Huy Tuấn: Đi tìm “cột cờ” giữa “bó đũa”

Tổng hợpThứ Hai, 27/05/2013 02:26:00 +07:00

Giữa thời buổi mà cái tên của các diva luôn là sự lựa chọn an toàn cho các show diễn thì “gã đầu trọc” của làng nhạc Việt...

   Giữa thời buổi mà cái tên của các diva luôn là sự lựa chọn an toàn cho các show diễn thì “gã đầu trọc” của làng nhạc Việt lại quyết định cùng ban nhạc Anh em bước vào cuộc chơi phiêu lưu với dự án âm nhạc mang tên "Tài năng trẻ". Một sân khấn khiêm tốn tại The rooftop (83B Lý Thường Kiệt), lượng khán giả nhỏ gọn nhưng chất lượng lại là yếu tố hàng đầu.

   "Cứ thử nuông chiều họ xem sao!”

Ðộng lực nào thôi thúc anh xây dựng series chương trình “Tài năng trẻ”?

Từ trước đến nay, hầu như các chương trình âm nhạc chỉ dựa vào các ca sỹ có tên tuổi và số lượng đó cũng không thực sự nhiều. Ðôi khi, những người tổ chức âm nhạc như chúng tôi cũng cảm thấy bí về nhân lực cho các chương trình, bởi quanh đi quẩn lại vẫn vài cái tên quen thuộc, nghe mãi cũng sợ khán giả nhàm chán. Xuất phát từ nhu cầu đó, chúng tôi mong muốn có một lớp ca sĩ kế cận thực sự tài năng để trở thành nhân tố mới cho thị trường âm nhạc.

 

Trên nền tảng Chương trình “Âm nhạc trên tầng cao” đã tổ chức cách đây 2 năm, năm nay, chúng tôi thực hiện phiên bản mới mang tên “Tài năng trẻ”, hướng đến các bạn trẻ có nội lực và có “chất” thực sự trong giọng hát.  Trên sân khấu "Tài năng trẻ" các bạn ấy sẽ có cơ hội thể hiện hết khả năng của mình thay vì biểu diễn1, 2 bài như trong các cuộc thi.  Ðó sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho những bước đi đầu tiên của các ca sĩ trẻ.

Vậy“Tài năng trẻ” chỉ dành cho những tài năng bước ra từ các cuộc thi và ít nhiều đã được công chúng biết đến?

Không hẳn vậy. Tài năng thì không cần dựa vào danh tiếng có sẵn. Một bạn trẻ có tài, có năng lực, có giọng hát tốt sẽ được phép xuất hiện trong chương trình này. Tôi nghĩ sẽ có nhiều điều bất ngờ dành cho khán giả.

Anh từng nói thông qua dự án này muốn làm “hư” các ca sĩ trẻ?

Là cho họ tiếp cận với những chuẩn mực về show diễn, âm thanh và sự chuẩn bị. Ê-kip của “Tài năng trẻ” hầu hết là những người chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay. Nếu như các ca sĩ trẻ trước đây muốn tiếp cận với một ê-kip như thế thì chắc chắn sẽ mất một quá trình rất dài. Với “Tài năng trẻ” tôi muốn nuông chiều, muốn cho các bạn những bước nhảy cóc, tiến gần hơn đến sự chuyên nghiệp. 

Không cần phải mày mò nhiều họ cũng nhận thức được thế nào là chuẩn mực trong âm nhạc đồng thời xây dựng gu thẩm mỹ âm nhạc riêng. Trước đây, họ nghĩ đi hát là mang theo đĩa nhạc, bật lên rồi hát hết mình đôi khi chẳng cần tập luyện. Nhưng tham gia cùng chúng tôi, các bạn phải tập rất nhiều với ban nhạc, ít nhất là suốt một tuần lễ trước hôm công diễn. Chính sự chuẩn bị đó đã tạo cho các bạn một ý thức làm nghề khác, ý thức chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên sân khấu.

