Hữu Thắng: Hãy như Guardiola, đừng thành Maradona, Effenberg

Thể thaoThứ Sáu, 04/03/2016 07:00:00 +07:00

Dẫu biết mọi chuyện đều có thể xảy ra trong bóng đá nhưng việc HLV trưởng ĐTQG trước khi nhậm chức đã phải ngồi tù thì đúng là chỉ có ở Việt Nam

(VTC News) - Dẫu biết mọi chuyện đều có thể xảy ra trong bóng đá nhưng việc HLV trưởng ĐTQG trước khi nhậm chức đã phải ngồi tù thì đúng là chỉ có ở Việt Nam.
Đó là vào những ngày cuối năm 2005, Hữu Thắng bị triệu tập vì nghi án dàn xếp tỷ số cũng như mua chức vô địch cho SLNA. Kết quả là trung vệ thép một thời của SLNA bị tạm giam 13 tháng.
HLV Hữu Thắng từng ngồi tù 13 tháng
HLV Hữu Thắng từng không may vướng vòng lao lý
Nếu án phạt này xảy ra với bóng đá thế giới, gần như chắc chắn con đường sự nghiệp của HLV Hữu Thắng sẽ chấm dứt. Trong bóng đá đỉnh cao, người ta rất dị ứng với những người có tiền án tiền sự.
Với chiếc ghế cao nhất ở ĐTQG, người ta càng coi trọng uy tín của các HLV. Chẳng thế mà người Anh từng bị chê lên bờ xuống ruộng vì không có nổi một nhà cầm quân nào đủ tài năng để dẫn dắt đội tuyển. Hay như Brazil, dù chẳng thiết tha gì với Carlos Dunga, nhưng cựu thủ quân Seleccao từng vô địch World Cup 1994 vẫn được chọn vì có... dòng máu Brazil.
Người phương Tây rất dị ứng với chuyện vào tù. Chẳng thế mà Karim Benzema, dù là ngôi sao thuộc hạng A của ĐT Pháp lúc này, vẫn bị từ chối lên tuyển vô thời hạn vì có khả năng tống giam sau vụ tống tiền bằng clip sex.
Trường hợp như Diego Maradona, từng phải đi cai nghiện và dính rất nhiều bê bối, vẫn được LĐBĐ Argentina trao ấn để chinh chiến ở World Cup 2010 là cực kỳ hy hữu. Tuy nhiên, phải nói thẳng thắn rằng, "cậu bé vàng" được chọn là vì thời còn là cầu thủ, ông đã là thánh trong lòng người hâm mộ xứ tango.
Hữu Thắng, ở một khía cạnh nào đấy, cũng có thể coi là thánh, là thần với những người hâm mộ bóng đá Việt thập niên 90. Thế hệ của ông cùng Hồng Sơn, Huỳnh Đức đã mở ra một bước tiến mới cho nền bóng đá nước nhà bằng chiếc HCB SEA Games 18.
Hữu Thắng có mang vinh quang về cho VN?
 Hữu Thắng có mang vinh quang về cho VN? (Ảnh: Quang Minh)
Nhưng cũng như Maradona, người ta kính nể Hữu Thắng cho đến thời điểm này, vẫn chủ yếu nhờ chất "đại ca" mà ông tích lũy từ thời xỏ giày vào sân thi đấu. Ngay cả khi lên làm thầy, dẫn dắt cả đội bóng, ông đối xử với cầu thủ vẫn chẳng khác nào một anh cả, một đội trưởng trong đội.
Cái chất đàn anh ăn sâu vào HLV Hữu Thắng. Dù không hằn rõ nhưng người ta vẫn cứ lờ mờ nghĩ rằng, nó được tạo nên bởi 13 tháng mất tự do cách đây tròn một thập kỷ.
Cái khí chất ấy cũng được tôi luyện từ chính tâm niệm mà Hữu Thắng mang theo suốt phần đời còn lại, rằng "ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó". Còn như chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích, đó chỉ là nỗi oan khiên khó nói thành lời giáng xuống cuộc đời Hữu Thắng. Mời Hữu Thắng làm HLV trưởng ĐTVN, theo cách nhìn đầy tình người, là có thể cảm thông, rộng lượng mà mở lòng chấp nhận được.

Giờ Hữu Thắng đã là anh cả của bóng đá Việt Nam. Mà làm anh thì có bao giờ là dễ dàng đâu.

Hi vọng, Hữu Thắng sẽ trở thành Ancelotti hay Guardiola của bóng đá Việt Nam thay vì là Maradona hay Effenberg.

Nguyễn Văn Long
Bình luận
vtcnews.vn