhính (SN 1962, trú tại số nhà 52B, đường Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng) cho biết, năm 2004, gia đình bà có 4 sào ruộng, huyện đã thu hồi để giao cho doanh nghiệp xây dựng dự án đầu tư.

Sau đó, UBND huyện đã cấp cho gia đình bà 1 lô đất 130m2 trong khu vực quy hoạch khu tái định cư tại thôn Trang Quan B, xã An Đồng (An Dương, Hải Phòng).

Bà Nhính đã nộp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư, cùng với tiền cấp đất là 84,5 triệu đồng, được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số 400931, cấp ngày 12/10/2006, tại thửa đất số 77B, tờ bản đồ số 21, vị trí thửa đất: Khu Trang Quan B, xã An Đồng (An Dương, Hải Phòng).

Tuy nhiên từ đó đến nay, gia đình bà Nhính cũng như 163 hộ dân khác dù đã được UBND huyện cấp sổ đỏ nhưng chưa được cấp đất trên thực địa. Nhiều lần người dân đã đến gõ cửa, kiến nghị các cơ quan chức năng từ xã, huyện, thành phố và lên cả một số cơ quan Trung ương, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Đã 13 năm tôi có sổ đỏ mà không có đất” – bà Nhính than thở.

DSC_0619

 Hơn 10 năm nay, bà Nguyễn Thị Nhính và 163 hộ dân khác dù có sổ đỏ nhưng vẫn chưa có đất.

Cùng cảnh ngộ với bà Nhính là trường hợp bà Đặng Thị Hoài (SN 1952, cùng thôn Trang Quan, xã An Đồng), là giáo viên Trường tiểu học An Đồng. Năm 2004, do gia đình chưa có đất ở nên khi huyện có chủ trương giao đất cho dân làm nhà ở có thu tiền, bà Hoài cũng đăng kí tham gia và được UBDND xã An Đồng và UBND huyện An Dương cấp cho 1 lô đất với diện tích 104m2 làm nhà ở, với số tiền phải nộp là 79 triệu đồng.

Sau đó, ngày 12/10/2006, UBND huyện đã cấp sổ đỏ số AC698059, lô đất nêu trên cho gia đình bà tại tờ bản đồ số 21, thửa số 88B, cùng địa chỉ khu Trang Quan B, xã An Đồng.

Tuy nhiên, 13 năm qua, lô đất của gia đình bà Hoài vẫn chỉ nằm trên giấy. Đã 6 lần một số cơ quan Trung ương có công văn yêu cầu UBND TP Hải Phòng và UBND huyện An Dương giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng đến nay bà Hoài vẫn chưa nhận được kết quả.

DSC_0630

 Hơn 10 năm qua, người dân chỉ được cấp đất ở trên giấy, còn trên thực địa thì chưa biết lô đất nhà mình ở đâu.

Ông Nguyễn Văn Trường (một trong 164 hộ thuộc diện được cấp đất ở) cho biết, theo người dân nhận định, nguyên nhân  sự việc nêu trên kéo dài suốt 13 năm qua rất có thể là do diện tích đất được UBND huyện An Dương cấp sổ đỏ cho dân đã bị "biển thủ", dẫn đến không còn đất trên thực tế để giao đất cho người dân.

Ngoài tiền đất, người dân đã đóng góp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng như đường điện, hệ thống cấp, thoát nước, vỉa hè, cây xanh theo quy hoạch, với số tiền nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, UBND huyện An Dương và UBND xã An Đồng vẫn chưa thi công xây dựng như những gì đã nói. Do đó, người dân đặt nghi vấn về số tiền này hiện đang ở đâu?

Thậm chí, do quá mệt mỏi vì hơn 10 năm ròng rã đi tìm "đất thật", đến nay người dân chỉ cần UBND huyện An Dương giao đất thật cho người dân làm nhà ở trước, còn cơ sở hạ tầng không cần làm ngay hoặc làm sau cũng được, tuy nhiên, yêu cầu này vẫn không được giải quyết.

"Rất có thể họ đã lấy số tiền người dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây để mang đi đầu tư xây dựng ở chỗ khác, dẫn đến tình trạng nêu trên. 

