Hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày ký thỏa thuận hợp tác về KHCN giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Sản phẩmThứ Tư, 17/10/2018 15:43:00 +07:00

Trong 3 ngày từ 15-17/10, tại Washington (Hoa Kỳ), Khóa họp lần thứ 10 của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác KHCN giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (JCM10) đã diễn ra.

Theo đó, ngoài những hoạt động chính như thường kỳ của các khóa họp, khóa họp lần này còn bao gồm các hoạt động bên lề như Hội thảo và Phiên thảo luận về Ngoại giao khoa học, Thảo luận về Cơ chế hỗ trợ cho khoa học và Phụ nữ trong khoa học. Hai bên đã thống nhất thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực thuộc KHCN trong thời gian tới.

Phát biểu tại phiên chính thức, Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy cho biết: Mục tiêu của khóa họp lần này là thúc đẩy các hợp tác về KHCN và đổi mới sáng tạo, đặc biệt, thúc đẩy hợp tác giữa các viện, trường và mối quan hệ giữa viện, trường, doanh nghiệp của hai nước, tiếp nối thành công của JCM9.

Một số hoạt động nổi bật đã được triển khai từ khóa họp JCM9 đến nay là Chương trình hợp tác nghiên cứu trao đổi đánh giá nguồn gen; Ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ mới trong nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng vật nuôi có các tính trạng kháng bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu; nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong các khâu thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch và chế biến nông sản; nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong đánh giá và phục hồi thoái hóa đất…

20 nam thoa thuan hop tac khcn viet my

Toàn cảnh khóa họp 10 (Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KHCN) 

“Với cái kỳ họp này, chúng tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác đó lên tầm cao mới, đặc biệt nhấn mạnh hợp tác nghiên cứu ra được kết quả để đưa vào phát triển thành sản phẩm của các doanh nghiệp, cũng như là thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư của Mỹ, các chuyên gia hàng đầu của Mỹ để phối hợp với các chuyên gia trong nước để tạo ra nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Việt Nam hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bà Judith Garber, Phó Trợ lý Ngoại trưởng thường trực, phụ trách các vấn đề về Đại dương, Môi trường và Khoa học quốc tế chia sẻ: Việt Nam là đối tác hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ, hai bên đang hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày ký thỏa thuận hợp tác về KHCN. Trong bối cảnh đó, KHCN và đổi mới sáng tạo đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Kết thúc Khóa họp, hai bên ghi nhận những ý kiến đóng góp tại các Phiên thảo luận và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động hợp tác KH&CN trong các lĩnh vực đã được thống nhất. Ngay sau khóa họp JCM10, hai bên sẽ cụ thể hóa các hoạt động hợp tác này thông qua việc xây dựng Kế hoạch hành động giai đoạn 2019-2020 cho JCM10.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn