Hữu Thắng sẽ làm tất cả để tuyển Việt Nam đá giống Barca?

Thể thaoThứ Năm, 17/03/2016 02:05:00 +07:00

Cảm giác, Hữu Thắng đã và sẽ làm tất cả với những con người mình đang có để hướng đến cái mục tiêu: Một lối đá giống Barca.

Cả thế giới yêu Messi (trừ fan cực đoan của Ronaldo), yêu Barca (trừ fan cực đoan của Real Madrid) - dĩ nhiên rồi. Thế nên, các đời thuyền trưởng ĐT Việt Nam cùng chung cái “mẫu số yêu quý, ngưỡng mộ” ấy cũng là điều dễ hiểu.

Vấn đề là, từ chỗ yêu đến chỗ biến một phần nhỏ nhoi, mỏng mảnh của cái mình yêu vào hiện thực đội bóng của mình lại là một thách thức khó như tìm đường lên trời vậy.

Năm 2011, khi “thầy ngoại xuất sắc nhất trong lịch sử đội tuyển Việt Nam” Falko Goetz ra mắt thì Goetz đã bị báo giới xoáy nhiều đến chuyện phải làm gì để khắc phục điểm yếu muôn thuở về thể hình, thể lực của cầu thủ Việt Nam.
Tuyển VN thay đổi thành Barca thu nhỏ?
 Tuyển VN thay đổi thành Barca thu nhỏ? (Ảnh: Phạm Thành)
Những tưởng đấy sẽ là một câu hỏi “hóc”, và một người mới toanh như Goetz sẽ bối rối. Thế mà không, Goetz cầm micro, mỉm cười và đáp trả: “Các nhà báo thử nhớ lại xem, Messi có cao to không? Vậy tại sao Messi vẫn có thể trở thành cầu thủ lớn?”.

Cả hội trường vỗ tay rào rào. Sau này, qua nhiều lần đối đáp khác, cánh báo giới phải thừa nhận với vẻ ngoài lịch lãm, cách ăn mặc sang trọng, với con mắt xanh trong mơ màng và cái miệng luôn có thể nói ra những điều khác lạ, Goetz quả là một nhà hùng biện tài ba.


Nhưng đấy là tất cả những gì ấn tượng mà nhà cầm quân người Đức này để lại. Còn trên sân bóng, khi đối diện với những trận cầu căng thẳng, nhiều lúc “nhà hùng biện” lại rơi vào trạng thái bấn loạn, mất kiểm soát, như khi quay lên khán đài, cãi nhau tay đôi với một CĐV Myanmar trong trận đội tuyển U.23 Việt Nam - đội tuyển U.23 Myanmar ở vòng bảng SEA Games.

Đáng nói hơn, sau thất bại ở SEA Games ấy, Goetz chỉ ra một trong những nguyên nhân cơ bản là “thể hình, thể lực cầu thủ Việt Nam quá kém so với các đối thủ trong khu vực”.


À, ra thế! Hoá ra, cái mệnh đề “Messi có cao to không? Vậy tại sao Messi vẫn có thể trở thành cầu thủ lớn?” mà Goetz nói trong ngày ra mắt chỉ giống như một thứ trang điểm bóng bẩy mà vô nghĩa.
Xuân Trường sẽ là tâm điểm phát triển của tuyển VN (Ảnh: Phạm Thành)
2. Bây giờ là chuyện của tân HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Hữu Thắng. Trong ngày ra mắt, Hữu Thắng không nói đến Messi, nhưng nói đến người thầy lớn của Messi là Pep Guardiola.

Hữu Thắng bảo, ông rất thích triết lý bóng đá nhỏ, nhuyễn, ban bật liên tục của Pep, và rất thích Barca thời Pep cầm quân. Từ đây, Hữu Thắng đặt ra một bài toán: Với thể hình, thể trạng khiêm tốn, cầu thủ Việt Nam rất khó đá dài, mà phải đá kiểu Tiqui - Taca như Barca. Nhưng cẩn thận và thực tế hơn Falko Goetz ngày nào, sau khi nói như vậy, Hữu Thắng tiếp: “Đấy là mong muốn của tôi. Còn mong muốn có thành sự thực hay không lại là một thách thức lớn”.


Thực tế, trong những buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam, Hữu Thắng dành nhiều thời gian chia cả đội thành các nhóm nhỏ, “ép” mỗi nhóm chỉ được đá một chạm, rồi lại có lúc “nhét” toàn đội vào chỉ một nửa sân thi đấu, buộc tất cả phải đá nhanh, di chuyển nhiều để tìm ra khoảng trống tấn công.

Cảm giác, Hữu Thắng đã và sẽ làm tất cả với những con người mình đang có để hướng đến cái mục tiêu: Một lối đá giống Barca.

Hạn chế bóng bổng, đội tuyển Việt Nam đá ngắn, bóng sệt (Ảnh: Phạm Thành)
3. Nhưng đấy không chỉ là câu chuyện của “những con người mình đang có”, đấy còn là câu chuyện liên quan tới bản ngã bóng đá của chính Hữu Thắng. Ai cũng biết, thời còn đá bóng, Hữu Thắng “thép” từ những pha cản phá đến những từng huống hò hét, thúc giục đồng đội theo đúng màu sắc “đại ca”.

Chuyển sang công tác huấn luyện, từ cả Hà Nội T&T đến Sông Lam Nghệ An, Hữu Thắng cũng chưa bao giờ gợi người ta nhớ đến Barca. Sông Lam dưới thời HLV Hữu Thắng quả đúng là mềm hơn so với Sông Lam thời cầu thủ Hữu Thắng ngày xưa, nhưng so với mặt bằng chung (chứ không phải so với mình trong quá khứ) thì đấy vẫn là một Sông Lam chặt chẽ, với sức sống khởi đi từ hàng phòng ngự.


Thế nên những ngày tới đây, với “ngọn cờ Barca” mà ông chủ động treo lên, chắc chắn Hữu Thắng sẽ phải làm mới, thậm chí là rất mới chính bản ngã của mình.

Thú vị!

Nguồn: Lao động
Bình luận
vtcnews.vn