Hướng dẫn thi môn năng khiếu của trường Đại học Bách khoa TP.HCM

Tin tức - Sự kiệnThứ Bảy, 14/05/2016 01:34:00 +07:00

Trường Đại học (ĐH) Bách khoa TP.HCM đã mở cổng đăng ký trực tuyến và hướng dẫn môn thi năng khiếu vào ngành kiến trúc.

Trường Đại học (ĐH) Bách khoa TP.HCM đã mở cổng đăng ký trực tuyến và hướng dẫn môn thi năng khiếu vào ngành kiến trúc.

Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM vừa công bố hướng dẫn thi môn năng khiếu cho các thí sinh đăng kí dự thi vào trường. Thí sinh đăng ký thi vẽ đầu tượng và bố cục tạo hình trên hệ thống này đến hết ngày 15/6. Sau khi đăng ký, thí sinh in phiếu đăng ký và gửi đến trường. Ngày 7/7 thí sinh đến trường nhận thẻ dự thi và dự thi vào sáng 8/7.

Đề thi: gồm 2 phần thi, phần 1 là Vẽ đầu tượng, phần 2 là Bố cục tạo hình. Thời gian thi: tổng thời gian thi là 240 phút, thí sinh làm bài phần 1 hay phần 2 trước đều được.
Thí sinh đăng ký thi vẽ đầu tượng và bố cục tạo hình trên hệ thống này đến hết ngày 15/6. 
Bài thi phải có đầy đủ giấy làm bài thi phần 1 và giấy làm bài thi phần 2, phải được thể hiện bằng dụng cụ làm bài thi, phải còn nguyên các giấy phách trên đó có đầy đủ thông tin của thí sinh và chữ ký 2 giám thị, và phải được nộp đúng thời gian thi.

Thang điểm: bài thi sẽ được chấm theo thang điểm được quy định bởi hội đồng tuyển sinh. Thí sinh không được đánh dấu lên giấy làm bài thi bằng cách gấp hình vẽ, viết chữ bằng bút chì, viết vẽ thêm bằng bút bi, hay đánh dấu bằng bất kỳ hình thức khác biệt nào. Thí sinh tự lực làm bài thi.

Thí sinh cần mô tả đầu tượng: Đầu tượng người lớn, kích thước gần bằng kích thước người thật, được làm bằng thạch cao. Đầu tượng được đặt trên bục kê đầu tượng, được bố trí tại vị trí đủ ánh sáng trong phòng thi. Xung quanh tượng là không gian trống.

Yêu cầu trên 1 mặt giấy làm bài thi, vẽ 2 hình vẽ đầu tượng với 2 góc nhìn khác nhau (không cần vẽ phần bục kê đầu tượng). Bố cục tạo hình (là sắp xếp 2 hình vẽ theo tỷ lệ tự chọn, trên 1 mặt giấy ngang hay dọc sao cho phù hợp với khổ giấy làm bài thi);

Thí sinh chỉ đạt tối đa 7 điểm phần thi vẽ đầu tượng nếu bài thi đạt đủ 3 yếu tố: dựng hình giống với các đặc điểm của đầu tượng từ tương quan tỷ lệ cấu trúc, hình khối, đến sự cân bằng tương xứng trong bố cục không gian tổng thể (3 điểm); Xác định được hệ thống ánh sáng chính, phụ để diễn tả đúng, đủ liều lượng ánh sáng, diễn tả đầy đủ hình khối, đúng với đặc điểm và chất liệu đầu tượng (2 điểm); Khả năng diễn đạt tốt, thể hiện được thần thái của tượng; Toàn bài có nét vẽ khỏe, có được độ trong trẻo của kỹ thuật diễn tả. Khả năng hoàn chỉnh bài làm (2 điểm).

Phần thi bố cục tạo hình thí sinh làm bài trong 30 phút (3 điểm). Đề thi sẽ cho sẵn các hình vẽ khác nhau với màu đen trắng, có độ đậm nhạt khác nhau, được in trên giấy A4. Thí sinh dùng kéo nhỏ cắt ra các hình vẽ, sắp đặt và dán vào giấy làm bài thi.

Với chủ đề cho sẵn, thí sinh phải dùng toàn bộ số hình được cho, có thể dán chồng các hình vẽ lên nhau nhưng không được làm che khuất toàn bộ hình dán bên dưới và không được dán hình vẽ vượt ra khỏi khung được xác định sẵn trong giấy làm bài thi.

Phần thi này thí sinh cần đạt được 2,5 điểm tư duy sáng tạo qua việc thể hiện chủ đề khi sắp xếp các hình vẽ vào khung, có tính đến tương quan đậm nhạt và hình dáng kết hợp của các hình vẽ cho sẵn. Khả năng hoàn chỉnh bài làm được tính 0,5 điểm.

Nguồn: Tiền phong
Bình luận
vtcnews.vn