Ngoài mong muốn đó, anh còn kỳ vọng gì vào series này?

Tôi không kỳ vọng nó sẽ là show lớn, tạo nên tiếng nổ trong làng âm nhạc. Ðơn giản, tôi thấy vui khi mình làm được điều có ích và nhận được sự ủng hộ của Rooftop khi đã dành sân khấu cho các bạn trẻ. Ở đây, sân khấu nhỏ, lượng khán giả nhỏ nhưng chất lượng đòi hỏi cao nên kinh nghiệm thu được từ đây sẽ cực kỳ quý báu đối với các ca sĩ mới vào nghề.

 

Liệu chữ  “tài năng” đã xứng đáng với những cái tên như Hương Tràm, Hoàng Quyên, Nguyễn Ðình Thanh Tâm, khi mà dù sao họ cũng mới chỉ bước ra từ những gameshow truyền hình và hầu như chưa có đóng góp gì nhiều cho làng nhạc Việt?

Thế nên tôi mới dùng từ “tài năng trẻ”.

Giữa tài năng do đào tạo và tài năng thiên bẩm, anh đánh giá bên nào cao hơn?

Tài năng bẩm sinh mà không được đào tạo thì sẽ không thể đi được đường dài. Ngược lại, nếu chăm chỉ học hành, nắm hết các kỹ thuật mà không có cảm xúc bẩm sinh trong giọng hát thì cũng sẽ khó mà trở thành “cột cờ” giữa một “bó đũa” sàn sàn nhau.

   “Không có gì đến nhanh mà bền vững!”

Hiện nay, các sân chơi đích thực cho ca sĩ trẻ dường như vẫn rất thiếu. Phải chăng vì thế mà họ không có được cơ hội cọ xát, rèn luyện bản lĩnh của một ca sĩ chuyên nghiệp? Và đó cũng là lý do chúng ta khó có thể tìm ra các giọng hát “chất” như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hà Trần hay Tùng Dương...?

Tôi nghĩ, hiện nay, không thiếu người giỏi, nhưng thiếu sân chơi để những tài năng được bộc lộ ngay từ đầu. Trong cuộc tự bơi của mỗi người, có người tới đích, có người mất sức dừng lại giữa đường, hoặc lạc đi đâu đấy. Khi chập chững vào nghề, ca sĩ phải mất rất nhiều thời gian mới tìm được cho mình một ê-kíp chuyên nghiệp, thậm chí nhiều người không bao giờ tìm được. Ðể thế hệ mới này không bị uổng phí tài năng, mỗi nhà sản xuất nên có trách nhiệm cho các em cơ hội tham gia vào đời sống âm nhạc với chuẩn mực chuyên nghiệp. Và khán giả sẽ là những người được hưởng lợi với những tác phẩm âm nhạc có chất lượng. 

Là người có duyên với các tài năng trẻ, trong vai trò là giám đốc âm nhạc của Vietnam Idol và giám khảo của Vietnam Got Talent, theo anh, những gương mặt tiềm năng bước ra từ các cuộc thi cần làm gì để khẳng định tên tuổi của mình?

Không chỉ riêng các bạn trẻ bước ra từ những cuộc thi mà ngay các ca sĩ trẻ cũng cần có sự định hướng từ những ngày đầu, từ những sự lựa chọn đầu tiên, bởi nếu không đánh giá đúng thị trường hoặc chọn nhầm phong cách âm nhạc cho mình thì sẽ rất lãng phí tài năng. Nói đâu xa, nhìn lại lớp ca sĩ trẻ cách đây 5 - 10 năm cũng có thể thấy họ đã bị hổng rất nhiều về kinh nghiệm đứng trên sân khấu và khả năng làm chủ chương trình.

 

Cũng có nhiều ca sỹ trẻ nổi tiếng chỉ sau một đêm thi. Những lời ca tụng, tung hê khiến họ bị ảo tưởng về sự thành công dễ dàng và dần quên đi việc duy trì tên tuổi của mình bằng những sản phẩm có chất lượng. Anh có lời khuyên nào dành cho họ?

Tôi muốn nói với họ rằng không có cái gì đến nhanh mà bền vững cả. Có thể họ sẽ nổi tiếng nhanh trên các chương trình truyền hình nhưng để đi đường dài thì phải đầu tư kiến thức và học hỏi. Cuộc thi cũng chỉ kéo dài 1-2 tháng và mọi sức nóng rồi cũng sẽ nguội dần. Ðến lúc đó, các bạn sẽ phải đối mặt với những bước đi khó khăn đầu tiên, đòi hỏi sự chắc chắn và nghiêm túc. Nếu nôn nóng, bồng bột thì hãy xác định âm nhạc chỉ là một cuộc chơi qua đường mà thôi. Và tôi cũng muốn khuyên các bạn trẻ đang muốn trở thành ca sĩ rằng đừng ảo tưởng khi nghĩ phải tham gia các gameshow truyền hình thì mới nổi tiếng được.z

Anh đánh giá thế nào về vai trò của các chương trình truyền hình thực tế đối với việc phát hiện các tài năng trẻ, đặc biệt là trong âm nhạc?

Tôi nghĩ mọi người nên nên tỉnh táo và nhìn nhận các show diễn trên truyền hình với đúng tên gọi của nó là gameshow, nghĩa là yếu tố giải trí luôn được đặt lên hàng đầu. Có thể, họ sẽ tìm ra những tài năng thực sự nhưng đó chưa chắc là tiêu chí cuối cùng của họ, điều quan trọng là họ muốn đem đến một gameshow hấp dẫn khán giả. Chúng ta đừng vội khoác cho họ những chiếc áo quá lớn, việc họ tìm ra được những tài năng thì càng tốt, mà không thì cũng chẳng có lỗi gì.

Có cuộc thi có công phát hiện ra các tài năng trẻ, nhưng sau đó, nhiều cái tên đã “im thin thít và lặn mất tăm” hoặc vật vã sống với nghề nhưng vẫn không thể nổi tiếng. Lỗi này thuộc về ai?

Bạn thành công ở một cuộc thi truyền hình không có nghĩa tiếp tục thành công ở các sân khấu khác. Nó phụ thuộc vào nhận thức, sự lựa chọn cá tính âm nhạc của ca sĩ đó, cũng còn là sự may mắn nữa. Môi trường âm nhạc vốn rất khắc nghiệt, đòi hỏi bản thân phải nỗ lực rất nhiều và phải có hẳn một chiến lược thì mới có thể đứng vững trước quy luật đào thải.

Ðôi khi “im thin thít” không có nghĩa là đã biến mất và muốn đi đường dài thì cũng cần thiết phải “lặn mất tăm” một thời gian để chuẩn bị cho sự trở lại với một trận đánh vang dội.

Theo anh, các tài năng âm nhạc trẻ hiện nay đang thiếu gì?

Họ thiếu nền tảng. Ðó là sự đào tạo, học hành. Có những ca sĩ hát rất hay trên sân khấu nhưng vào phòng thu lại gặp vấn đề. Chứng tỏ họ bị hổng về kỹ thuật. Họ có thể hát live ào ào trên sân khấu nhưng khi vào phòng thu lại đòi hỏi sự tinh tế, những cái đó phải trải qua quãng đường dài trải nghiệm chứ không thể có ngay được.

Vậy sau Hương Tràm, Hoàng Quyên và Nguyễn Ðình Thanh Tâm sẽ là những tài năng trẻ nào “vào tầm ngắm” của anh?

Có thể chúng tôi sẽ mời Yasuy, Ðông Hùng, Ðinh Hương, Văn Mai Hương, Uyên Linh, Trung Quân Idol, Trúc Nhân The Voice.....

Vâng, xin cảm ơn anh và chúc cho “Tài năng trẻ” sẽ gặt hái nhiều thành công!

Thanh Hương


Bình luận
vtcnews.vn