Nguyện vọng của người dân lúc này là đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc, khẩn trương cấp đất cho dân làm nhà ở theo sổ đỏ đã được UBND huyện cấp.

Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng xác minh, điều tra xử lý những cán bộ có sai phạm để nhân dân chịu khổ suốt hơn 13 năm qua. Tiền đã đóng, sổ đỏ đã cấp nhưng đất chưa có" -  một người dân nêu quan điểm.

IMG_6350 3

Người dân đóng góp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng hơn 10 năm qua, 5 hạng mục công trình thì chỉ thấy có 1 đoạn đường này được xây dựng.

Cấp trên chỉ đạo khẩn, cấp dưới thực hiện ra sao?

Từ đầu năm 2014, trước sự việc nêu trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có buổi đối thoại với các hộ dân, làm việc với các ngành chức năng và có kết luận: Việc khiếu nại của các hộ dân thôn Trang Quan, xã An Đồng (An Dương) là đúng.

Khuyết điểm thuộc về UBND xã An Đồng và UBND huyện An Dương dẫn đến các hộ dân nêu trên đã nộp tiền, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được giao đất. Vụ việc xảy ra đã lâu, không được giải quyết dứt điểm làm cho các hộ dân liên quan bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Trong thông báo kết luận của UBND TP Hải Phòng chỉ đạo ghi rõ: “Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện An Dương báo cáo vụ việc với Huyện ủy An Dương để tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm, xử lý trách nhiệm liên quan để xảy ra vụ việc”.

IMG_6376 4

 Đất để cỏ dại mọc um tùm, người dân được cấp sổ đỏ nhưng vẫn không được giao đất làm nhà ở.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, ngày 17/3/2014, UBND TP Hải Phòng đã thành lập tổ công tác liên ngành Thành phố, do Phó Giám đốc Sở TNMT làm tổ trưởng, tiến hành kiểm tra, ra soát lại trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất làm nhà ở cho các hộ; đề xuất phương án giải quyết khả thi, đúng pháp luật, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân, đảm bảo ổn định an ninh, trật tự tại địa phương; thời gian hoàn thành 60 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm tổ công tác kiểm tra, người dân vẫn đang mòn mỏi đi tìm ‘đất thật’.

Ngày 11/9/2017, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ký Quyết định số 2366 về việc thanh tra toàn diện việc cấp, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và việc quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ thủy lợi nội đồng tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng, trong đó có huyện An Dương, giai đoạn từ 1997 - 2004.

Mới đây nhất, ngày 26/4/2017, UBND huyện An Dương đã có báo cáo về vụ việc và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại được nêu trong các báo cáo của UBND huyện An Dương trong các năm 2015, 2016, đảm bảo quyền lợi cho người dân, chấm dứt khiếu kiện phức tạp kéo dài, ổn định tình hình địa phương.

Ngày 26/10, PV VTC News đã liên hệ đặt lịch làm việc với Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương là ông Nguyễn Trường Sơn và Chánh văn phòng UBND huyện. Theo lịch hẹn, cuối giờ chiều 31/10, nhóm PV quay trở lại làm việc nhưng 7 nội dung liên quan đến vụ việc đã không được trả lời như đã hẹn.

Thay vào đó, ông Phạm Văn Sinh - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và Chánh Văn phòng UBND huyện mới cung cấp được một số văn bản về vụ việc và cho biết, trong số 164 hộ được cấp đất làm nhà ở thì có 82 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa được giao đất trên thực địa.

Trong khi đó, trước câu hỏi của người dân về việc UBND huyện An Dương đã sử dụng số tiền người dân nộp khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và số tiền người dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng là bao nhiêu và số tiền này giờ đang ở đâu thì vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ UBND huyện.

Đặc biệt, việc kiểm điểm, xử lý cán bộ có liên quan đến vụ việc gây bức xúc dư luận địa phương hơn 10 năm qua theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng vẫn chưa được nhắc đến trong các báo cáo mới đây của UBND huyện An Dương.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn